หอการค้าโคราช ดัน “กางเกงแมว” เป็นซอฟต์เพาเวอร์เมืองโคราชคู่แข่ง “กางเกงช้าง” เตรียมต่อยอดสินค้าหลังกระแสตอบรับดี
กลายเป็นกระแสดังทันที “กางเกงแมว” ซอฟต์เพาเวอร์โคราชคู่แข่ง “กางเกงช้าง” ออกแบบลายอัตลักษณ์เมืองย่าโม KORAT MONOGRAM สู่ผลิตภัณฑ์มาพิมพ์ลงบนเสื้อ หมวก กระเป๋า ถุง และไฮไลท์ “กางเกงแมว” ขายสุดถูกเพียงตัวละ 199 บาท “ทีมหอการค้าโคราช” ใส่โชว์งานสัมมนา “หอการค้าทั่วประเทศ” ออเดอร์ล้นทะลัก! เตรียมต่อยอดตั้งบูธประจำข้างลานย่าโม
นางพจนกร รัตนพงษ์วณิช รองประธานฝ่ายท่องเที่ยวและลงทุนหอการค้าจังหวัดนครราชสีมาเปิดเผยว่า หลังจากหอการค้าจังหวัดนครราชสีมทร่วมกับจังหวัดนครราชสีมาจัดประกวดออกแบบลาย KORAT MONOGRAM (โคราช โมโนแกรม) เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2566 ที่ลานกิจกรรมชั้น 1 ศูนย์การค้า “เซ็นทรัลโคราช” เพื่อนำผลงานออกแบบที่ชนะเลิศ นำไปต่อยอดเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการ ที่มีสัญลักษณ์เมืองโคราช เพื่อสร้างการจดจำให้กับนักท่องเที่ยว ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์และบริการด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ซึ่งได้ผลงานชนะเลิศในครั้งนี้ และนำมาใช้ในการเพิ่มมูลค่าสินค้าต่างๆ
ล่าสุด! ในงาน “มามูย่าโคราช” ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จัดระหว่างวันที่ 16-18 พฤศจิกายน 2566 และจะจัดขึ้นอีกครั้งในวันที่ 23-26 พฤศจิกายน 2566 ซึ่งเป็นเทศกาลและการท่องเที่ยวสายมู ภายในงานจะได้พบกับตลาดวัฒนธรรม สินค้าชุมชนท้องถิ่น อาหารพื้นบ้านจากท้องถิ่น และกิจกรรมการเเสดงศิลปะวัฒนธรรมจากเยาวชนและศิลปินโคราชมากมาย และได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์สินค้าท้องถิ่นโดยใช้ลาย “โคราช โมโนแกรม” ที่ชนะเลิศประกวดมาพิมพ์ลงบนเสื้อ หมวก กระเป๋า ถุง และไฮไลท์ “กางเกงแมว” คล้าย “กางเกงช้าง” ของไทย
โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 18-19 พ.ย.66 ในงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 41 ณ ภิรัชฮอลล์ ศูนย์นิทรรศกาลและการประชุมไบเทค (BITEC) กรุงเทพฯ ทีมคณะกรรมการหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา นำโดย นายสุดที่รัก พันธ์สายเชื้อ ประธานหอการค้าฯ พร้อมคณะกรรมการ และ YEC หอการค้าโคราช ได้ร่วมกันสวมชุด “กางเกงแมว” ไปร่วมงานสร้างความฮือฮาและมีการถามที่มาของ “กางเกงแมวโคราช” เป็นจำนวนมาก
นายไพจิตร มานะศิลป์ กรรมการหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า หลังจากทางหอการค้าฯร่วมกับจังหวัด ได้จัดกิจกรรมการประกวด KORAT MONOGRAM (โคราช โมโนแกรม) เป้าหมายของกิจกรรมเพื่อต้องการพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นทางด้านเศรษฐกิจ ด้านการท่องเที่ยว และด้านการกีฬา โดยเฉพาะในเรื่องของการนำเรื่องราวประวัติศาสตร์ วิถีชีวิต วัฒนธรรม และอัตลักษณ์พื้นถิ่นของชาวโคราช สื่อผ่านลวดลายโมโนแกรมที่มีเอกลักษณ์
“เนื่องจากการสร้างลวดลายโคราช หรือ KORAT Monogram เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงอัตลักษณ์ของเมืองโคราช และความเป็นโคราชอย่างชัดเจน ให้เป็นที่จดจำว่าลาย Monogram นี้ เป็นรูปแบบลวดลายที่เป็นของคนโคราชอย่างแท้จริง เป็นจังหวัดแรกของประเทศที่ริเริ่มให้มีลายประจำจังหวัด พอได้ลายที่ชนะเลิศก็นำมาให้น้องๆ นักศึกษามาออกแบบเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น ออกแบบเสื้อ กางเกง หมวก กระติกน้ำ และกระเป๋า ซึ่งจะให้นางฟ้าใส อรจิรา ศิริมงคล นายกเหล่ากาชาดเป็นพรีเซ็นเตอร์และได้นำไปจำหน่ายที่งาน “มามูย่าโคราช” เป็นงานแรกก็ได้รับการตอบรับล้นหลามโดยเฉพาะ “กางเกงแมว” นำมาขาย 300 ตัวๆ ละ 199 บาท ผ้าใส่ดีมากขายหมดตั้งแต่ 3 วันแรกจนต้องสั่งทำเพิ่ม เราขายถูกมากเพราะไม่หวังกำไร”
นายไพจิตร กล่าวอีกว่า ”กางเกงแมว” เหมือน “กางเกงช้าง” ถ้านักท่องเที่ยวมาโคราชก็ต้องซื้อ “กางเกงแมว” เป็นซอฟต์เพาเวอร์โคราช โดยจะขอพื้นที่ข้างลานย่าโมกับเทศบาลเพื่อตั้งบูธขายประจำตลอดไปด้วย เพื่อให้คนที่มาไหว้ย่าโมได้มาซื้อของที่ระลึกจากบูธอีกด้วยไม่ใช่มาสักการะย่าโมอย่างเดียว โดยเฉพาะสินค้าทุกชิ้นเราสั่งทำในโคราชทั้งหมด ต่อไปก็จะเอาลายนี้ไปให้ชาวบ้านทอเป็นผ้าลายต่อยอด ส่งเสริมอาชีพให้ชาวบ้านอีกด้วย ถ้าฮิตชาวบ้านก็ทอขายเองได้เลยเป็นลิขสิทธิ์ของจังหวัด ซึ่งต้องมาคุยรายละเอียดอีกครั้ง”
“และที่ฮือฮาเมื่อวันที่ 18-19 พ.ย.ที่ผ่านมา ทีมหอการค้าโคราชได้ใส่ “กางเกงแมว” ไปร่วมงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ที่กรุงเทพฯ ถูกชาวหอการค้าที่มาร่วมงานถามถึงที่มา แถมสั่งซื้อ 100 กว่าตัวส่วนที่โคราชสามารถไปซื้อได้ในงาน “มามูย่า” วันที่ 23-26 พฤศจิกายนนี้ที่ลานย่าโม” นายไพจิตร กล่าว
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews