Home
|
ข่าว

ธงนำข่าว | “ครม.เศรษฐา1/2”วัดใจ“คดี112ทักษิณ“.!!

Featured Image

          “ครม.เศรษฐา1/1” ต่อด้วย “ครม.เศรษฐา1/2”ตอบโจทย์การเมือง ยุคทุนนิยม โดยแท้จริง นักเลือกตั้งไร้ซึ่งอุดมการณ์เพื่อประเทศชาติและ ประชาชน การปรับคณะรัฐมนตรีของ “นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน” ผู้มีอำนาจตามรัฐธรรมนูญ เป็นเพียงการจัดสรรความสมผลประโยชน์ให้กับ หุ้นส่วนใหญ่ ใน “พรรคเพื่อไทย” อันมีอำนาจในความเป็นจริง 

          โดยไม่ได้พิจารณาจากความรู้ความสามารถและความเหมาะกับตำแหน่ง “เสนาบดี” เพื่อเข้าไปบริหารประเทศหรือในกระทรวงต่างๆอย่างที่ควรจะเป็น หากแต่เป็นเพียงการตอบแทน “กลุ่มทุนการเมือง”ในพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะ “กลุ่มการเมือง”ใน “พรรคเพื่อไทย”เอง “กลุ่มเจ๊แดง” “เยาวภา วงศ์สวัสดิ์” “กลุ่มหญิงอ้อ” “คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร” และ “กลุ่มนายใหญ่ ”ทักษิณ ชินวัตร” เจ้าของพรรคเพื่อไทยตัวจริง 

          ความลงตัวอยู่ที่การลงทุนในพรรคและ “ภารกิจหลัก”เพื่อความสำเร็จต่อการกลับไทยของ “นายกใหญ่ทักษิณ”และน้องสาว”ยิ่งลักษณ์” กลุ่มเจ๊แดงแห่งบ้านแจ้งวัฒนะน้องสาวทักษิณอีกคน ได้โควต้ากลับไปหลายตำแหน่งโดยเฉพาะในมุ้ง “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” หุ้นส่วนใจถึงพึ่งได้ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” คู่หูกุนซือการเมือง แม้ “อนุชา นาคาศัย” จะต้องสูญเสีย “เก้าอี้รมช.เกษตรฯ”เพื่อ “นายสมศักดิ์” ก็ต้องยอมเพื่อ “นาย” แลกกับตำแหน่ง “รมว.กระทรวงสาธารณะสุข” กระทั่ง “มุ้งผู้กองธรรมนัส พรหมเผ่า” รมว.เกษตรฯอีกตัวตึงใน “กลุ่มเจ๊แดง” แม้จะเกาเหลาเบียดกับ “สมศักดิ์” กันมาตลอดก็แค่ความต้องการในตำแหน่ง “รมว.เกษตรฯ”กระทรวงเดียวกัน..

          “กลุ่มบ้านแจ้งวัฒนะ”โดย “เจ๊แดง”ภายใต้การสนับสนุนของ “สุริยะ” โดยเฉพาะช่วงใกล้วันเลือกตั้งที่ “เจ๊แดง”ยังอยู่ต่างประเทศไม่สะดวกต่อการจัดการปัจจัยในการเลือกตั้งช่วงคืนหมาหอนซึ่ง “สุริยะ”เป็นผู้จัดการแทน การปรับครม.เศรษฐา1/1 ใน “ระบบอุปถัมภ์จึงได้เก้ากี้รัฐมนตรีเข้ามาหลายอัตรา 

          “สุริยะ”ได้ตำแหน่ง “รองนายกฯ”ควบ “รมว.คมนาคม” ขณะ “รมว.สาธารณะสุข”ให้ “สมศักดิ์”ควบ “รองนายก”และสลับรมช.พาณิชย์ กับ “รมช.เกษตรฯ”เปิดทางให้ “ผู้กองธรรมนัส”ทำงานได้สะดวกไร้คนขัดใจเป็นเจ้ากระทรวงโดยสมบูรณ์ ขณะ “กลุ่มหญิงอ้อ”แห่ง “จันทร์ส่องหล้า”เสียเก้าอี้”รองนายกฯ “ของ”ปานปรีย์ พหิทธานุกร”ให้กับ “กลุ่มเยาวภา”อดีตน้องสามีและยื่นใบลาออกจาก “รมว.กระทรวงการต่างประเทศ” ที่ยังเหลือและส่งผลให้เกิด”ครม.เศรษฐา1/2”..

          “หมอชลน่าน ศรีแก้ว”มิใช่ “นายทุนพรรค”นักการเมืองหลักลอยสูญเสีย “เก้าอี้สาธารณะสุข”แบบเสร็จนาฆ่าโคถึก อย่างน่าเห็นใจ แม้ด้วยความรู้ความสามารถจะความเหมาะสมในตำแหน่งและการนำพา พรรคเพื่อไทย เพื่อต่อสู้ในสนามเลือกตั้งและบทบาทในการจัดตั้ง “รัฐบาลข้ามขั้ว”กับ “พรรค 2 ลุง”จนเป็นโลโก้ ผู้นำตระบัดสัตย์ ซึ่งในความสำคัญ หัวหน้าพรรค นั่ง “เก้าอี้รมว.สารณะสุข”ยังน้อยไปด้วยซ้ำ ภารกิจในสมรภูมิรบผ่านศึก มาเยี่ยงนี้อาจขึ้นถึง “รมว.มหาดไทย” หรือใหญ่กว่านั้นเป็นการตบรางวัล แต่กลับมาพ่ายแพ้ “กลุ่มทุนหุ้นใหญ่”ใน “ยุคธนกิจการเมือง” แม้ตำแหน่ง “ประมุขแห่งนิติบัญญัติ” ประธานรัฐสภาฯ”ก็ไม่อาจเยียวยาได้สาสมกับความรู้สึกที่เสียไป โชคไม่เข้าข้างอย่างกับ “บิ๊กทิน”สุทิน คลังแสง พลาดการสูญเสีย “เก้าอี้ รมว.กลาโหม” เพียงเพราะความไร้เดียงสาไม่มีพิษมีภัยกับทองทัพ กลับกลายเป็นความลงตัวระหว่างฝ่ายอำนาจกับพรรคเพื่อไทย ขณะ”ปานปรีย์”คนชนชั้นผู้ดีหนาไม่พอก็แพ้ไป อยู่ต่อในตำแหน่ง “รมว.การต่างประเทศ” ที่เหลือไม่ได้ แม้จะดูดีมีผลงานแต่เพียงผู้เดียวใน “รัฐบาลเศรษฐา”..

         อย่างไรก็ตาม ทางการเมืองต้องดูกันยาวๆ ผลจากการ “ปรับครม.”จะส่งผลต่อ “คดี 112 ของทักษิณ”29 พฤษภาคม หรือไม่ “ทักษิณ” จะรอดพ้นจากสภาพ “ตัวประกันทางการเมือง”หรือจะกลับไปเป็นผู้ต้องหาในชั้นศาล หรือยังยื้อเพื่อซื้อเวลาต่อรองครองสมรภูมิสมแก่ผลประโยชน์ทางอำนาจและการเมือง หากแต่ยังมีภารกิจ “ยิ่งลักษณ์”โปรโมชั่นในแพ็คเกจ “ทักษิณโมเดล”ด้วยการปรับให้ “ทนายความส่วนตัว”และ “รมต.ต่างประเทศคนใหม่”เข้าไปดำเนินการพร้อมกับการขับเคลื่อนด้านกฎหมาย “พรบ.นิริโทษกรรม”เพื่อเปิดช่องปิดดีลให้น้องสาว”ยิ่งลักษณ์”กลับไทย โดยไม่ต้องติดคุกแม้แต่วันเดียว แบบพี่ชาย “นช.เทวดา”..ไม่นับรวมโครงการอภิมหาโปรเจกต์ “ดิจิทัลวอลเล็ต” 5 แสนล้านจะต้องตอบโจทย์ กระจุก “หุ้นส่วน” “กลุ่มทุนการเมือง”รัฐบาลเศรษฐา1/2” เฉกเช่นไร.เมื่อทุกกระบวนท่าพังพาบ ระบบยุติธรรมถูกกระทำย่ำยี นิติบัญญัติพิการ ฝ่ายบริหารล้มเหลว มี ”ตำแหน่งรมต.” ไว้ก็เพียงเพื่อการต่อรอง ”อำนาจ” และ ”ผลประโยชน์ทางการเมือง”.!?

พบกับคอลัมน์ธงนำข่าวโดย บก.พี่ลุง ได้ทุกวันพฤหัสบดี แล้วร่วมติดตามอนาคตประเทศไทยไปพร้อมกัน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube