Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

9 รัฐมนตรี ลูกอีสาน รัฐนาวา “เศรษฐา 1”

รัฐบาลเศรษฐา มีเสนาบดีลูกหลานคนอีสานแท้ๆ รวม 9 ราย

 

คนแรก “สุทิน คลังแสง” อายุ62ปี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จากมหาสารคาม ค่ายเพื่อไทยโดดเด่นมากในการอภิปรายซักฟอกรัฐบาลลายพรางหลายครั้ง จากครูสุทิน ขยับเป็น สส.นกแล แล้วบายพาสขึ้นสู่บิ๊กบอสกลาโหม “บีบีซีไทย” ระบุ สุทิน รัฐมนตรี “ไร้เหล่า-ไร้รุ่น” ท่องคาถาปรองดอง เปิดคัมภีร์ปกครองเพื่อครองใจนายพลไม่ขอ “จองเวร” กับกองทัพ แม้พรรคต้นสังกัดของเขาเคยถูกยึดอำนาจถึง 2 ครั้ง

 

คนที่ 2″ประเสริฐ จันทรรวงทอง “อายุ63 ปี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)จากโคราช ค่ายเพื่อไทย เขาเป็นคนอำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา เป็นอดีตสมาชิกสภาจังหวัด และเป็นสส.ในพื้นที่ 5สมัย และเคยเป็นอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปี2563 เป็นเลขาธิการพรรคเพื่อไทย จนถึงปัจจุบัน เขามุ่งมั่นเดินหน้าภารกิจอย่างเร่งด่วนเพื่อนำดิจิทัลไปพัฒนาเศรษฐกิจ และ สังคม ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

 

คนที่3 “สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล “อายุ 41ปี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจากโคราช ค่ายเพื่อไทย ทายาทคนดัง “กำนันป้อ” วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ล่าสุด “สุดาวรรณ” ได้ตั้งเป้าหมายเชิงท้าทาย สร้างรายได้รวมการท่องเที่ยวจากทั้งตลาดในและต่างประเทศ 4 ล้านล้านบาทให้ได้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ โดยแบ่งเป็นรายได้ตลาดต่างประเทศ 3 ล้านล้านบาท ส่วนรายได้ตลาดในประเทศวางเป้าไว้ที่ 1 ล้านล้านบาท

 

คนที่4″เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช”อายุ 77 ปี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม จากขอนแก่น ค่ายเพื่อไทย โดยเขาระบุถึงเป้าหมายการทำงานของเขาว่าจะเน้นไปที่นโยบายซอฟต์พาวเวอร์ เราต้องทำให้กระทรวงวัฒนธรรมมาเน้นในเรื่องเศรษฐกิจ ฉะนั้นจึงเป็นนโยบายสำคัญของพรรคเพื่อไทยที่ระบุว่า ‘1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์’ ทำหน้าที่ควบคู่ไปกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อเติมเงินในกระเป๋าให้แต่ละครอบครัวมีรายได้ถึง 20,000 บาท

 

 

คนที่ 5 “พล.ต.อ. เพิ่มพูน ชิดชอบ” อายุ 62 ปี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จากบุรีรัมย์ สังกัดซุ้มภูมิใจไทย เจ้าของนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ซึ่งกำลังต้องมรสุมประเด็น ป.ป.ช.ชี้มูลฯ ส่งเรื่อง คดี “บอส อยู่วิทยา” ให้ “เศรษฐา” ฟัน ผิดวินัยแต่ไม่ร้ายแรง คนที่ 6 “ทรงศักดิ์ ทองศรี “อายุ 65ปี สส.บุรีรัมย์ 7สมัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย หรือ มท.2 จากบุรีรัมย์ สังกัดซุ้มภูมิใจไทย ดูแลกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และกำกับดูแลการประปานครหลวง

 

คนที่ 7″มนพร เจริญศรี “อายุ57 ปี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม จากนครพนม พรรคเพื่อไทย เธอเป็นสส.นครพนม 3 สมัย อดีตนายก อบจ.นครพนม และเป็นรัฐมนตรีคนแรกของจังหวัดนครพนม และตั้งแต่รับตำแหน่ง เธอก็ยังทำตัวติดดิน ใช้เวลาวันหยุดลงพื้นที่พบปะชาวบ้าน ร่วมพิธีทำบุญขึ้นบ้านใหม่ งานแต่ง ร่วมไว้อาลัยงานขาวดำ หรืองานประเพณีต่างๆ พร้อมรับทราบปัญหาความเดือดร้อน เพื่อนำไปเสนอต่อรัฐบาล ดำเนินการแก้ไขปัญหาทันที

 

คนที่ 8″เกรียง กัลป์ตินันท์” อายุ 70ปี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย จากอุบลราชธานี ค่ายเพื่อไทย เขาเป็นมท.4 ดูแลกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย องค์การตลาด องค์การจัดการน้ำเสีย และเขาเป็น1เดียวของเพื่อไทย ที่อยู่ในกระทรวงมหาดไทยของค่ายภูมิใจไทย ที่ผ่านมาเสี่ยเกรียงอยู่ในวงการการเมืองมา 28 ปี ผ่านมาแล้วหลายพรรคทั้งประชาธิปัตย์ พรรคความหวังใหม่, พรรคไทยรักไทย และพรรคเพื่อไทย

 

 

คนที่ 9 “ไชยา พรหมา” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จากค่ายเพื่อไทย เกิดที่ขอนแก่น แต่เป็น สส.อุดร 2 สมัย และเป็น สส. หนองบัวลำภู 7 สมัย และเป็นรัฐมนตรีสมัยแรก ดูแล กรมปศุสัตว์ กรมฝนหลวง กรมหม่อนไหม ซึ่งห้วงนี้กระทรวงเกษตรกำลังคุกรุน เพราะ 2รัฐมนตรีช่วย ไม่ปลื้ม “ธรรมนัสเจ้ากระทรวง” แบ่งงานให้ดูแลน้อย ใม่ให้เกียรติพรรคร่วม ซึ่งต้องจับตาว่าจะกลายเป็นชนวนความขัดแย้งหรือไม่

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube