Home
|
อาชญากรรม

รวบคาโต๊ะทํางาน!นายก อบต.บางปลา เรียกสินบนกว่า 2.3 ล้าน

Featured Image
บุกรวบ นายก อบต.บางปลา และผู้ช่วย เรียกรับเงินสินบนกว่า 2 ล้านบาท แลกใบอนุญาตขุดถมดินและใบอนุญาตการเปลี่ยนแปลงการใช้อาคาร

 

 

วันนี้(8 พ.ย. 66) พ.ต.อ.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ รักษาราชการแทนผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ พร้อมด้วยพ.ต.อ.สมบัติ มาลัย ผกก.2 บก.ปปป. ร่วมกับนายภูมิวิศาล เกษมสุข เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ และนายสุขสันต์ ประสาระเอ ผอ.สํานักสืบสวนและกิจการพิเศษ สํานักงาน ป.ป.ช. ร่วมกันแถลงผลการจับกุม นายก อบต.บางปลา จ.สมุทรปราการ และ ผู้ช่วยนักจัดการงานทั่วไปฯ วัย 44 ปี กรณีร่วมกันเรียกรับสินบนกว่า 2.3 ล้านบาท แลกใบอนุญาตขุดถมดินในพื้นที่

 

นายภูมิวิศาล กล่าวว่า การจับกุมในครั้งนี้สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตํารวจ บก.ปปป. รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ประกอบการในพื้นที่ ต.บางปลา ว่าถูก นายก อบต.บางปลา เรียกรับเงินสินบน เพื่อแลกกับการออกใบอนุญาตขุดถมดิน และใบอนุญาตการเปลี่ยนแปลงการใช้อาคารตาม พรบ.ควบคุมอาคาร เนื่องจากผู้เสียหายซึ่งประกอบธุรกิจรับเหมาขุดดิน ได้เข้าไปติดต่อยื่นคำร้องขออนุญาตขุดดินในพื้นที่ แต่ปรากฏว่าถูกนายก อบต. เรียกเข้าไปคุยเพื่อเจรจาขอเงินค่าดำเนินการจำนวน 2.6 ล้านบาท เพื่อแลกกับการออกใบอนุญาตขุดดินให้ ผู้ประกอบการจึงต่อรองเหลือ 2 ล้านบาท ซึ่งโดยปกติแล้วในการขออนุญาตขุดดินดังกล่าวจะเสียค่าธรรมเนียมให้ราชการเพียง 500 บาทเท่านั้น

 

 

ต่อมาผู้ประกอบการได้ไปขอใบอนุญาตการเปลี่ยนแปลงการใช้อาคารการเปลี่ยนแปลงการใช้อาคาร ตามพรบ.ควบคุมอาคารฯ แต่กลับถูกนายก อบต. คนเดิมเรียกเงินตารางเมตรละ 30 บาท รวมเป็นเงิน 3.6 แสนบาท จนสุดท้ายผู้เสียหายทนไม่ไหวจึงบันทึกภาพและคลิปเสียงขณะเรียกรับเงินไว้เป็นหลักฐาน เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลออกหมายจับและเข้าจับกุมได้ภายในห้องทํางานของนายก อบต. รายนี้ พร้อมของกลางเงินสดจํานวนกว่า 2 ล้านบาท และอาวุธปืนขนาด 9 มม. 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนปืนจำนวน 11 นัด

 

 

ด้าน พ.ต.อ.ประสงค์ รรท.ผบก.ปปป. กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่เคยวางแผนจับกุมนายก อบต.รายนี้ มาแล้วครั้งหนึ่งแต่ไหวตัวทัน ก่อนถูกจับกุมในที่สุด เบื้องต้นผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธ ส่วนเงินจํานวนกว่า 2 ล้านบาทที่ยึดได้นั้นอยู่ระหว่างสอบสวนขยายผลเพิ่มว่าได้มาอย่างไร นอกจากนี้พบว่ามีผู้เสียหายอีกประมาณ 4-5 ราย ที่เตรียมเข้าร้องทุกข์ดําเนินคดีกับนายก อบต. รายนี้เพิ่ม เนื่องจากนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีพฤติกรรมเรียกรับสินบนเช่นนี้ แต่กระทํามานานอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย

 

 

ขณะที่นายสุขสันต์ ผอ.สํานักสืบสวนฯ ระบุว่า นายก อบต. มาความผิดอีกเรื่องที่อยู่ระหว่างการไต่สวนของ ป.ป.ช. คือเรื่องการใช้รถยนต์ซึ่งเป็นทรัพย์สินของราชการไปใช้เพื่อการส่วนตัว คาดจะมีการแจ้งข้อหาในกรณีดังกล่าวเร็วๆนี้

 

อย่างไรก็ตาม พ.ต.อ.สมบัติ ผกก.2 บก.ปปป. ระบุว่า เบื้องต้นอาจจะอนุญาตประกันตัวเนื่องจากผู้ต้องหามีปัญหาในเรื่องของสุขภาพ แต่อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะมีการพิจารณาเป็นรายบุคคลตามนโยบายของทาง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รรท.รอง ผบช.ก. อดีต ผบก.ปปป.

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube