Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

9 เดือนทักษิณ กลับไทย จับตาสัญญาณเทอำนาจเก่า?

9 เดือนแล้วที่ทักษิณ ชินวัตร กลับไทย กระทั่งได้รับการพักโทษในที่สุด ทำให้หลายคนยังคงจับตาไปที่เขา เพราะหลังจากพักโทษแล้วนั้น เขาดูจะใช้ชีวิตปกติเที่ยวห้างและเดินทางข้ามจังหวัดเป็นว่าเล่นแถมล่าสุด ยังไปเป็นประธานงานฌาปนกิจลุงป๊อก คนขับรถคนสนิทที่จ.นครราชสีมา อีกด้วย
ซึ่งทางจังหวัดได้จัดงานเลี้ยงตอนรับคณะของทักษิณ ในโอกาสเยือนจ.นครราชสีมา แถมเรียกเสียงฮือฮาหลังเขาบอกกลางเวทีว่าเดี๋ยวสุวัจน์  ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา ก็จะมาเป็นกำลังสำคัญของพรรคเพื่อไทย  นอกจากนี้หลังปรับครม.ชุดใหม่นั้น ยังพบว่ามีคนสนิทของเขาได้นั่งเก้าอี้อีกด้วย  ซึ่งนี่ก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งสัญญาณบ่งบอกอะไรหรือไม่
โดยรศ.ดร.โอฬาร ถิ่นบางเตียว อ.ประจำคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาบอกว่า ทักษิณ ชินวัตร เขาประเมินแล้ว มั่นใจว่ากลุ่มอำนาจสามขั้วหรือกลุ่มอำนาจเก่าจะต้องพึ่งพาเขา เพราะตอนนี้ดูเหมือนว่ากลุ่มอำนาจเก่า
จะกลายเป็นวิญญาณหาร่างทรงที่เป็นเพื่อไทย ขณะที่พรรคภูมิใจไทยนั้นก็ไม่สามารถเป็นไปได้  ประชาธิปัตย์ก็ล้มละลาย
ส่วนรวมไทยสร้างชาตินั้นก็แตกเป็นเสี่ยง ๆ ดังนั้นร่างทรงที่สำคัญจึงต้องเป็นพรรคเพื่อไทย ซึ่งจะเห็นได้ว่าหลังเขากลับไทยเขาจึงเล่นเกมส์เกินเบอร์ กลุ่มอำนาจเก่ามีไม้ตายคือต้องยุบพรรคก้าวไกล เพราะในสถานการณ์การเมืองตอนนี้ทักษิณ คือผู้ทรงอิทธิพลสูงสุด เหนืออำนาจตุลาการ จึงทำให้เขาจงใจเล่นเกมส์แบบนี้  ทำให้กลุ่มอำนาจเก่าเสื่อมความศรัทธาจากประชาชน โดยในห้วงที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่ากองทัพ  ตำรวจ รวมถึงกระบวนการยุติธรรม เริ่มสั่นคลอนมีปัญหากันอีกด้วย นั่นคือเขาได้วางเกมส์ทำลายกลุ่มอำนาจเก่า ทั้งจากกระแสต่าง ๆ ทั้งนี้อาจจะมีการดีลบางอย่างเช่นยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กลับประเทศไทย ซึ่งในระยะยาวนั้นคาดว่าเขาจะหักหลังกลุ่มอำนาจเก่าแล้วไปร่วมกับพรรคก้าวไกลอย่างแน่นอน
ขณะที่ล่าสุดวันที่ 25 พ.ค.67 ที่ผ่านมา เขาบอกถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง 40 ส.ว. วินิจฉัยคุณสมบัติของเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ทำให้มองว่ามีกระบวนการวางยาพรรคเพื่อไทย ในพรรคเพื่อไทยไม่มีปัญหาแน่นอน แต่ภายนอกการเมืองก็ยังเป็นการเมือง มีความลี้ลับอยู่พอสมควร ส่วนใหญ่เราจะดูความเคลื่อนไหว เพราะประเทศไทยใครเคลื่อนไหวอะไรจะรู้ว่าคนนี้เป็นคนของใคร เคลื่อนไหวด้วยเหตุอะไร
แต่แน่นอนในฐานะนายกรัฐมนตรีก็มีหน้าที่ต้องตอบ ท่านต้องเตรียมตอบคำถามของท่าน และไม่ว่าใครจะเคลื่อนไหวอย่างไรก็แล้วแต่ หากเราไม่ได้ทำอะไรผิดก็ชี้แจง เมื่อถามว่าเป้าหมายคือการล้มเศรษฐาเลยหรือไม่นั้น เขาบอกว่า คงไม่ถึงขั้นล้มได้ แต่อาจเป็นการสร้างความวุ่นวาย บ้านเมืองชะงักบ้างเป็นเรื่องธรรมดา แต่มองว่าจะไม่มาก เพราะหากชี้แจงได้ก็ไม่เป็นอะไร พร้อมยืนยันเพื่อไทยไม่มีวางยานายกฯ อยากให้นายกฯเศรษฐาอยู่ให้นานที่สุด แถมบอกด้วยว่ารู้หมด ใครกันที่อยู่เบื้องหลัง 40 สว. แต่ไม่เช็กบิล เพราะแก่แล้ว ไม่มีน้ำยา ทั้งนี้จากที่ได้โทรศัพท์พูดคุยกับเศรษฐา ระหว่างปฏิบัติราชการในต่างประเทศ ทำให้ทราบว่า ในวันที่ 27 พ.ค.นี้  จะมีการเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ซึ่งเรื่องนี้ต้องรีบหาทางแก้ไขอะไรที่ต้องโด๊ปให้ขึ้นมาสูง เพราะวันนี้กำลังซื้อของประชาชนไม่มีเลย ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็เป็นห่วง
อย่างไรก็ตามนายใหญ่ ทักษิณ ก็ยังถูกสังคมจับตาและวิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่องหลังเขาออกมาเคลื่อนไหวจนไม่เกรงกลัวสิ่งใด ซึ่งหลังจากนี้พรรคเพื่อไทยจะเป็นอย่างไรต่อไปแล้วการออกมาเคลื่อนไหวของเขานั้น จะส่งผลให้คะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทย กลับมาอย่างไรคงต้องมาติดตามกัน…
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube