จีนเปิดตัวดัชนีวัดความคึกคักของงานสัปดาห์แฟชั่น
รายงานดัชนีอุตสาหกรรมแฟชั่นทั่วโลก (Global Fashion Industry Index – Fashion Week Vitality Index Report) ประจำปี 2565 ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ โดยมีเป้าหมายเพื่อเป็นกระบอกเสียงของจีนในอุตสาหกรรมแฟชั่นระดับโลก ผ่านการวิเคราะห์เชิงปริมาณที่ประกอบด้วยแบบจำลองการประเมินปัจจัยในภาพรวม การเผยแพร่ของสื่อ และอิทธิพลของอุตสาหกรรม
รายงานจากสำนักงานบริการข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจจีน (CEIS) ในสังกัดสำนักข่าวซินหัว เปิดเผยว่า งานสัปดาห์แฟชั่นเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Fashion Week) ติดหนึ่งใน 5 อีเวนต์ชั้นนำของวงการแฟชั่นโลก ถัดจากปารีส มิลาน นิวยอร์ก และลอนดอน
รายงานดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า งานแฟชั่นระดับโลกมีบทบาทสำคัญที่ควรให้ความใส่ใจอย่างเต็มที่ ในการสร้างสภาวะที่เอื้ออำนวยต่อการบริโภคและกระตุ้นพลังการบริโภค เพื่อเพิ่มแรงผลักดันใหม่ ๆ ในการสร้างเมืองศูนย์กลางการบริโภคระดับนานาชาติ
เมื่อประเมินตามดัชนีย่อยแล้ว ดัชนีย่อยในหมวด “รวมปัจจัย” จะวัด “อำนาจแข็ง” ของสัปดาห์แฟชั่นระดับโลก เช่น จำนวนกิจกรรมแฟชั่น การมีส่วนร่วมของแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก เป็นต้น ซึ่งผลการศึกษาพบว่า งานสัปดาห์แฟชั่นนานาชาติยังคงเป็นกลไกที่แข็งแกร่งในการเป็นผู้นำเทรนด์แฟชั่นระดับโลก
ส่วนดัชนีย่อย “การเผยแพร่ของสื่อ” จะวัดปัจจัยต่าง ๆ ทั้งการรายงานข่าวจากสื่อออนไลน์ การค้นหาทางอินเทอร์เน็ต และความนิยมในโซเชียลมีเดีย ตลอดจนความสมดุลของการกระจายเนื้อหา ซึ่งสะท้อนถึงความสนใจจากสังคมและระดับการยอมรับสัปดาห์แฟชั่นทั่วโลก โดยงานสัปดาห์แฟชั่นเซี่ยงไฮ้ทำผลงานได้ดี ในแง่ของการค้นหาทางอินเทอร์เน็ตและความนิยมในโซเชียลมีเดีย เป็นรองเพียงปารีสและนิวยอร์ก
ดัชนีย่อย “อิทธิพลของอุตสาหกรรม” จะวัดจำนวนนักออกแบบ การก่อสร้างสถานที่ และการศึกษาด้านแฟชั่น โดยให้ความสำคัญกับ “ซอฟต์พาวเวอร์” ของอุตสาหกรรมแฟชั่น ด้วยเหตุนี้ สัปดาห์แฟชั่นในเอเชียจึงยังตามหลังงานแฟชั่นระดับโลกอยู่มาก และยังมีโอกาสให้เติบโตได้อีกมาก