หากจินตนาการถึงภาพของพระนคร หรือกรุงเทพฯในอดีตเมื่อสักร้อยปีที่ผ่านมา กรุงเทพฯเมืองหลวงของสยาม มีระบบรถราง เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1893 ซึ่งถือได้ว่าเป็นรถรางไฟฟ้าแห่งแรกในทวีปเอเซีย
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้ประชาชนในเขตรอบเมืองสามารถเดินทางไปยังกลางเมืองได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว แม้ว่าในช่วงเวลาที่ผ่านมารถรางจะเป็นพาหนะขนส่งทางบกที่สำคัญของกรุงเทพมหานคร แต่เมื่อการพัฒนา การคมนาคมทางบกของประเทศ ส่งผลให้ประชาชนมีรถยนต์ส่วนบุคคลมากขึ้น อีกทั้งมีระบบการขนส่งสาธารณะหลากหลายรูปแบบที่สะดวกและรวดเร็วกว่า ความนิยมในการใช้รถรางจึงลดลง และวันที่ 30 กันยายน ปี ค.ศ.1968 เป็นวันสุดท้ายของการเดินรถรางสายรอบเมือง ซึ่งเป็นรถรางสายสุดท้ายของกรุงเทพฯก่อนถูกยกเลิกไป และถูกแทนที่ด้วยรถเมล์
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews