Home
|
ข่าว

กมธ.นิรโทษโยน รบ.ตัดสินใจคดี 112-ออกกฏหมาย

Featured Image
กมธ.นิรโทษ เตรียมเสนอรัฐบาล แก้ 4 ประเด็น “การเสียชีวิตบุ้ง-ให้ผู้ต้องขังได้รับสิทธิ์ในการประกันตัว-ชะลอดำเนินคดี ถอนฟ้อง-เร่งรัดออกกฎหมายนิรโทษกรรม”

 

 

นายสมคิด เชื้อคง โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม พร้อมด้วยนายนิกร จำนง ประธานคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาข้อมูลและสถิติคดีความผิดอันเนื่องมาจากแรงจูงใจทางการเมือง แถลงข่าวผลการประชุมว่า ในที่ประชุม ได้มีการพูดคุยกันหลายเรื่อง โดยเรื่องที่มีความเห็นมากที่สุดคือเรื่องการยื่นหนังสือจากกลุ่มทะลุฟ้า ที่เรียกร้องให้มีการนิรโทษกรรม ม.112 และการเสียชีวิตของนาวสาวเนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง

 

โดยคณะกรรมาธิการจะเสนอความ ในที่ประชุมไปยังรัฐบาลว่าจะดำเนินแก้ปัญหาต่างๆ อย่างไรใน 4 ประเด็น ประกอบด้วย
1)เรื่องการขอให้ตรวจสอบการเสียชีวิตของนาวสาวเนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง
2)ให้ดำเนินการใดๆ ให้ผู้ต้องขังได้รับสิทธิ์ในการประกันตัว
3)การชะลอดำเนินคดี ทั้งการถอนฟ้อง หรือการถอนคำร้อง
4)เรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับ กมธ. โดยตรง คือ การเร่งรัดออกกฎหมายนิรโทษกรรม ซึ่งคณะ กมธ. มีความเห็นว่าจะส่งหนังสือซึ่งมีประเด็นความคิดเห็นต่าง ๆ อย่างหลากหลายของ กมธ.ไปยังรัฐบาล โดย กมธ.ทุกคนต่างมีความร้อนใจในประเด็นดังกล่าวและไม่นิ่งดูดาย แม้ว่าจะไม่มีอำนาจโดยตรงจริง ๆ แต่สามารถออกความเห็นไปยังรัฐบาลได้ และไม่ว่าใครต่างก็มีความเป็นห่วงต่อกรณีที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริง

 

นอกจากนั้น นายนิกร กล่าวว่า จากเดิมคณะกรรมาธิการได้มีการประชุมสัปดาห์เว้นสัปดาห์ โดยกรรมาธิการส่วนใหญ่มองว่า ควรตั้งคณะกรรมการนิรโทษกรรมขึ้น โดยควรจะเป็นฝ่ายบริหารหรือไม่นั้น ในส่วนนี้ต้องต้องให้คณะอนุกรรมาธิการการศึกษา และจำแนกการกระทำ เพื่อประกอบการพิจารณาแนวทางการตรา พ.ร.บ.ที่มีนายยุทธพร อิสรชัย เป็นประธานพิจารณาแล้วนำกลับมาเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการชุดใหญ่เพื่อลงมติโหวตให้จบในการประชุมครั้งถัดไปในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube