Home
|
ข่าว

“จาตุรนต์” จี้ กกต.รับผิดชอบ ออกระเบียบไม่ชอบด้วยรธน.

Featured Image
“จาตุรนต์” จี้ กกต.รับผิดชอบ ออกระเบียบ จำกัดสิทธิเสรีภาพของผู้สมัคร สว. เกินกว่าเหตุ และไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

 

 

นายจาตุรนต์ ฉายแสง สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นหลังศาลปกครองมีคำวินิจฉัยให้ระเบียบการแนะนำตัวผู้สมัคร สว.ที่ออกโดยกกต.นั้น เป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพของผู้สมัครสว. เกินกว่าเหตุ และไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ โดยนายจาตุรนต์ ได้ให้ความเห็นว่า…

 

กกต.ออกระเบียบมาแล้วใครทำผิดระเบียบไม่ว่าเหตุใดก็ถูกคาดโทษลงโทษ แต่เวลา กกต. ออกกฎหมายไปจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนอันเป็นการขัดรัฐธรรมนูญ กกต.จะไม่รับผิดชอบอะไรเลยหรือ ผมเสนอให้กกต.แสดงความรับผิดชอบด้วยการรีบปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของศาลปกครองอย่างเคร่งครัด และรีบสรุปว่าใครทำอะไรได้ ทำอะไรไม่ได้ ให้เข้าใจง่ายๆ ผู้คนจะได้ปฏิบัติได้ถูกต้อง

 

อีกประการหนึ่งกกต.ควรเปลี่ยนความคิดเสียใหม่ คือหันมาส่งเสริมให้มีการสื่อสารให้ข้อมูลแก่ประชาชนให้มากที่สุด บางเรื่องที่ศาลไม่ได้วินิจฉัยเพราะไม่มีคนร้อง เช่น เรื่องการให้สัมภาษณ์สื่อต่างๆของผู้สมัครกกต. ก็น่าจะแก้ระเบียบเสียเพื่อให้ผู้สมัครพูดกับสื่อได้ เพราะนี่เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ

 

กกต.มักมีการจัดเสวนาหรืออบรมส่งเสริมความรู้ความเข้าใจในเรื่องประชาธิปไตย แต่จากการออกระเบียบที่ขัดรัฐธรรมนูญ ทำให้เห็นว่ากกต.เองยังอ่อนแอในความเข้าใจเรื่องประชาธิปไตยและเสรีภาพอย่างมาก ช่วงนึ้กกต.จึงควรรับฟังความเห็นประชาชนให้มากๆ ลดความพยายามที่จะจำกัดเสรีภาพผู้สมัครและประชาชน เปลี่ยนมาเป็นส่งเสริมเสรีภาพและให้ความสำคัญกับการป้องกันการฮั้วหรือการจัดการที่ผิดธรรมชาติ

 

หลังเลือกสว.แล้ว กกต.ควรจัดเสวนาเพื่อให้กกต.และเจ้าหน้าที่เข้ารับการอบรมเรื่องประชาธิปไตยและเสรีภาพโดยให้นักวิชาการและประชาชนเป็นวิทยากร

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube