Home
|
ข่าว

ธงนำข่าว | “เศรษฐา”รัฐนาวารั่ว.!!

Featured Image

          หากนับอายุ”รัฐบาลเศรษฐา1”ตามวาระเดียวกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ซึ่งผ่านการเลือกตั้งเมื่อ 14 พฤษภาคม 2566 ย่างเข้า 8 เดือนหรือเกือบ 1 ขวบปีเข้าไปแล้ว เทอมสส.4 ปี ตามรัฐธรรมนูญที่จะต้องเลือกตั้งกันใหม่ คิดตามวันเวลาหลังถวายสัตย์ฯก่อนมีอำนาจเต็มเข้าบริหารประเทศ  “ครม.เศรษฐา”เข้าเดือนที่ 4 หรือเกิน 1 ไตรมาส แห่งปี ประกอบการทางธุรกิจของภาคเอกชนแล้ว หากคำนวณไปพร้อมกับการเข้าประเทศ มารับโทษจำคุกเมื่อ 22 สิงหาคม ของ “นช.ทักษิณ ชินวัตร” วันเดียวกับ ญัตติโหวตรับรองนายกฯ “เศรษฐา ทวีสิน”เขารัฐสภาก็เกือบครบ 4 เดือน ที่ “ผู้นำแห่งจิตวิญญาณ”พรรคเพื่อไทยจะสามารถยื่นขออภัยโทษได้ตามเงื่อนไขกฏหมายเมื่อจำคุกไปแล้ว 1 ใน 3 และขอพักโทษเมื่อครบกึ่งหนึ่งของโทษทั้งหมดคือ 22 ก.พ. 67  หรือหากไม่คิดจะติดคุกกรมราชทัณฑ์แม้แต่วันเดียว ก็ใช้บริการ “ระเบียบใหม่กริ๊บ”เปิดให้คุมขังนักโทษ “นอกเรือนจำได้”ทันที ซึ่งประกาศใช้ 6 ธันวาคม หลังไร้วาระพิเศษ 5 ธันวาคม.. 

          การเริ่มงานใหม่ของ “รัฐบาลเศรษฐา”แม้จะยังไม่หมดเวลาโปรหรือช่วงการทดลองงาน ตามข้อตกลงทั่วไปในระบบบริษัทเอกชน 120 วัน ที่ “นายกฯเศรษฐา”อยากให้เป็น คงเหลือเวลาให้พิสูจน์ความรู้ความสามารถในหน้าที่การบริหารบ้านเมืองไม่มากนัก หลังแถลงนโยบายต่อรัฐสภา แต่ 3 เดือนกว่าที่ผ่านมา ชิ้นงานยังไม่อาจจับต้องได้เป็นชิ้นเป็นอันหรือเป็นรูปธรรม ยังเป็นเพียงเทคนิคเดียวกับการได้มาซึ่งสส.  “รัฐบาลเศรษฐา” ตกอยู่ในสภาพ ”รัฐนาวารั่ว” ไร้อนาคตไม่มีจุดหมาย ขาดความน่าเชื่อถือทั้งที่เป็นนโยบายหรือมาตรการหลักที่ผุดขึ้นมาเพื่อผลแห่งความนิยมหวังโดนใจมวลชนอาทิ โครงการแจกเงินดิจิตอล นโยบายแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ เร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปราบมาเฟียขจัดผู้มีอิทธิพล ลดค่าไฟ และล่าสุดปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ.. 

          สภาพการบริหารประเทศ บ่งบอกถึงความไร้ทิศทางของบ้านเมือง สะท้อนความเป็นมาของรัฐบาล “เศรษฐา1” ซึ่งไม่ได้เกิดจากการตอบสนองความต้องการของประชาชนโดยแท้จริง หากแต่เป็นการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว และ พวกพ้องตามอัตราส่วนสส.ในพรรคร่วมต่างตอบแทน เครือข่ายกลุ่มทุนการเมือง 

          ซึ่งเป็นที่มาของ”ครม.เศรษฐา1” หลากหลายกลุ่มเป็น รัฐบาลผสมข้ามขั้ว ทั้งผลประโยชน์ร่วมกันทับซ้อนกัน หรือขัดกันบ้าง การจัดสรรผลประโยชน์ที่ไม่ลงตัว การทำให้ขับเคลื่อนนโยบายติดขัด ประชาชนเสียผลประโยชน์ ประเทศชาติสูญเสียโอกาสการพัฒนา และกลับล้าหลัง โครงการแจกเงินดิจิตอลนโยบายแรกกลับยังต้องถูกดอง รอคำปรึกษาข้อกฏหมาย แก้ไขหนี้นอกระบบเจ้าหนี้กลับเป็นผู้มีอิทธิพลกลุ่มทุนภูธรฐานคะแนนกับรัฐมนตรีตัวแทน 

          ลดค่าไฟผู้มีอำนาจตรงอาจจะได้ผลประโยชน์แต่กลับขัดกันกับรัฐมนตรีตัวแทนธุรกิจทุนตรงข้าม เช่นเดียวกับนโยบายปรับค่าแรงขั้นต่ำเจ้ากระทรวงที่มีอำนาจโดยตรงกลับเป็นเจ้าของธุรกิจที่มีผลกระทบกับต้นทุนทั้งแรงงานไทยและต่างด้าวที่ค่าแรงน้อยกว่าขั้นต่ำจำนวนมากแต่มีประโยชน์กับตัวแทนกลุ่มทุนหลักของรัฐบาลเศรษฐาด้วยค่าแรงเกินขึ้นต่ำไปมากแล้ว

          ทั้งหมดทั้งมวล สำคัญต่อปัจจัยพัฒนาประเทศ ที่ยังถกถียงกันระหว่างไก่กับไข่อะไรเกิดก่อน  “นายกฯเศรษฐา” ต้องการให้ปรับค่าแรงเพื่อเป็นอีกแรงกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะ “รัฐมนตรีตัวแทนทุน”อีกฝ่ายต้องการให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้นก่อนจะคิดปรับค่าแรงขั้นต่ำ 

          แล้วแต่มุมมองแล้วแต่ผลประโยชน์ของ “ตัวแทนกรรมการไตรภาคี” และ รัฐมนตรีรายนั้น เป็นตัวแทนของกลุ่มทุนใด หากแต่นโยบายที่ติดขัดย่อมกระทบต่อการลงทุนอย่างชัดเจน 

          โดยเฉพาะความไม่แน่นอนค่าแรงขั้นต่ำ ค่าไฟและรูปธรรมต่อแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ไม่นับรวมระบบส่วย ขบวนการคอรัปชั่นในทุกวงการ ทุกบริบทผู้ประกอบการรายใดจะกล้าพกความเชื่อมั่นมาลงทุนโดยเฉพาะนักลงทุนต่างชาติที่ ”นายกเศรษฐา”พยายามหาเวทีถกทวิภาคีเทียบเชิญแต่เจ้าตัวกลับมาตอกย้ำความวิกฤตของเศรษฐกิจไทยเพียงเพื่อจะผลักดันพระราชบัญญัติเงินกู้เพื่อโครงการแจกเงินดิจิตอล ทั้งๆที่รู้ในความยากเย็นไร้ทางสะดวกและอาจพา “เศรษฐา”เข้าเขตพื้นที่อันตรายทางการเมือง 

          ท้ายสุดทุกการขับเคลื่อนทุกองคพายพ ทุกย่างก้าวจะต้องไม่ขัดหรือแย้งต่อพลังอำนาจ อันเสี่ยงกระทบกระบวนการยุติธรรม ด่านที่”นช.ทักษิณ”ยังตกอยู่สภาพเป็น “ตัวประกัน” เป็นภารกิจซึ่ง “นักโทษเทวดา”ไม่คิดจะเสียสละ ละวาง หรือ สำนึก ต่อการกระทำความผิดยอมติดคุกเป็นแบบอย่างแห่งกระบวนการยุติธรรมในฐานะ “ผู้นำแห่งจิตวิญญาณพรรคเพื่อไทย”เพื่อการต่อสู้กับความอยุติธรรมให้บ้านเมืองนี้ไร้ซึ่งอภิสิทธิ์ชนที่เคยส่งพลพรรคเสื้อแดงลงสมรภูมิขับเคลื่อนถึงขั้นแลกด้วยชีวิตเลือดเนื้อและติดคุกจริงๆแทนนาย..”จิตสำนึก”ผิดตั้งแต่คิด”ทำชั่ว”แล้ว ไม่ได้..โม้.!?

พบกับคอลัมน์ธงนำข่าวโดย บก.พี่ลุง ได้ทุกวันพฤหัสบดี แล้วร่วมติดตามอนาคตประเทศไทยไปพร้อมกัน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube