Home
|
ข่าว

“ครูธัญ” คาดเดือน มิ.ย. สมรสเท่าเทียมผ่าน สว.

Featured Image
“ครูธัญ” ย้ำหัวใจของ Pride Month คือการเฉลิมฉลองความหลากหลาย-สิทธิทุกคนต้องเท่ากัน คาดเดือน มิ.ย. สมรสเท่าเทียมผ่าน สว. – ก้าวไกลดันต่อร่างคำนำหน้านามตามสมัครใจ

 

 

นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงงาน Thailand Pride ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 29 มิถุนายน 2567 ส่งท้ายเดือนแห่งความภาคภูมิใจของผู้มีความหลากหลายทางเพศ (Pride Month) ว่า ไทยแลนด์ไพรด์จัดในพื้นที่กรุงเทพฯ ตะวันออก ถือเป็นการปักหมุดพื้นที่ใหม่ๆ ของงานไพรด์ ปีต่อไปอาจจัดในพื้นที่อื่นของกรุงเทพฯ แสดงให้เห็นว่างานไพรด์เกิดขึ้นได้ทุกที่และเป็นความภาคภูมิใจของทุกคน

 

โดยนอกจากกิจกรรมขบวนพาเหรด ไทยแลนด์ไพรด์ยังพูดถึงการสนับสนุนองค์กรที่ทำงานเพื่อสร้างความเข้มแข็งแก่ชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศในสังคมด้วย และข้อมูลล่าสุดทราบว่า ปีนี้จะมีงานไพรด์เกิดขึ้นใน 23 จังหวัด เชื่อว่า ปีหน้าจะขยายเครือข่ายมากขึ้นอีก

 

หัวใจของงานไพรด์ คือ การตอกย้ำเรื่องสิทธิของทุกคนต้องเท่ากัน ไม่ถูกจำกัดกีดกันเพราะความแตกต่างใดๆ ไม่ว่าจะเป็น สิทธิในการสมรส สิทธิในการเลือกคำนำหน้านาม การทำให้สังคมไทยเป็นสังคมที่โอบรับความหลากหลาย นอกจากจะเป็นคุณค่าในแง่การเมือง ทำให้สังคมน่าอยู่ขึ้น ยังส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ การผลักดันความเท่าเทียมทางเพศรวมถึงความเท่าเทียมในมิติอื่นๆ จึงไม่ใช่ผลประโยชน์หรือสิทธิพิเศษเฉพาะกลุ่ม แต่เป็นผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสังคม

 

สำหรับความคืบหน้าของกฎหมายเพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ ในเดือนมิถุนายนนี้ คาดว่า ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม จะผ่านการพิจารณาในชั้น สว. จากนั้น เป้าหมายต่อไปที่พรรคก้าวไกลจะขับเคลื่อน ซึ่งขณะนี้คณะทำงานกำลังทำงานกันอยู่ คือ การยื่นร่างกฎหมายแก้ไขคำนำหน้านามและการระบุเพศ หรือ ‘คำนำหน้านามตามความสมัครใจ‘ เข้าสู่สภาฯ อีกครั้งในเดือนกรกฎาคม

 

“สมรสเท่าเทียมใกล้เป็นจริง แสดงให้เห็นว่าสังคมเราเดินทางมาไกลแค่ไหน เรามีวันนี้เพราะมีหลายคนสู้มาก่อน เพราะทุกฝ่ายช่วยกันทำงานทางความคิด ถึงอย่างนั้นยังมีอีกหลายเรื่องต้องเดินหน้าต่อเพื่อสร้างความเท่าเทียมเป็นธรรมสำหรับทุกคน พรรคก้าวไกลจะทำงานต่อเนื่องเหมือนที่เป็นมา เราหวังว่าเดือนไพรด์ปีนี้จะเป็นอีกปีที่เกิดความก้าวหน้าใหม่ๆ ในสังคมไทย”

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube