Home
|
ข่าว

“พีระพันธุ์“ ร้องอุ๊ย ถูกถามนั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหม หัวเราะบอกเป็นไปไม่ได้

Featured Image
“พีระพันธุ์“ ร้องอุ๊ย ถูกถามนั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหม พร้อมหัวเราะเป็นไปไม่ได้ เผยรัฐมนตรีพรรคไม่ได้แบ่งตามโควตาภาค- สัดส่วน บอกมีระเบียบเน้นถูกต้องและเป็นธรรม

 

 

 

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงการพิจารณาแบ่งโควตารัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคว่า มีระเบียบพรรคอยู่แล้ว โดยไม่มีการแบ่งโควตาสัดส่วนตามรายภาคหรือกลุ่ม พร้อมกับระบุว่า การพูดคุยทราบเพียงจำนวนแต่ไม่ทราบว่าได้ตำแหน่งกระทรวงใด และขณะนี้เองแต่ละพรรคก็ยังไม่ทราบรายละเอียด รวมไปถึงพักก็ไม่ได้มีการแจ้งว่าอยากได้กระทรวงใด เนื่องจากกระทรวงใดก็ได้

 

 

ส่วนการไม่ระบุตำแหน่งกระทรวงจะเป็นอุปสรรคต่อการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายพีระพันธุ์กล่าวว่า พรรครวมไทยสร้างชาติไม่ได้มีประเด็นเงื่อนไขตรงนี้ พร้อมย้ำว่าเเม้พรรคการเมืองอื่นจะออกมาระบุว่า ที่ผ่านมามักจะมีการระบุกระทรวง เพราะไม่เช่นนั้นจะเป็นการตีเช็คเปล่า ซึ่งไม่ใช่พรรครวมไทยสร้างชาติแน่นอน เมื่อมาถามตอนตน ตนก็ตอบได้เฉพาะพรรคของเรา

 

 

 

ทั้งนี้ จะต้องดูระบบอาวุโสหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า หลายเรื่องในระเบียบมีระบุไว้ ส่วนการแถลงเข้าร่วมรัฐบาลไม่ใช่มติ เป็นกรอบ แนวทางการทำงานกว้างๆ แต่รายละเอียดยังไม่ได้คุย เพราะยังไม่มีเวลาพูดคุยกับพรรคเพื่อไทย โดยนโยบายของพรรครวมไทยสร้างชาติในการเข้าร่วมรัฐบาล คือ การแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินของประชาชน ป้องกันและปราบปรามการทุจริต ส่วนที่กังวลว่าแก้รัฐธรรมนูญแล้วจะไปประทบ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง ให้กับคนในประเทศ เลิกแบ่งแยกแบ่งสี กลับมาทำความดีเพื่อชาติบ้านเมือง ขณะเรื่องอื่นๆ ที่เป็นนโยบายของพรรคจะปรับใส่ในการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาอีกครั้ง

 

 

 

พรรคเพื่อไทยให้ความมั่นใจหรือไม่ว่า จะได้ข้อยุติโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ นายพีระพันธ์กล่าวว่า อยู่ที่การโหวต แต่สำหรับพรรคร่วมรัฐบาล ก็ต้องจบตามนั้น แต่หากสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. ไม่จบ ก็เป็นเรื่องของสว. เราไปสั่งการเขาไม่ได้ และพรรคเพื่อไทยไม่ได้ขอความร่วมมือให้พรรครวมไทยสร้างชาติไปช่วยประสานพูดคุยกับ สว. ส่วนเพื่อไทยจะดำเนินการเองหรือไม่ “ตนไม่ทราบ” เพราะไม่ได้พูดเรื่องนี้เลย ซึ่งการพูดคุยเมื่อสักครู่ คุยเพียงสิ่งที่แถลงข่าว

 

ขณะเดียวกัน มีความมั่นใจหรือไม่ว่า การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ จะสามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า สำหรับพรรคร่วมรัฐบาลตนมั่นใจ ตามที่ได้พูดคุยกัน 314 เสียง ซึ่งไม่มีใครได้ร้อยเปอร์เซ็นต์นอกจากจะต้องใช้เสียงของ สว.ด้วย พร้อมย้ำว่า ไม่มีใครสั่งการ สว.ได้แล้วแต่จะพิจารณา และทางพรรคเพื่อไทย ก็ไม่ได้แจ้ง กับพรรคร่วมถึงการประสานงานกับ สว.

 

 

 

ทั้งนี้ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่าการประชุมกับพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ไม่มีใครติดใจถึงคุณสมบัติของ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย พร้อมย้ำว่า ไม่มีเงื่อนไขใดที่ทำให้ร่วมรัฐบาล ทุกพักมีแนวทางและอุดมการณ์ของตัวเอง นั่นคือสิ่งที่เราคิดเราคาดการณ์ แต่ข้อเท็จจริงไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากอยู่ที่จำนวนสส.

 

 

 

ดังนั้นจึงต้องมาดูว่าสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับประเทศชาติบ้านเมือง และพรรคเพื่อทั่จะนำนโยบายไปช่วยเหลือประชาชน อะไรที่ทำได้ดีที่สุดต้องเอาตรงนั้นเป็นที่ตั้ง เพราะไม่มีใครได้เสียงเด็ดขาดข้างมาก แต่ถ้าพรรคใดได้เสียงเด็ดขาดข้างมาก แต่ไม่ทำตามที่มุ่งหวัง ตั้งใจไว้ตรงนั้นเป็นปัญหา แต่เมื่อไม่เป็นแบบนั้น ทุกคนต้องรู้จักผ่อนสั้นผ่อนยาว เพื่อให้เดินหน้าประเทศต่อไปได้

 

 

 

ขณะเดียวกัน นายพีระพันธุ์ ยังระบุอีกว่า ในการพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยเมื่อสักครู่ ไม่ได้มีการหารือถึงประเด็นที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับประเทศไทยในวันเดียวกับที่โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะไม่ใช่เรื่องประเด็นที่เกี่ยวข้อง และไม่มีการวิเคราะห์ เนื่องจากไม่ใช่เรื่องของพรรครวมไทยสร้างชาติ

 

 

ขณะที่ในการประชุม สส. ในวันนี้ นายพีระพันธุ์ ยืนยัน จะไม่มีการเคาะตำแหน่งรัฐมนตรี เพื่อแบ่งสัดส่วนให้กับ สส.ภายในพรรค แต่อย่างใด แต่ในวันนี้จะแจ้งเพียงแต่มติเข้าร่วมรัฐบาล และยังไม่ทราบว่าจะได้ตำแหน่งจากกระทรวงใด โดยการยึดหลักผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคือความถูกต้องและเป็นธรรม

 

 

ส่วนกระแสข่าวว่านายพีระพันธุ์ จะไปดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายพีระพันธุ์ ถึงกับร้องอุทาน “อุ๊ย” พร้อมหัวเราะ ก่อนที่จะกล่าวว่า เป็นไปไม่ได้หรอก เป็นไปไม่ได้ แล้วเมื่อถามไล่หลังว่า ตำแหน่งกระทรวงพลังงานใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ ไม่ได้ตอบคำถามและเดินขึ้นห้องประชุมในทันที

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube