Home
|
ข่าว

ยุติสงครามแดงเหลือง-รัฐบาล(ลุง)เพื่อไทย?

@บทดำเนินการจัดตั้ง รัฐบาลเพื่อไทยการละคร ใน“ฉากใหม่”กับดาราหน้าเก่า ทำท่าคล้ายจะดำเนินมาถึงตอน“แดจาวู”

 

 

 

 

ภาพซ้ำ การโหวต “นายกฯทิพย์”แบบ “พิธา”เคยโดนมาก่อนหรือไม่ กับ “แคนดิเดตนายกฯ” ของเพื่อไทย “เศรษฐา ทวีสิน”ที่แม้วันนี้(18ส.ค.)จะออกคลิปแถลงโต้ “ชูวิทย์” ยืนยันมั่นใจในคุณสมบัติ ของตนเองว่าเหมาะสมต่อการเป็นนายกฯก่อนถึงวันโหวตของรัฐสภา750 ทั้ง ส.ส.500 และ สว.250 วันที่ 22ส.ค.แม้จะมี “ด่านชูวิทย์”ที่จั่วหัวไว้แล้วว่าจะ “แฉEP3”ในวันจันทร์(21ส.ค.)เช่นเดียวกับ ฝั่งสว.ที่เริ่มออกมามา “ตั้งแง่”กับ “เศรษฐา”เรื่องคุณสมบัติ ตามที่ชูวิทย์ แฉไม่นับรวมเรื่องคลิปความเห็น ม.112 หรือ เรื่องนโยบายแจกเงินดิจิทัล ที่ทั้ง สว.และ ก้าวไกล เรียกร้องให้ “เศรษฐา”มาแสดงวิสัยทัศน์และชี้แจงต่อที่ประชุมด้วยตัวเอง

 

 

@แม้ว่า“หลังบ้าน”จะถือว่า “รัฐบาลเพื่อไทย”มีตุนจากฐานของสภาล่าง 316 เสียง ของพรรคร่วม ที่เคลื่อนตัว เจรจาต่อรองกันระหว่าง “เจ้าของพรรคตัวจริง” กับประดา “ผู้กุมสภาพอำนาจการเมือง”ที่อยู่ทั้ง “เบื้องหน้า”และ “เบื้องหลัง”จะถูกมองประหนึ่ง ว่า กำลังมีการถ่ายทำซีรีย์ “ยุติสงครามเหลืองแดง”ตั้งรัฐบาลสลายขั้วลบอดีตแค้นเพื่อชาติ ในคอนเซ็ปต์ ถอยคนละก้าวจบสงครามสีเสื้อเหลือง-แดง ที่ดำเนินมาเกือบ20ปี

 

 

อย่างที่ “ขิง-เอกณัฎ พร้อมพันธ์”เลขาพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)อดีตแกนนำ กปปส.ในอดีต เคยออกมาเคลื่อนไหวต่อต้าน กฎหมายนิรโทษกรรมฉบับสุดซอย ขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ จนนำมาสู่
การทำรัฐประหารของ “ลุงตู่”สมัยเป็น ผบ.ทบ.22พ.ค.57 โดย “ขิง”บอกกับ “สรยุทธ์”ถึงการเข้าร่วมรัฐบาลเพื่อไทยของพรรครทสช.ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ไม่พอใจของ“มวลชน” ซึ่งเคยเป็น “กองหนุน”ร่วมชุมนุมในยุค “ม็อบกปปส.” 2556

 

 

@อารมณ์คล้ายๆที่เพื่อไทยเคยโดนม็อบแดงบุกก่อนหน้า ที่ “สรยุทธ์”ถามทำนอง ผู้สนับสนุน พรรค รทสช. จะเข้าใจหรือไม่ที่ไปร่วมกับ พรรค พท. ว่า “เรื่องนี้ต้องใช้เวลาชี้แจง อธิบายกันไป ตนเข้าใจว่าหลายคนอาจจะมีความรู้สึกแคลงใจกันอยู่แต่ถ้าเราตัดสินใจเดินไปข้างหน้าเพื่อส่วนรวม ต้องก้าวข้ามกันไป สงครามสีเสื้อ 20 ปี ตนคิดว่าขอให้มันจบ ตนคิดว่าเราเลือกที่จะเรียนรู้จากประวัติศาสตร์ได้ ต่างคนต่างมีบทเรียนสำคัญทั้งคู่ วันนี้ถ้าทุกคนคิดได้ว่าจะยึดบ้านเมืองสถาบันเสาหลัก เอาประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง ก็สามารถเดินหน้าไปต่อไป ก็ขอให้ความขัดแย้งจบลงในรุ่นเรา”

 

 

@ที่ก็เช่นเดียวกับ “รมต.แด๊ก” ที่ก็มาแนวเดียวกันวันนี้ รวมถึง นักวิชาการ ที่อดีตเคยเคลื่อนไหวร่วมกับกลุ่มกปปส.ในอดีตอย่าง“อ.สุวินัย ภรณวลัย”ก็เสนอเช่นกันว่าถึงเวลายุติความขัดแย้งสีเสื้อได้แล้ว โดย “สุวินัย”โพสFB พร้อมแนบโพสของผู้ใช้FBคนหนึ่ง ที่คาดว่าจะเป็นฝั่งเสื้อแดง ที่โพส ว่า ป”ระกาศยุติสงครามเหลืองแดง” และ มีข้อความทำนอง“ขอโทษพี่น้องเหลือง-สลิ่มเฟส1 สิ่งใดที่ได้ล่วงเกินกันในอดีต ขออโหสิ

 

 

นับจากนี้เราคือพี่น้องร่วมชาติ ศาสน์กษัตริย์ เดียวกันขอเชิญชวนทุกท่านสมานฉันท์ปรองดอง”#รัฐบาลเพื่อไทย #รัฐบาลสลายขั้ว #เหลืองแดงสมานฉันท์ โดย “อ.สุวินัย”บอกว่าเห็นด้วยและดีใจที่ยังมีชีวิตอยู่ทันเห็นรากฎการณ์สลายขั้วขัดแย้งเหลือง-แดงนี้ อยากให้กระแสประกาศยุติสงครามเหลืองแดงเต็มโซเชียลรู้สึกดีมากๆความสมามัคคีของคนส่วนใหญ่กำลังบังเกิด

 

 

@ถึงกระนั้น คู่ขนานไปกับ ความมั่นใจของ “เศรษฐา”และ “ความมั่นใจ”ของผู้คนในพรรคเพื่อไทย กับความฉลุยในการเสนอแคนดิเดตนายกฯ วันที่ 22 ส.ค.ที่จะไม่มีแผนสองลองรับ ก็ยังมีร่องรอยบางอย่าง ที่อาจสะท้อน ความยังไม่สะเด็ดน้ำไม่ลงตัว แบบลากยาว “นอกบท” ที่จะทำให้ การประกอบร่าง เป็นรัฐบาลรวมสี เหลือง-แดง ใน องค์ประกอบ “เพื่อไทย”141+ขั้วอำนาจเก่า188 ที่ยังมี 2 ลุงอยู่ครบและพรรคเล็กๆ เกิดอาการกิ๊กกั๊ก กับ อาการเคลื่อนตัวของบาง“ฟังก์ชั่น”เครื่องไม้เครื่องมือเก่าใน รัฐธรรมนูญ60 อย่าง สว.หรือองค์กรอิสระ แม้ “ภาพความมั่นใจ”จะฉายผ่าน ภาพการประชุมเตรียมรับ การกลับของ “ทักษิณ” ที่มีการคาดการณ์ วัน ว. เวลา น. ออกมาแล้วว่าอยู่ในห้วงสัปดาห์หน้า ของบางหน่วยงานความมั่นคงวันนี้(18ส.ค.)ก็ตาม

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube