Home
|
ข่าว

ทำเป็นเล่น! ส.ส.ก้าวไกล กราบเรียนท่านประธานหมูกระทะ

Featured Image
ทำเป็นเล่น! ส.ส.ก้าวไกล เรียกประธานสภาหมูกะทะ “ธีระชัย-อิดิศร” ประท้วงวุ่น จี้ถอนคำพูด ย้ำต้องเคารพประธานในที่ประชุม

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม ในวันนี้ (23 ส.ค.) โดยในระหว่างการพิจารณารับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานของสำนักงานการตรวจแผ่นดิน หรือ สตง. ประจำปีงบประมาณ 2565 พลเอกชนะทัพ อินทามาระประธานกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ ประธาน คตง.

 

 

ได้ชี้แจงผลการดำเนินงานต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า เป็นไปตามนโยบายที่ คตง.กำหนดไว้ ให้หน่วยงานต่าง ๆ ดำเนินการใช้งบประมาณแผ่นดินให้เป็นไปตามกฎหมาย และข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งเสริมการรักษาวินัยการเงินการคลังของรัฐ และตรวจสอบบัญชีเงินตราสำรองประจำปี ตรวจสอบรายจ่ายในภาพรวม

 

 

จากนั้น ที่ประชุมได้เปิดโอกาสให้ สส.อภิปรายอย่างกว้างขวางตามที่มีการลงชื่อขอใช้สิทธิ์อภิปราย เริ่มจาก นายประสิทธิ์ ปัทมผดุงศักดิ์ สส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล ได้ใช้สิทธิ์การอภิปราย พร้อมกล่าวถึงนายปดิพัทธ์ว่า “กราบเรียนท่านประธานหมูกระทะ เอ้ย! ท่านประธานสภาที่เคารพ”

 

 

ก่อนที่จะเข้าเนื้อหาการอภิปรายตั้งข้อสังเกตถึงการใช้พระราชกำหนดการให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ พ.ร.ก.เงินกู้โควิด-19 ที่เห็นว่า ประสิทธิภาพ และประสิทธิผลในการใช้จ่ายเงินกู้ล่าช้า ไม่เป็นไปตามที่กำหนด และการเบิกจ่าย ไม่เป็นไปตามกฎหมาย การเยียวยาไม่ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย เกิดความไม่เป็นธรรม

 

 

ทำให้ นายธีระชัย แสนแก้ว สส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย และนายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นประท้วงนายประสิทธิ์ ที่เรียกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ทำหน้าที่ประธานควบคุมการประชุมฯ เป็น “ท่านประธานหมูกระทะ” ที่เป็นการไม่เคารพประธานในที่ประชุม เพราะสถานที่ประชุม คือ สภาผู้แทนราษฎร สส.จะต้องเคารพประธานในที่ประชุม

 

 

ซึ่งได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งมาทำหน้าที่ หากจะเป็นประธานหมูกระทะ ก็ควรไปทำหน้าที่ที่ร้านหมูกระทะ แต่รัฐสภา คือสถานที่ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ จึงเรียกร้องให้นายประสิทธิ์ ถอนคำพูด เพราะรัฐสภาไม่ใช่ของเล่น และขอให้รักษาภาพลักษณ์ของประธานในที่ประชุม ให้เป็นที่เคารพของ สส.ด้วยความเกรงใจ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube