Home
|
ข่าว

เชียงใหม่ไม่ได้ละเลยมาตรการหลังเกิดไฟไหม้จากโคมลอย

Featured Image

 

 

 

“เกรียง” ยันเชียงใหม่ไม่ได้ละเลยมาตรการ หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ จากโคมลอย ชี้หากมาจากร้านขายก็จะต้องติดหมายเลขชัดเจนอยู่แล้ว พร้อมตั้งเป้า 7 วันอันตราย เจ็บ-ตายต้องน้อยลงกว่าทุกปี

 

 

 

 

นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะกำกับดูแล กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือปภ. ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ถึงกรณีเกิดเหตุไฟไหม้ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งคาดว่าเกิดมาจากการปล่อยโคมลอยในช่วงเทศกาล ว่าเรื่องนี้ทางจังหวัดมีมาตรการที่ชัดเจน ว่าในเทศบาลนครเชียงใหม่ มีการห้ามปล่อยโคมลอย ซึ่งโคมลอยก็คงหลงมาจากด้านนอกขณะที่ส่วนหนึ่งก็อาจจะเป็นเยาวชน ที่ปล่อยเข้ามา ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำนอกเหนือกฎหมายกำหนด ย้ำว่าเรื่องมาตรการทางจังหวัดเชียงใหม่ มีมาตรการป้องกันที่ชัดเจน แต่อาจจะมีหลงเหลืออยู่บ้างซึ่งก็เป็นเรื่องปกติ เพราะว่าเป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมา

 

 

 

 

โดยโคมลอยจากร้านขายโคมลอย เขาจะต้องมีการติดหมายเลขทุกโคม คือมาตรการชัดเจนมาก ส่วนการเตรียมความพร้อมในเทศกาลปีต่อๆไป ทางปภ. ก็จะมีการเตรียมเรื่องป้องกันและบรรเทา แต่จะให้ทั่วถึงจริงๆ มันก็ต้องอยู่ที่สำนึกด้วย ผู้ปกครองต้องช่วยกัน ถ้าผู้ปกครองช่วยกันเรื่องเหล่านี้คงจะเสร็จด้วยความรวดเร็ว ก็ขอฝากประชาชนช่วยดูแลกันด้วย

 

 

 

 

ส่วนการติดหมายเลขประจำโคมลอย จะต้องติดตามไปยังร้านต้นทางด้วยหรือไม่ และถือว่าร้านนั้นมีความผิดร่วมด้วยหรือไม่ นายเกรียง ระบุว่า มาตรการเหล่านี้จังหวัดไม่ได้ละเลยอยู่แล้ว หมายเลขก็ต้องติดอยู่แล้ว แต่ก็อาจยังมีในส่วนที่ประชาชนผลิตขึ้นมาเองก็มี มันนอกเหนือความควบคุม ก็ขอเรียนว่าวัฒนธรรมสืบทอดกันมายาวนาน จะเอาวันเดียวก็คงไม่ได้

 

 

 

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องการเตรียมพร้อมดูแลกรณีปัญหาฝุ่นในพื้นที่ นายเกรียง กล่าวว่า ทางปภ.ของเราเป็นหน่วยสนับสนุน ซึ่งจริงๆแล้วเป็นของทางกรมควบคุมมลพิษ เป็นผู้ดูแลโดยตรง ส่วนเราก็มีทั้งเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ และเครื่องไม้เครื่องมือที่จะช่วยสนับสนุน ถ้ามีการขอความสนับสนุนมาเราก็ต้องเข้าไปช่วยสนับสนุน

 

 

 

 

 

นายเกรียง กล่าวยังกล่าวถึงมาตรการ 7 วันอันตรายในช่วงเทศกาลปีใหม่ ว่าตนได้เน้นย่ำในช่วง 7 วันหน้าหลัง ปีใหม่ เรื่องมาตรการการตั้งด่านทั่วประเทศ ปีนี้เราได้ลดระยะห่างของการตั้งด่าน ซึ่งกำหนดไว้ชัดเจนว่าจะต้องไม่ห่างกันน้อยกว่า 50 กิโลเมตรถึงจะมีด่าน 1 ได้ ซึ่งจะทำให้ผู้ขับขี่ใช้ระยะเวลาน้อยลงในการจับภูมิลำเนา และก็จะทำให้ลดการเกิดอุบัติเหตุได้น้อยลงอย่างแน่นอน ซึ่งมีการตั้งเป้าตัวเลขทั้งผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บในปีนี้ให้น้อยลงกว่าทุกๆปีให้ได้ ขณะเดียวกันเราก็มีมาตรการด่านเชิงรุก ก็คือให้กำนันผู้ใหญ่บ้านอยู่ในหมู่บ้านตัวเองและเดินตระเวน ไปยังที่จัดงานสังสรรค์ภายในบ้าน ขอความร่วมมือให้เตรียมอาหารเครื่องดื่มให้เพียบพร้อมเสียก่อน เวลาเมาแล้วจะได้ไม่ต้องออกไปอีก ตนคิดว่าส่วนนี้คงจะลดอุบัติเหตุได้ลงไปอีก

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube