Home
|
ข่าว

การค้าภายในเข้มร้านตามสั่ง-ฟันขายแพงเกินจริง

Featured Image

 

 

 

 

กรมการค้าภายใน ยืนยัน ติดตามสถานการณ์ราคาขายอาหารตามสั่ง เป็นประจำ ดูราคาตามต้นทุนวัตถุดิบให้เหมาะสม หากขายแพงเกินจริง มีโทษตามกฎหมาย สามารถร้องผ่าน 1569 ได้

 

 

 

 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่า ปริมาณไข่ไก่ในตลาดไม่ได้ลดลง ยังคงผลิตได้เฉลี่ย 42 ล้านฟองต่อวัน แต่อากาศที่ร้อน ทำให้ไก่ไม่สบายตัว ออกไข่ได้ขนาดเล็กลง เฉลี่ยอยู่ไซส์เบอร์ 3 ขณะที่ต้นทุนยังสูงเฉลี่ย ฟองละ 3.64 บาท ส่งผลราคาขายไข่ไก่เฉลี่ยอยู่ที่ฟองละ 4 บาท ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์ได้จัดโครงการขายไข่ไก่คละไซส์ผ่านรถโมบาย อยู่ที่แผงละ 95 บาท ซึ่งถูกกว่าท้องตลาดที่เฉลี่ยอยู่ที่แผงละ 120 บาท

 

ส่วนกระแสข่าวอาหารจานด่วนราคาแพงตามโซเชียล กรมการค้าภายในได้ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบราคาขายอาหารจานด่วนเป็นปกติอยู่แล้ว ซึ่งหากดูวัตถุดิบในการประกอบอาหาร เช่น เนื้อหมู ตอนนี้ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 134 บาทต่อกิโลกรัมซึ่งก็ต่ำกว่าช่วงเดียวกันปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 143 บาทต่อกิโลกรัม

 

ขณะที่ไข่ไก่ก็ปรับสูงขึ้นเล็กน้อยและไม่ได้ขาดแคลน แต่ก็ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันปีก่อนมีเพียงราคาผักที่สูงขึ้นในช่วงหน้าร้อน แต่อย่างไรก็ตามตอนนี้เริ่มปรับลดลงแล้ว เช่นถั่วฝักยาวอยู่ที่กิโลกรัมละ 63.50 บาท , ต้นหอม 93 บาทต่อกิโลกรัม, ผักชี 159.50 บาทต่อกิโลกรัม มะนาว 4.70 บาทต่อลูก

 

และหากผู้บริโภค เห็นว่า ราคาจำหน่าย ไม่เป็นธรรมสามารถร้องเรียนมายังสายด่วน 1569 ของกรมการค้าภายในได้ หากมีการฉวยโอกาสขึ้นราคา อย่างไม่เหมาะสมจะมีโทษตามกฎหมาย จำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

 

โดยเวลานี้สถานการณ์ราคาสินค้าทั่วไปยังถือว่าอยู่ในระดับปกติไม่ได้มีการปรับสูงขึ้นตามต้นทุนบางส่วน ทั้งราคาน้ำมัน ค่ากระแสไฟฟ้า ซึ่งทางผู้ประกอบการเอง เคยระบุว่า การปรับขึ้นราคาสินค้าจะเป็นทางออกสุดท้ายที่จะเลือกทำ เพราะรู้ดีว่าจะส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของประชาชนและยอดขายทันที

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube