Home
|
ข่าว

พปชร.ดัน พ.ร.บ.ลำไย ผ่านสภาฯตามนโยบาย”ประวิตร”

Featured Image

 

 

 

พปชร.เดินหน้าผลักดัน พ.ร.บ.ลำไย ผ่านสภาฯ ตามนโยบาย”ประวิตร”มั่นใจ กม.นี้จผู้ปลูกได้รับการคุ้มครองc]tช่วยเหลือจาก รบ.ในทุกมิติ

 

 

 

นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ สส.เชียงใหม่ เขต 9 พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ระบุถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ลำไย พ.ศ. …ที่ได้ยื่นต่อสภาผู้แทนราษฎร และรอการพิจารณาว่า ที่ผ่านมาในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งตอนนั้นตนเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ทำงานกับ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เมื่อครั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ เราก็ได้เข้าไปแก้ไขปัญหาที่ลำไยไม่สามารถส่งออกได้ ซึ่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็ได้ผลักดันในการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนลำไย นำไปสู่การอนุมัติวงเงินเยียวยากว่า 3,400 ล้านให้กับเกษตรกรที่ปลูกลำไย

 

นายนเรศ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันลำไยไม่ได้ปลูกแค่ภาคเหนือตอนบน แต่กระจายไปถึง 33 จังหวัด กินพื้นที่กว่า 1.7 ล้านไร่ มูลค่าทางเศรษฐกิจในการส่งออกทั้งในรูปแบบผลไม้สดและผลิตภัณฑ์แปรรูปอีกหลายชนิด สูงถึงปีละ 45,000 ล้านบาท ซึ่งปัญหานี้เป็นนโยบายของพรรค พปชร.ก่อนหน้าเสียงเลือกตั้งปี 66 ด้วยซ้ำไป ดังนั้น เราจึงต้องผลักดัน พ.ร.บ.ลำไยให้เกิดขึ้นให้ได้เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร

 

“สมัยที่ผมเป็นประธานขับเคลื่อนเรื่องลำไย เราได้ทำงานกับสภาเกษตรกรผู้ปลูกลำไย รวมถึงหารือกับท่านรังสรรค์ มณีรัตน์ สส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย ที่เสนอร่างพระราชบัญญัติยุทธศาสตร์ลำไย พ.ศ. …. ซึ่งเนื้อหาสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับ แทบไม่มีความแตกต่างกัน ซึ่งท่านรังสรรค์เคยเสนอร่างลักษณะเช่นนี้ต่อสภาไปแล้ว แต่เข้าข่ายเป็น พ.ร.บ.การเงิน จึงขับเคลื่อนยาก เราจึงดึงเรื่องของการเงินออกให้มันมีโครงสร้างเป็นคณะกรรมการที่จะขับเคลื่อนลำไยในภาพรวมของประเทศ“

 

นายนเรศ กล่าวต่อว่า การจัดทำยุทธศาสตร์ในการบริหารจัดการลำไย มีแผนแม่บทด้วยองค์ประกอบของคณะกรรมการมีการกำหนดให้มีคณะกรรมการบริหารลำไยเพื่อกำหนดแผนงานตามยุทธศาสตร์การบริหารลำไยให้บรรลุเป้าหมาย โดยมีนายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรีมอบหมาย เป็นประธาน  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นรองประธาน  ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปลัดการกระทรวงพาณิชย์ ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ เป็นกรรมการ ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวนสามคน

 

ซึ่งคัดเลือกจากบุคคลซึ่งมีความรู้ความเชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องกับลำไย เป็นกรรมการ  ผู้แทนเกษตรกรผู้ปลูกลำไยจำนวนสามคน เป็นกรรมการ และให้เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เป็นกรรมการและเลขานุการ ซึ่งบุคคลเหล่านี้จะเป็นตัวแทนที่มีมีความรู้เรื่องลำไยอย่างแท้จริงเข้ามากำหนดแผนยุทธศาสตร์ภาพรวมของประเทศไทย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube