Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ก้าวไกล นับถอยหลัง “ยิ่งยุบยิ่งโต” จริงหรือไม่

พรรคก้าวไกล ของชาวสีส้ม กำลังเดินอยู่บนปากเหว จะกลายเป็นพรรคการเมืองลำดับที่ 7 ต่อจาก ไทยรักไทย, พลังประชาชน, ชาติไทย, มัชฌิมาธิปไตย, ไทยรักษาชาติ และอนาคตใหม่ ที่ต้องล้มหายตายจาก หรือต้องเปลี่ยนชื่อใหม่ไปจากหน้าปัดการเมืองไทย หรือไม่ หลังศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องของคณะกรรมการเลือกตั้ง ในการฟ้องยุบพรรค กรณีล้มล้างการปกครอง ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยไปแล้ว

 

 

ในเรื่องการหาเสียง และการยื่นแก้ ไขกฏหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งกระบวนการพิจารณาอยู่ในขั้นตอนที่พรรคก้าวไกล จะต้องส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน และหลังจากนั้นก็ต้องมาลุ้นกันว่าคำชี้แจงนั้นจะเป็นคุณ หรือป็นโทษกับก้าวไกลอย่างไรบ้าง “ชัยธวัช ตุลาธน” ในฐานะหัวหน้าพรรค พูดหลายครั้งมั่นใจในหลักฐาน มั่นใจว่าพรรคจะไม่ถูกยุบ มั่นใจว่าศาลไม่มีอำนาจจะมายุบพรรคก้าวไกลได้

 

แต่กลับกัน “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ผู้นำตัวจริงกลับส่งสัญญาณตรงกันข้าม เหมือยอมรับในโชคชะตา สั่งลาชิวิตการเมืองกลางสภา ในวันอภิปรายทั่วไปวันสุดท้ายไปแล้ว ในขณะแกนนำคนอื่นๆ อีกหลายคน มีทั้งที่คิดแบบ “ชัยธวัช” ก็พยายามส่งสัญญาณไปยังมวลชนให้มีกำลังใจ แต่บางคนก็มีอาการเหมือน “พิธา” ซึ่งไม่รู้ว่าท่าทีของใครคือเรื่องจริง หรืออาจเป็นก้าวไกลการละคร ที่ดราม่าซ้อนดราม่า ทั้งหมดก็เป็นไปได้ทั้งหมด เพราะไม่อาจคาดเดาคำวินิจฉัยของศาลได้นั่นเอง

 

ในอดีตที่ผ่านมา ไทยรักไทย ถูกยุบ ก็กลายเป็นพลังประชาชน มีขนาด และ สส.น้อยลงอย่างเห็นได้ชัดหรือแม้กระทั่ง พลังประชาชน ถูกยุบ แล้วมาเป็นเพื่อไทย จำนวน สส.ก็ลดลง แต่เลือกตั้งทุกครั้งก็เป็นผู้ชนะมาตลอด แม้กระทั่งในยุคที่พลังประชารัฐ มี “ลุงตู่” ขวัญใจมหาชนก็ตาม ส่วนพรรคอื่นๆ ชาติไทย ที่มาเป็นชาติไทยพัฒนาก็ไม่ต่างกัน มีขนาดเล็กลงอย่างที่เห็นในปัจจุบัน ส่วนมัชฌิมาธิปไตย กับไทยรักษาชาติ เมื่อถูกยุบก็ไหลกลับสู่บ้านเก่ากันแทบทุกราย เติมพลังให้เพื่อไทยเข้มแข็ง

 

ต่างจากอนาคตใหม่ ตอนถูกยุบ 81 สส.มีถูกตัดสิทธิ์ไปส่วหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งถูกฝ่ายตรงข้ามช้อนซื้อไปแบบสินค้ามือ 2 หมดอายุ เพราะเมื่อลงสนามเลือกตั้งรอบใหม่ไม่มีใครกลับเข้าสภาได้เลยแม้แต่คนเดียว โดยเหลือจากอนาคนใหม่เป็นก้าวไกล ประมาณ 50 คนเศษ

 

แต่จำนวนนี้ เมื่อกลับเข้าสนามเลือกตั้งปี 66 กลับโตแบบทวีคูณเป็น 3 เท่า ได้ สส. เข้าสภาถึง 151 ที่นั่ง ได้จัดตั้งรัฐบาลก่อน แต่ตกม้าตาย ได้เป็นแค่ฝ่ายค้านที่ใครๆ ไม่รักและถูกเล่นงานตลอดเวลา แต่ผลการเลือกตั้งแสดงให้เห็นว่า “ยุบแล้วโต” นั้นมีจริง ดังนั้น ก้าวไกลที่อยู่ปากเหวอีกครั้งแม้จะหวั่นพรรคสีส้มถูกยุบเป็นรอบที่ 2 จึงได้มีสโลแกน ยิ่งยุบยิ่งโต และจะถึงเส้นชัยเร็วกว่าเดิมออกมาเพื่อปลุกขวัญกองเชียร์

 

จึงน่าสนใจว่า กลเกมแห่งอำนาจครั้งนี้ เพื่อไทยที่เก่าประสบการณ์ คุมอำนาจเบ็ดเสร็จ แต่เสียอุดมการณ์เพราะตระบัดสัตย์ไปแล้วจะทำผลงานในฐานะรัฐบาลที่เกหมดหน้าตัก “ทักษิณ-อุ๊งอิ๊ง ชินวัตร” ให้คนลืมความผิดพลาด ดึงให้คนรักเก่ากลับมาเชียร์ได้เหมือนเดิมหรือไม่ หรือก้าวไกล จะยิ่งโต ในสนามเลือกตั้งครั้งต่อไป เวลาอีก 3 ปีครึ่ง จะเป็นผู้ให้คำตอบ

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube