Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เศรษฐกิจต้องรวมทีม เรียกเชื่อมั่น

เรียกได้ว่ายังคงมีการพลิกโผอย่างต่อเนื่องสำหรับรายชื่อคณะรัฐมนตรี “รัฐบาลเศรษฐา 1” โดยเฉพาะในส่วนของทีมเศรษฐกิจกระทรวงสำคัญๆต่างๆ มีลุ้นว่า จะหน้าตาดีเหมือนอย่างที่ภาคเอกชนคาดหวังไว้หรือไม่

 

 

โดยนายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. บอกว่า ในความคิดเห็นของภาคเอกชนต่อผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจนั้น เห็นว่าอยากให้รัฐบาลชุดใหม่ โดยเฉพาะทีมเศรษฐกิจจะต้องทำงานเป็นหนึ่งเดียวกัน หากเป็นพรรคเดียวกันที่ดูแลเศรษฐกิจจะเป็นผลดีต่อการแก้ไขปัญหา แต่หากไม่สามารถเป็นพรรคเดียวกันได้ ทุกคนที่ดูแลกระทรวงเศรษฐกิจก็จะต้องทำการเป็นทีมเดียวกันเพื่อให้นโยบายด้านเศรษฐกิจสามารถแก้ไขได้ และให้ทุกเรื่องประสบความสำเร็จ

 

โดยนโยบายเศรษฐกิจเร่งด่วน ที่พรรคเพื่อไทย ประกาศทำทันที หลังจัดตั้งรัฐบาล ภายใต้แคมเปญ “100 วันเศรษฐา เดินหน้านโยบายเพื่อไทย” ไม่ว่าจะเป็นการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาททุกคนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป ใช้ภายในรัศมี 4 กิโลเมตรตามทะเบียนบ้าน ใช้งบประมาณ 5.6 แสนล้านบาท การลดราคาน้ำมัน ไฟฟ้า ทันที หรือแนวทางพักหนี้ ทั้งต้นและดอกเบี้ยเกษตรกร 3 ปี พักหนี้ธุรกิจเฉพาะที่เดือดร้อนจากโควิด 19 เป็นเวลา 3 ปี เพื่อลดรายจ่ายให้ประชาชนเร่งด่วนนั้น

 

ภาพรวม มองว่าเป็นสิ่งที่รัฐบาลชุดใหม่จะต้องเร่งดำเนินการเป็นการ เพื่อให้เศรษฐกิจไทยกลับมาฟื้นตัวในช่วงเวลาที่เหลือปีนี้ไปถึงต้นไปหน้า และสิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการควบคู่กันไปคือปัญหาปากท้องของประชาชน

 

โดยรัฐบาลชุดใหม่จะต้องวางแผนและทำนโยบายเชิงรุก-เชิงรับที่ชัดเจน เพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับมา สร้างความมั่นใจให้กับนักธุรกิจทั่วโลกได้กลับเข้ามาลงทุนในประเทศไทยผ่านโครงการต่างๆ

 

ขณะเดียวกันสิ่งที่ต้องเร่งอีกด้าน คือ การแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ที่คาดว่าจะเกิดความรุนแรงในปีหน้า ประกอบกับจะต้องเร่งแก้ไขปัญหาภาคการส่งออกที่ติดลบต่อเนื่องมาหลายเดือน ผ่านการขยายตลาดและหาตลาดใหม่พร้อมลดต้นทุนให้กับภาคการผลิตเพื่อการส่งออก

 

สำหรับ แนวทางการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาททุกคนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปนั้น ในหลักการไม่ขัดข้อง แต่จะต้องศึกษาในด้านกฎหมายทุกด้านให้ดีก่อน โดยจะต้องมีการประเมินผลของโครงการ เมื่อใช้ไปแล้ว ว่ามีผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างไร ในช่วง 3-6 เดือน เกิดความคุ้มค่าแค่ไหน และมีการป้องกันไม่ให้เกิดการรั่วไหลของการใช้จ่ายโครงการได้อย่างไร เพื่อให้ทุกคนได้รับรู้ว่า โครงการคุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่

 

รัฐบาลชุดใหม่โดยเฉพาะทีมเศรษฐกิจ จะเข้ามาพลิกฟื้นเศรษฐกิจของประเทศได้ทันในช่วงที่เหลือของปีนี้หรือไม่ คงต้องรอลุ้นกัน หลังจากตัวเลข GDP ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของประเทศ เติบโตได้ไม่เป็นไปตามคาด โดยมีการขยายตัวเพียงร้อยละ 1.8 ซึ่งถือว่าต่ำกว่าการประเมินมาก ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่า เกิดจากปัญหาการเมืองหลังการเลือกตั้ง ที่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ในทันทีส่งผลต่อความเชื่อมั่น และการตัดสินใจลงทุน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube