Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

แบนสินค้าดราม่าการเมือง

แบนสินค้าดราม่าการเมือง(click ดูวิดีโอ)

กลายเป็นประเด็นสาธารณะอีกแล้ว เมื่อโซเชียลมีเดียทวิตเตอร์ขึ้นเทรนด์แฮชแท็ก #แบนmkและยาโยอิ หลังจาก พิธีกรรายข่าวทีวีช่องหนึ่งที่ไประบุว่า เครือร้านอาหาร MK ได้สนับสนุนรายการช่องดังกล่าว และขยายประเด็นไปยังร้านอาหารในเครือMK อีกหลายแห่ง ตามด้วยสส.เจี๊ยบ นครปฐม นางอมรัตน์ พรรคก้าวไกล ทวีตข้อความระบุว่า”เลิกกิน MK และ Yayoi”จนเป็นดราม่ากันสนั่นเมืองและแน่นอนว่าการแบน MKไม่ใช่ครั้งแรกที่ทางกลุ่มต่อต้านรัฐบาลใช้กลยุทธการแบนสินค้าฝ่ายที่สนุบสนุนรัฐบาล หรือกลุ่มสื่อที่ทำหน้าที่ เหมือนจะเข้าข้างฝ่ายรัฐบาล เพราะ เมื่อ 6 มี.ค. 2564 ปรากฏแฮชแท็กร้อนในโลกทวิตเตอร์ #แบนโปเตโต้คอร์เนอร์ พร้อมขึ้นอันดับ 2 ของ ทวิตเตอร์ไทยแลนด์ เมื่อมีการแชร์ภาพโฆษณาล้อเลียนกรณีตำรวจจับกุม นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ แกนนำกลุ่มวีโว่ จนเข้าของธุรกิจต้องออกมาขอโทษหรือก่อนหน้านี้ก็เคยมีการสร้างประเด็นร้อนในวงการสื่อ เมื่อแบรนด์โฆษณาต่างๆ แห่ถอนโฆษณาสื่อ ทั้งประกาศกันตรงๆ และชี้แจงผ่านสื่อโซเชียลของตน หลังโซเชียลแห่ติด #แบนสปอนเซอร์ทีวีช่องหนึ่ง เนื่องจากไม่พอใจการนำเสนอข่าวที่เห็นว่าเข้าข้างรัฐบาลและต่อต้านม็อบคณะราษฎร รวมไปถึงการออกแคมเปญแบนสินค้าของพวกสลิ่มอีกด้วย

นอกจากนี้ก็จะเป็นการแบนตัวบุคคลที่ลามไปถึงธุรกิจของคนคนนั้น อย่างในกรณี ปลาวาฬ ไฮโซหนุ่มเจ้าของรีสอร์ตศรีพันวา ได้โพสต์ตำหนิ “รุ้ง ปนัสยา” ขณะปราศรัยบนเวทีที่ท้องสนามหลวง เมื่อวันที่ 19 ก.ย.2563 จนเกิดกระแสในโลกอินเตอร์เน็ตอย่าง #แบนศรีพันวา เป็นที่พูดถึงกันอย่างกว้างขวาง แต่ก็มีชาวเน็ตอีกกลุ่มออกมาตอบโต้กลุ่มออกมาแบนด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ การแบนสินค้า ในอดีตถือเป็นเรื่องปกติในการต่อต้านแบบสากล ที่อยู่ในแนวทางสันติวีธี เช่น เมื่อมีกรณีธุรกิจใดที่กระทำเรื่องไม่ดีต่อสังคม เช่นผู้บริหารมีความไม่โปร่งใสทำให้ประชาชนวิพากษ์วิจารณ์และก่อเกิดกระแสสังคมที่ไปกดดันสปอนเซอร์ของธุรกิจนั้นๆ ซึ่งบางรายอาจจะหยุดให้การสนับสนุนธุรกิจนั้นๆ เพื่อปกป้องภาพลักษณ์ขององค์กร

แต่ในปัจจจุบัน ที่กลายเป็นเรี่องการเมืองกลืนกินทุกสรรพสิ่งไปแล้ว บางครั้งสินค้าหรือธุรกิจก็ไม่ได้สนับสุนนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอย่างชัดเจน แต่กลับมามีคนนำไปโยงให้เป็นพวก ทำให้เกิดกระแสการต่อต้านจนบางรายต้องยอมเพราะทนแรงกดดันไม่ไหว ซึ่งในความจริงแล้ว เมื่อสินค้าเหล่านี้ถูกแบนจากคนกลุ่มหนึ่ง ก็จะมีคนอีกกลุ่มหนึ่งแสดงตัวอย่างชัดเจน ที่พร้อมจะเข้าไปสนับสนุนเหมือนเป็นลักษณะตาต่อตา ฟันต่อฟัน แบ่งฝัก แบ่งฝ่ายอย่างชัดเจน เรียกได้ว่าสู้รบกันทั้งใน ความคิด ความเชื่อ อุดมคติ และการกระทำ ทุกรูปแบบ และน่าจะเป็นเช่นนี้ไปอีกนานแสนนาน!

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube