Home
|
ข่าว

“ทวี” พร้อมรับศึกซักฟอก ฝ่ายค้านจองกฐินปม “ทักษิณ”

Featured Image
“ทวี” พร้อมรับศึกอภิปราย 152 หลังฝ่ายค้านจองกฐินปม”ทักษิณ” เชื่อมือประธาน เอาอยู่ -ไม่วุ่นวาย ฝ่ายค้านพัฒนาไปเยอะ ลั่นไม่มี 2 มาตรฐาน ยึดกฎหมาย ลั่น หากใครไปสั่งการเกินกฎหมายต้องรับโทษ

 

 

 

 

พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีการเตรียมความพร้อมรับมือพรรคฝ่ายค้าน ยื่นญัตติอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เมษายนนี้ ว่าตนบอกว่ากันอภิปรายเป็นประโยชน์ต่อรัฐบาล เพราะไม่ได้มีการลงมติ ว่าจะไว้วางใจหรือไม่ แต่เป็นเวลาให้รัฐบาลตอบคำถามหลังจากบริหารประเทศได้ 6 เดือน ซึ่งอาจจะมีบางส่วนที่เรายังมองไม่รอบด้านหรือซุกไว้ใต้พรม จึงเป็นเรื่องที่ดี

 

 

พันตำรวจเอกทวี ยังกล่าวอีก ในส่วนของกระทรวงยุติธรรม นายกรัฐมนตรีได้ประกาศ จะสร้างความเข้มแข็งของหลักนิติธรรม ให้มีประสิทธิภาพโปร่งใสและเป็นที่ยอมรับของนานาชาติ แต่อาจจะมีบางอย่างที่เป็นช่วงเป็นช่วงเปลี่ยนผ่าน หรือบางอย่างเป็นความคาดหวังของประชาชน จึงเป็นหน้าที่ที่รัฐบาลจะต้องสื่อสารสร้างความเข้าใจให้กับสังคม พร้อมยืนยันว่าไม่ได้มีความหนักใจแต่อย่างใด

 

 

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยได้เตรียม สส.ช่วยดูเรื่องข้อบังคับในสภาฯหรือไม่ เนื่องจากอาจเกิดความวุ่นวายประท้วงเกิดขึ้น พันตำรวจเอกทวีระบุว่า ในความเป็นจริงน่าจะปล่อยให้รัฐมนตรีเขาตอบ เพียงแต่อย่าไปพาดพิงในส่วนที่ผิดข้อบังคับ ก็อาจจะเป็นสิทธิ์ของสส. แต่ถ้าเป็นการถาม ก็ควรจะเปิดโอกาสให้รัฐมนตรีได้ตอบ ซึ่งเท่าที่ทราบทุกกระทรวงพร้อมชี้แจง

 

 

เมื่อถามว่าการไม่ให้เอ่ยชื่อถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในสภาฯ เกิดความวุ่นวายหรือไม่ พันตำรวจเอกทวี ระบุว่า ตนยังไม่ได้ยิน แต่มีข้อ บังคับการประชุมในสภาฯอยู่แล้ว มีการเอ่ยถึงก็ควรจะเอ่ยแบบเลี่ยงคำโดยไม่ผิดข้อบังคับ ซึ่งรู้เจตนาอยู่แล้ว และตนมองว่าฝ่ายค้านยุคนี้พัฒนาไปเยอะ และเชื่อว่าประธานสภาผู้แทนราษฎร จะสามารถควบคุมการประชุมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย พร้อมกับมองว่าการอภิปรายในครั้งนี้ผู้ที่ได้ประโยชน์สูงสุดคือประชาชน เพราะตอนนี้ประชาชนเราตื่นรู้ และคนที่เป็นรัฐบาล ในระบอบประชาธิปไตย ไม่ใช่ประชาชนอยู่รับใช้รัฐบาล แต่รัฐบาลต้องรับใช้ประชาชน

 

 

เมื่อถามว่าตอนนี้เหมือนกระบวนการยุติธรรมในบ้านเราเสื่อมถอยลงไป พันตำรวจเอกทวีมองว่า ไม่ได้เป็นห่วงอะไร วันนี้เรากำลังจะแก้ไขกฎหมาย เพราะที่ผ่านมามีกระบวนการยุติธรรมย่อยเยอะและต่างคนต่างอยู่ จึงต้องเชิญองค์กรต่างๆมาพูดคุยกัน เพื่อเป้าประสงค์เดียวคือความยุติธรรมของประชาชน นี่คือสิ่งที่รัฐบาลพยายามจะแก้ไข

 

 

ส่วนข้อกล่าวหาเรื่อง 2 มาตรฐานในกระบวนการยุติธรรมนั้น พันตำรวจเอกทวีระบุว่า เราต้องมีมาตรฐานเดียว คือมาตรฐานทางกฎหมาย ถ้ามันไม่ดีก็ต้องไปแก้กฎหมาย พร้อมกับระบุว่ารัฐบาลนี้ยังไม่เคยแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรม ซึ่งขณะนี้พยายามทำอยู่ อะไรที่ประชาชนเสียโอกาส หรือเลือกปฏิบัติ ก็จะแก้ไขให้มันมีมาตรฐาน ก่อนจะย้ำว่ากฎหมายต้องปกป้องคุ้มครองคนทุกคน หากใครไปสั่งการเกินกฎหมาย ผู้นั้นก็ต้องถูกดำเนินคดี

 

 

เมื่อถามว่าได้มีการพูดคุยกับนายทักษิณบ้างหรือไม่นั้น พันตำรวจเอกทวียอมรับว่าได้พบกันที่งานพระราชทานเพลิงศพ บิดาของนายจตุรงค์ ฉายแสง ซึ่งตนไม่ได้รู้ล่วงหน้าว่าในทักษิณจะเดินทางไปด้วย เพียงแต่ไปพบกันที่งานเท่านั้น และไม่ได้พูดคุยอะไรกัน

 

 

เมื่อถามต่อว่าอาการป่วยของนายทักษิณ เหมือนดีขึ้นซึ่งสวนทาง ที่กระทรวงยุติธรรมการันตีถึงอาการป่วย พันตำรวจเอกทวี รีบปฏิเสธ พร้อมกับระบุว่าไม่ได้ถาม แต่เรื่องการป่วย เรายึดความเห็นของแพทย์ และเรื่องของนายทักษิณเราใช้ความเห็นของคณะแพทย์ ก่อนย้ำในช่วงท้ายว่ารัฐบาลเปิดกว้างในการรับฟังหากต้องแก้ไขกฎหมาย

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube