Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

4 เดือนยังไร้รัฐบาล เศรษฐกิจรอไหว?

นับจากวันที่ 14 พ.ค. 2566 ซึ่งมีการเลือกตั้งทั่วไปในประเทศไทยครั้งที่ 27 จนถึงวันนี้ 14 ส.ค.2566 ก็เป็นเวลากว่า 4 เดือนแล้ว แต่ก็ยังไร้ซึ่งนายกฯ และรัฐบาลใหม่ชุดใหม่มาบริหารขับเคลื่อนประเทศให้เดินหน้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งความล่าช้านั้นก็อาจส่งผลกระทบต่อภาคประชนและธุรกิจได้

 

 

โดยล่าสุดนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้เปิดเผยถึงการกำหนดวันโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไปว่า คงจะมีขึ้นเร็วๆ นี้ ส่วนที่มีการพูดถึงว่าจะเป็นวันที่ 22 ส.ค.หรือไม่นั้น คงต้องรอให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เดินทางกลับมาจากต่างประเทศก่อน

 

ด้านนายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวลดลง เนื่องจากผู้บริโภครู้สึกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนในการจัดตั้งรัฐบาล และเสถียรภาพทางการเมืองหลังการเลือกตั้ง ซึ่งอาจส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันและในอนาคตได้

 

ขณะที่นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงมุมมองต่อสถานการณ์การเมืองไทยในขณะนี้ว่า อาจส่งผลต่อค่าเงินบาทของประเทศ แต่ไม่มีผลต่อราคาทองคำ ทั้งนี้คาดว่าแนวโน้มสถานการณ์การเมืองไทยนั้นเริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น ซึ่งต้องติดตามกันต่อไป

 

สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ได้พูดคุยกับ รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง ถึงประเด็นดังกล่าวโดย รศ.ดร.สมชาย กล่าวว่า หากผ่านขั้นตอนของการโหวตฯนายกฯได้แล้ว ก็คงใช้เวลาไม่นานในการจัดตั้งรัฐบาล แต่หากล่าช้าก็อาจส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจบ้าง เพราะฉะนั้นหากได้รัฐบาลเร็วทุกคนก็จะรู้สึกมีการเริ่มต้น

 

“ก็คือพอได้นายกฯแล้ว ก็คงใช้เวลาในการจัดตั้งรัฐบาลประมาณไม่ถึงเดือนหรือทำนองนั้น เพราะมันคนละขั้นตอนกัน อันนี้คนก็มีความรู้สึกมันล่าช้า ในจิตวิทยาจริงๆ กระทบกับทางด้านธุรกิจบ้าง ในตัวของมันจริงๆ ในตัวมันเองก็ไปได้อยู่แล้ว แต่ก็กระทบบ้าง เพราะฉะนั้นถ้าได้รัฐบาลเร็ว ความรู้สึกคนคิดว่าทุกอย่างมันจะมีการเริ่มต้น แรงกดดันจากทางด้านของประชาชน จะทำให้ทางเพื่อไทยกับพรรคต่างๆ เหล่านี้ เห็นความจำเป็นที่จะต้องพยายามหาทางหลีกเลี่ยง ผลกระทบไงแง่ที่เป็นวิกฤติ”

 

จากนี้ต่อไปต้องติดตามสถานการณ์ทางการเมืองไทยว่าจะเป็นไปในทิศทางใดต่อไป เพราะเวลานี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจ ความเชื่อมั่นของประชาชนและนักลงทุนเป็นอย่างมาก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube