Home
|
ข่าว

กมธ.สื่อสาร หนุนรัฐบาลแก้ปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

Featured Image

 

 

กมธ.สื่อสาร หนุนรัฐบาลแก้ปัญหาการก่ออาชญากรรมทางเทคโนโลยีทุกช่องทาง เน้นทำงานเชิงรุกตัดสายสัญญาณเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตตามแนวชายแดนไทยและประเทศเพื่อนบ้าน

 

 

นายสยาม หัตถสงเคราะห์ ส.ส. หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย รองประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการทำงานบูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ทุกส่วนราชการเพื่อหามาตรการแก้ปัญหาการก่ออาชญากรรมทางเทคโนโลยีทุกช่องทาง โดยเฉพาะแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน มีการประเมินกันว่าในแต่ะละปีความเสียหายจากแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์สูงถึง 80,000 ล้านบาท มีทั้งที่เป็นข่าวและไม่เป็นข่าว ล่าสุดมีคนจบชีวิตตัวเองหลังถูกแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์หลอกเงินมูลค่าสูงถึง 10 ล้านบาท ถือเป็นภัยร้ายแรงของสังคมไทย

 

นายสยาม กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ที่ผ่านมานายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เน้นทำงานเชิงรุกเพื่อแก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง ทั้งการจับกุมแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ ปราบปรามเว็บพนันเถื่อน รวมทั้งการตัดสายสัญญาณเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตตามแนวชายแดนไทยและประเทศเพื่อนบ้าน สามารถแก้ปัญหาได้ในระดับหนึ่ง

 

“ล่าสุดแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์มีการพัฒนาใช้ระบบเอไอเข้ามาช่วยในการหลอกเงินประชาชน มีรายงานข่าวว่าแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ในฮ่องกงใช้ระบบเอไอเป็นตัวตนของผู้บริหารระดับสูงของธนาคารแห่งหนึ่งในฮ่องกง หลอกให้โอนเงินกว่า 1,000 ล้านบาทไปเข้าบัญชีแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ได้ นอกจากนี้กลุ่มธุรกิจในอเมริกากำลังประสบปัญหานี้เช่นกัน ดังนั้นต้องเร่งมาตรการป้องกัน ล่าสุด นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย จัดตั้งคณะทำงานต่อต้านอาชญากรรมทางเทคโนโลยีจะติดตามกรณีดังกล่าวอย่างใกล้ชิดเพื่อให้ความรู้ประชาชนและหามาตรการป้องกันทรัพย์สินประชาชนให้มากที่สุด”นายสยาม กล่าว

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube