Home
|
ข่าว

“นายกฯ” เยี่ยมชมโรงงานผลิตชีส และแปรรูปแฮม หวังยกระดับสินค้าไทย

Featured Image

 

 

 

“นายกฯ” เยี่ยมชมโรงงานผลิตชีส และแปรรูปแฮม หวังยกระดับสินค้าไทย ช่วยเหลือเกษตรผู้เลี้ยงวัว-สุกร มีรายได้เพิ่มขึ้น ขณะที่แบรนด์ ดัง VERSACE รู้สึกตื่นเต้น หลังทราบแผนงานบูมท่องเที่ยวไทย สนใจลงทุน

 

 

 

 

เมื่อเวลา 14.00 น. ที่เมืองปาร์มา สาธารณรัฐอิตาลี ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 5 ชั่วโมง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน บริเวณจุดพักรถ ภายหลังเยี่ยมชมกระบวนการผลิตชีสของบริษัท BONI S.p.A. (โบนี่ ) ที่เมืองปาร์มาโดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันเดียวกันนี้ได้เดินทางไปดูโรงงาน 2 ที่ คือโรงงานทำชีส และแปรรูปเนื้อสัตว์ทั้งแฮม ซาลามี่ต่าง ๆ ที่เขตเมืองปาร์มา ซึ่งสิ่งที่เราจับต้องได้ก็คือ เป็นที่รู้กันว่าแฮม หรือซาลามี่ต่าง ๆ เป็นสินค้าที่มีอายุนับพันปีแล้ว

 

โดยประเทศอิตาลีก็มีชื่อเสียงในการส่งออก ซึ่งเรื่องที่สำคัญที่สุด คือ การรักษามาตรฐานการผลิต โดยการเลี้ยงวัว และสุกร ที่สามารถแปรรูปจากแฮมเป็นซาลามี่ได้ ทำให้สามารถเพิ่มมูลค่าเพิ่ม และยกระดับราคาขึ้นได้ เพราะเป็นสินค้าอิตาเลี่ยน ซึ่งมีมาตรฐานในการควบคุมการผลิตในทุก ๆ ขั้นตอน ท่ามกลางการตรวจสอบจากภาครัฐ หากมีอะไรที่ไม่ได้มาตรฐานก็จะไม่รับรองให้ และขายไม่ทำให้ได้ หรือไม่ก็ต้องขายเป็น Second Product ทำให้เกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์เหล่านี้ มีรายได้ที่สูงขึ้น

 

ซึ่งถือเป็นจุดแข็งของประเทศอิตาลี และเป็นที่รู้กันว่าสินค้าพื้นเมืองดั้งเดิม ในการใช้เทคโนโลยีมามีส่วนเกี่ยวข้องได้ ก็สามารถเพิ่มมูลค่าเพิ่มได้ ทำให้อัตรากำไรที่สูงขึ้น เพราะไม่ต้องพึ่งแรงงานมากเกินไป ถือเป็นเรื่องที่ประเทศไทยต้องทำการบ้านครั้งใหญ่ เพราะอยากให้เกษตรกรไทย ที่เลี้ยงวัว หรือสัตว์ต่าง ๆ ที่รายได้ที่สูงขึ้น ซึ่งต้องมาคิดว่าจะทำอย่างไร เช่น ชำแหละแล้วส่งออก หรือ ชำแหละแล้วนำมาแปรรูปแล้วส่งออก

 

เพราะฉะนั้นเราก็ต้องมาเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นแคปหมู เนื้อเค็ม ไส้อั่ว กุนเชียง ซึ่งมีความคล้ายการทำซาลามี่ แต่ต้องยอมรับว่า เราไม่สามารถทำได้ทันที เพราะประเทศอิตาลีมีประวัติศาสตร์ทำเรื่องนี้มานาน ถือเป็นกุญแจในการเรียนรู้ ที่เราต้องนำกลับไปคิดร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการเดินทางไปเยี่ยมชมบริษัท VERSACE (เวอซาเช่) เมื่อวานนี้ ( 17 พ.ค.67) ว่า เนื่องจาก VERSASE มีสาขาอยู่ที่เมืองไทย และมียอดขายที่ดีมาก ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศเป้าหมายหลัก ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจบริษัทดังกล่าวทำเป็นแบรนด์ไลฟ์สไตล์ ยกตัวอย่างเช่น เทย์เลอร์ สวิฟต์ มาคอนเสิร์ต เวอซาเช่ จะเป็นผู้ดูแลเสื้อผ้าทั้งหมด

 

ตนจึงพูดที่แผนระยะยาวให้ฟังว่า ประเทศไทยมีแผนอย่างไรเกี่ยวกับการท่องเที่ยว เช่น การจัดฟอร์มูล่า 1, ฟอร์มูล่า E , การจัดคอนเสิร์ต หรือการจัดงาน Michelin Food World Fair ที่จังหวัดเชียงใหม่ เพราะฉะนั้นเรื่องของไลฟ์สไตล์ สามารถไปด้วยกันได้กับเรื่องแฟชั่น ซึ่งเขาก็จะไปคิดว่าจะสามารถเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการทำนิทรรศการนี้ได้หรือไม่ เพื่อมากระตุ้นยอดขาย พร้อมกับเสิร์ฟ Festival ต่าง ๆ เพื่อให้ไปให้ถึงจุดหมายที่ควรจะเป็น โดยเวอซาเช่ ก็รู้สึกตื่นเต้น เพราะเขาไม่เคยทราบเลยว่า ประเทศไทยมีแผนที่จะโพรโมตการท่องเที่ยว เพราะฉะนั้นเขาจึงอยากเป็นส่วนหนึ่งในการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจไทยด้วย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube