Home
|
อาชญากรรม

ด่วน! ศาลคุก 3 ปีชลธิชาสส.ก้าวไกล คดีม.112 ลดเหลือ 2 ปี

Featured Image
ด่วน! ศาลคุก 3 ปีลูกเกด ชลธิชา สส.ก้าวไกล คดีม.112 แต่ลดโทษเหลือ 2 ปี ไม่รออาญา- ลุ้นประกัน หากไม่ได้ ขาดคุณสมบัติ สส.ทันที

 

 

วันนี้ (27 พ.ค. 67) เวลา 09.00 น. ศาลจังหวัดธัญบุรี อ่านคำพิพากษา ในคดี “หมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ที่พนักงานอัยการ เป็นโจทก์ฟ้อง “ลูกเกด” ชลธิชา แจ้งเร็ว สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล จากกรณีปราศรัยและชุมนุมเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง หน้าศาลจังหวัดธัญบุรี เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2564

 

คดีนี้มีจำเลยทั้งสิ้น 10 ราย ทั้ง 10 คน ถูกฟ้องเฉพาะข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, คำสั่งจังหวัดปทุมธานี เรื่องมาตรการป้องกันโควิด และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต มีเพียงชลธิชา เพียงคนเดียวที่ถูกฟ้องในข้อหาตามมาตรา 112 ด้วย จากการปราศรัยในประเด็นเกี่ยวกับการที่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ออก พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการในพระองค์ พ.ศ. 2560 และแก้กฎหมาย พ.ร.บ.จัดระเบียบทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เมื่อปี 2561

 

โดยศาลพิเคราะห์แล้ว สั่งลงโทษ ในข้อหา ตาม ม.112 สั่ง จำคุก 3 ปี แต่ศาลลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือ 2 ปี โดยโทษจำคุกไม่รอลงอาญา ขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นหลักทรัพย์ประกันตัว ทั้งนี้ เป็นที่น่าจับตา ว่า หากศาลไม่ให้ประกันตัว จะถือว่า ลูกเกด ชลธิชา ต้องคําพิพากษาให้จําคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล ซึ่งจะขาดคุณสมบัติการเป็น สส. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (6) โดยทันที

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube