Home
|
ข่าว

“สมชาย”ชี้ม.272ไม่จำเป็นต้องแก้-ขอก้าวไกลเลิกเล่นเป็นเด็ก

Featured Image
“สว.สมชาย” ชี้ ม.272 ไม่จำเป็นต้องแก้ เพราะไม่นานก็หมดอายุตามสภาพ ขอ ก้าวไกล เลิกเล่นเป็นเด็ก เผย ประเทศต้องมีนายกฯ ที่ผ่านมาไม่ได้ปฏิเสธที่จะโหวต เพียงแต่ต้องตรวจสอบคุณสมบัติก่อน

 

 

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนก่อนการประชุมร่วมรัฐสภาในวาระการยื่นแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายรัฐธรรมนูญในมาตรา 272 ว่า ตนเองคิดว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องแก้ไข เพราะจะทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับการแก้กฎหมาย หากวันที่ 16 ส.ค. ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาดว่าการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นญัตติหรือไม่ และสมมติว่าศาลไม่รับ ก็สามารถเดินหน้าเลือกนายกรัฐมนตรีได้ต่อ แต่หากกฎหมายมาตรา 272 สามารถแก้ผ่าน จะต้องมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญว่าสภาทำมิชอบ เพราะกฎหมายมาตรานี้ทำประชามติมา ซึ่งก็ต้องหยุดการโหวตนายกฯ มิเช่นนั้น จะเกิดปัญหาเดียวกับที่ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นเรื่องไปก่อนหน้านี้

 

นายสมชาย มองว่า การยื่นแก้ไขกฎหมายนี้ เป็นการเล่นการเมืองที่ไม่ถูกต้อง ตนเองสนับสนุนให้มีการเลือกนายกให้เสร็จ หากเลือกเสร็จแล้ว กฎหมายนี้ก็ไม่จำเป็นต้องใช้แล้ว เพราะอีก 10 เดือนก็หมดอายุตามสภาพกฎหมาย ในวันที่ 11 พ.ค. 67 โดยส่วนตัวไม่มีปัญหาที่จะเข้าไปอธิบายหรือชี้แจง เพราะเป็นเรื่องธรรมดามา ที่ผ่านมามีความพยายามยื่นแก้ไขกฎหมายนี้กว่า 6 ครั้ง และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 7 ซึ่งมีแนวโน้มได้เสียง สว. ลดน้อยลงเรื่อย ๆ และครั้งนี้คงไม่มีใครโหวต

 

“กฎหมายนี้ไม่มีความจำเป็นต้องไปแก้หรือยกเลิก เว้นแต่จะมีการแสร้งไม่เข้าใจ และเล่นแต่การเมือง เป็นปัญหาที่ทำให้คนไทยเบื่อการเมือง เพราะนักการเมืองเล่นการเมืองอยู่แบบนี้ หวังตีหัวเข้าบ้าน และไปด่า สว. รวมทั้งดิสเครดิต สว. เพื่อหวังผลระยะยาวให้มีสภาเดียว จึงเป็นการเล่นการเมืองที่ไม่ตรงไปตรงมา ยืนยันว่าถ้ากฎหมายนี้เข้ามาไม่เห็นด้วย จะไม่โหวตให้ผ่าน แต่ถ้าผ่านผมจะไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญตามหน้าที่” นายสมชายกล่าว

 

 

นายสมชาย กล่าวต่อว่า การยื่นแก้ไขกฎหมายนี้ ไม่ใช่ของสนุกที่จะเล่นไปได้เรื่อย ๆ เลิกเล่นเป็นเด็ก ซึ่งตอนนี้ สว. พร้อมเลือกนายกฯ แล้ว การเล่นเกมส์แบบนี้ไม่เหมาะสม โดยส่วนตัวมองว่าประธานสภาควรสั่งงดการประชุม เหมือนที่ผู้ตรวจการแผ่นดินสั่งงด ซึ่งในวันนั้นก็มี 2 วาระเล่นเดียวกับวันนี้

 

ส่วนการประชุมวันนี้ที่ สว. เข้าร่วมประชุมน้อย นายสมชาย ระบุว่า สส. ก็ไม่เข้าร่วม ไม่แน่ใจว่าองค์ประชุมจะครบหรือไม่ แต่ตนก็ไม่เห็นด้วย ซึ่งไม่มีความจำเป็นที่จะต้องพิจารณากฎหมาย ทำให้เปลืองเวลาสภา เปลืองงบประมาณ ไม่เข้าใจว่าจะประวิงเวลาไว้ทำไม เพื่อรอเวลา 10 เดือน ซึ่งตอนนี้ประเทศจำเป็นที่จะต้องมีนายกฯ แล้ว ที่ผ่านมา สว. ไม่เคยปฏิเสธมี่จะเลือกนายกฯ เพียงแต่ต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติ หากไม่พร้อมก็ต้องยอมรับ ซึ่งพิจารณาทั้งตัวบุคคล และนโยบาย หากพรรคร่วมรัฐบาลไม่มีปัญหา สว. ก็ให้ความเห็นชอบอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมา คุณไม่เคยสำรวจตัวคุณเองเลย เที่ยวโทษคนอื่นตลอดเวลา

 

 

เมื่อถามว่า วาระการโหวตนายกฯ ถูกเลื่อนออกไปหลายครั้ง มองอย่างไร นายสมชาย ระบุว่า ถือเป็นปกติตามรัฐธรรมนูญตามมาตรา 88 และมาตรา 89 ได้กำหนดชัดอยู่แล้วว่าแต่ละพรรคส่งชื่อแคนดิเดตนายกฯ ได้ไม่เกิน 3 คน หากคนแรกไม่ได้ ก็ต้องให้ลำดับถัดไป ในบัญชีแคนดิเดตมีตั้งหลายคน จะให้เราเลือกคนเดียวเหรอ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube