Home
|
ภูมิภาค

ป่าพรุควนเคร็งนครศรีฯปะทุแนวไฟป่าอีกครั้ง

Featured Image
ป่าพรุควนเคร็งปะทุอีกไฟป่าเริ่มลามอีกครั้งระดม “เสือไฟ”-“เหยี่ยวไฟ”หลายจังหวัดเข้าเสริมกำลัง

 

 

 

 

เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าพรุควนเคร็ง และเจ้าหน้าที่เสือไฟจากหลายจังหวัด ในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และเจ้าหน้าที่ “เหยี่ยวไฟ”จากกรมป่าไม้ ถูกระดมเข้าพื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง ในท้องที่บ้านควนชิง หมู่ 9 ตำบลเคร็ง อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช หลังจากมีผู้ลักลอบจุดไฟแล้วไม่สามารถควบคุมแนวไฟลุกลามเข้าไปในพื้นที่ป่ากระจูดใหญ่ และป่าเสม็ดขาว ด้านหลังแนววัดควนชิง และโรงเรียนบ้านควนชิง กลุ่มควันได้ส่งผลกระทบกับนักเรียนกว่า 200 คน ที่กำลังเรียนอยู่ในโรงเรียน

 

 

 

โดยเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการควบคุมไฟป่าที่เรียกว่า “เสือไฟ”และ”เหยี่ยวไฟ” ต้องระดมกำลังเข้าพื้นที่อีกครั้ง พร้อมอุปกรณ์เครื่องมือควบคุมไฟโดยเฉพาะเครื่องสูบน้ำดับเพลิงแบบหาบหาม ท่อดับเพลิงแบบพับและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องเข้าควบคุมแนวไฟ การปฏิบัติการเป็นไปอย่างยากลำบากเนื่องจากสภาพลมแรง แนวไฟป่ายังคงปะทะและลุกลามต่อไปเรื่องๆเจ้าหน้าที่ต้องเร่งสกัดทำแนวกันไฟ โดยขณะนี้ยังไม่สามารถควบคุมได้

 

 

 

ส่วนสาเหตุในขณะนี้ชุดปฏิบัติการยืนยันว่าเกิดจากการลอบจุดไฟของชาวบ้าน บางกลุ่มโดยคาดว่าแนวไฟป่าที่เกิดขึ้นใหม่นี้อาจเป็นการเจตนาเผาดงกระจูดเก่าที่ไม่สามารถเก็บเกี่ยวได้ เพื่อให้กระจูดเกิดขึ้นใหม่หลังฝนใหญ่ในฤดูฝนที่กำลังใกล้เข้ามาแต่ไม่สามารถควบคุมแนวได้จนลุกลามอีกครั้ง ซึ่งการปะทะลุระลอิกนี้เกิดขึ้นอกครั้งหลังจาแนวไฟได้สงบและอยู่ในความควบคุมของเจ้าหน้าที่ได้เมื่อสองสัปดาห์ก่อน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube