Home
|
อาชญากรรม

ป.ป.ส. เตรียมเผาทําลายของกลางยาเสพติดกว่า 22 ตัน

Featured Image

 

 

 

 

 

ป.ป.ส. เปิดห้องมั่นคง ตรวจรับยาเสพติดของกลางกว่า 22 ตัน เตรียมส่งเผาทำลายวันพุธนี้ ยันตรวจเข้มความปลอดภัยตลอด 24 ชม.

 

 

 

 

วันนี้(22 เม.ย. 67) นายอุดมชัย โลหณุต ผู้อํานวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดหานคร (ผอ.ปปส.กทม.) ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจรับยาเสพติดฯ พรัอมด้วย น.ส.กัญญนันทน์ คงภัสนิธิโรจน์ ผอ.สถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด (ผอ.สวพ.) และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันเปิดห้องมั่นคงที่ใช้ในการเก็บรักษายาเสพติดของกลาง น้ำหนักกว่า 22 ตัน จากคดียาเสพติด 68 คดี

 

ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2566 – กุมภาพันธ์ 2567 ณ สถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด (สวพ.) สำนักงาน ป.ป.ส. (ทุ่งสองห้อง) เพื่อเตรียมดำเนินการตรวจรับและส่งมอบยาเสพติดของกลางที่ผ่านการตรวจพิสูจน์แล้ว นำส่งเผาทำลายยาเสพติดของกลาง ในวันที่ 24 เมษายน 2567 ณ บริษัท อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมบางปู จ.สมุทรปราการ

 

โดย นายอุดมชัย ผอ.ปปส.กทม. กล่าวว่า ยาเสพติดกว่า 22 ตันที่เตรียมนําไปเผาทําลายในครั้งนี้ ประกอบด้วยยาเสพติดหลายชนิด ส่วนใหญ่จะเป็นยาบ้าประมาณ 200 ล้านเม็ด และ ไอซ์ 3 ตัน ซึ่งของกลางต่างๆที่ได้ทําการ Set Zero ไปแล้วนั้น ทางสํานักงาน ป.ป.ส. ได้มาจากชุดจับกุมที่ส่งมาให้สถาบันตรวจพิสูจน์ จากนั้นนําของกลางดังกล่าวมาเก็บรักษาไว้ที่ห้องมั่นคงของสถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. (ทุ่งสองห้อง) ซึ่งได้รับการอนุญาตอย่างถูกต้อง

 

ด้าน น.ส.กัญญนันทน์ ผอ.สถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด กล่าวว่า ขั้นตอนการดําเนินการยาเสพติดของกลางที่ผ่านการพิสูจน์แล้ว เพื่อนําไปเผาทําลาย เริ่มตั้งแต่การเปิดห้องมั่นคงหรือคลังยาเสพติดของกลาง

 

จากนั้นส่งมอบให้กับคณะทำงานทำลายยาเสพติดของกลางด้านตรวจรับ โดยมีผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เป็นประธาน หลังจากนั้นส่งต่อให้คณะทำงานทำลายยาสพติดของกลางด้านขนย้ายรักษาความปลอดภัยและทำลาย โดยมีผู้แทนจาก บช.ปส. เป็นประธาน

 

สําหรับการเผาทําลายของกลางยาเสพติดครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 4 หลังจากเริ่มดําเนินการครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2566 โดยสถิติการเผาทำลายยาเสพติดของกลางรวมทั้งสิ้น 4 ครั้ง จำนวน 225 คดี น้ำหนัก 65.64 ตัน

 

ทั้งนี้ น.ส.กัญญนันทน์ ผอ.สถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด ระบุว่าขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าจะไม่มียาเสพติดตกหล่นอย่างแน่นอน เพราะคณะทํางานจากทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องช่วยกันตรวจสอบชนิดและปริมาณหรือนํ้าหนักของยาเสพติดให้ตรงตามที่ได้รับอนุมัติจากกระทรวงสาธารณสุขให้ทำลาย และมีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดตลอด 24 ชั่วโมงตั้งแต่ขั้นตอนการเก็บรักษา ตรวจรับ ขนส่ง จนทําลาย ซึ่งจะมีการเผยแพร่ให้ประชาชนเห็นทุกขั้นตอนเพื่อความโปร่งใส รวมถึงมีกระบวนการตรวจสอบหลังเผาทำลายเพื่อให้มั่นใจว่าไม่มียาเสพติดหลงเหลืออยู่อีก

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube