Home
|
ข่าว

“จุลพันธ์” ดิจิทัลวอลเลตเดินหน้าแน่ ย้ำจำเป็นออกพรบ.กู้

Featured Image

 

 

 

 

“จิตติพจน์” ก้าวไกล จี้รัฐบาลปรับลดงบประมาณ 3% นำไปใช้กับดิจิทัลวอลเลต “จุลพันธ์” แจงทำไม่ได้ กระทบงบฯผูกพัน ยัน ดิจิทัลวอลเลตเดินหน้าแน่ ย้ำจำเป็นต้องออก พรบ.กู้

 

 

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายวัน มูหะมัดนอร์มะทา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม พิจารณาร่าง พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ในวาระ 2 และ 3 นายนายจิตติพจน์ วิริยะโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้แปรญัตติขอปรับลดงบประมาณในมาตรา 4 ขอปรับลดงบประมาณ รายจ่ายประจำปี 2567 จำนวน 3.48 ล้านล้านบาท ลง 3% หรือ 1 แสนล้านบาท

 

เพื่อไปใช้ดำเนินการแจกโครงการดิจิทัลวอตเล็ต 10,000 บาท เพื่อให้ตรงตามที่พรรคเพื่อไทยยื่นนโยบายต่อกกต. ที่ยืนยันว่า จะใช้เงินจากงบประมาณ และตัดปัญหาการถกเถียงเรื่องความคุ้มค่าและความจำเป็นในการกู้ยืมเงินมาดำเนินโครงการตาม ม.53 พ.ร.บ. วินัยการเงินการคลัง

 

ทั้งนี้ สาเหตุที่เสนอแนวทางนี้เนื่องจาก GDP ของประเทศไทยเติบโตต่ำมาก เพียง 1.9% ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ในส่วนหนึ่งเป็นเพราะธนาคารแห่งประเทศไทย มีการปัดขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึง 5 ครั้งในปี 2566 ทำให้อัตราดอกเบี้ยสูงเกินจริง ส่งผลให้ดัชนีตลาดหุ้นไม่ดี ผลประกอบการของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ไม่เป็นไปอย่างที่ตั้งเป้า ประชาชนจึงไม่กล้าใช้จ่าย ส่วนตัวจะกังวลว่าการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลที่เคยคาดการณ์ว่าจะเก็บได้ 2.787 ล้านล้านบาท ไม่เป็นไปตามเป้า

 

ขณะนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะกรรมาธิการฯ ได้ชี้แจงว่า ในการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ทางคณะกรรมาธิการได้พิจารณาปรับลดงบประมาณไปบางส่วน แต่งบผูกพันจะไม่สามารถนำมาพิจารณาได้ เพราะเป็นการใช้จ่ายไปแล้ว ซึ่งกว่า 60% เป็นค่าใช้จ่ายเงินเดือนข้าราชการ ไม่สามารถล่าช้า เลื่อนกำหนดการจ่ายได้ ในส่วนของงบลงทุนไม่ได้มีการเร่งรัดใช้จ่าย เพราะจะต้องรอความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรก่อน

 

สำหรับที่สมาชิกกังวลเรื่องตั้งงบประมาณขาดดุลนั้น นายจุลพันธ์ ชี้แจ้งว่า ประเทศไทย เป็นประเทศกำลังพัฒนา กลไกตั้งงบประมาณขาดดุลเป็นสิ่งที่จำเป็น เพื่อมีกำลังในการดูแลประชาชนและพัฒนาประเทศ ซึ่งรัฐบาลก็ดำเนินการเช่นนี้มาหลายปี

 

ส่วนการที่สมาชิกเสนอให้บรรจุโครงการดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาทเข้าไปในงบประมาณปี 2567 นายจุลพันธ์ ยืนยันว่า โครงการของรัฐบาลทุกโครงการยังเดินหน้าต่อไป เนื่องจากในการพิจารณาของคณะกรรมการ ผู้ดำเนินโครงการ เห็นว่า จำเป็นจะต้องออกเป็นพ.ร.บ.กู้เงิน ซึ่งจะเสนอ เพื่อขอความเห็นชอบจากสภาฯ อีกครั้งหนึ่ง

 

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการ อภิปรายของสมาชิก ได้ลงมติให้ความเห็นชอบ 262 เสียง ยึดตามที่ตามที่คณะกรรมาธิการเสียงข้างมาก ไม่เห็นด้วย 140 เสียง งดออกเสียง 1 เสียง จึงไม่มีการแก้ไขในมาตรานี้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube