Home
|
ข่าว

ไทยสร้างไทย ชี้ราคาสินค้า-พลังงานพุ่ง ซ้ำเติมปชช.

Featured Image

 

 

 

ไทยสร้างไทย ชี้ราคาสินค้าที่พุ่ง พลังงานพุ่ง ซ้ำเติมความเดือดร้อนประชาชน ซัด ไข่ไก่ ขึ้นราคาไม่ได้เกิดจากปัจจัยสภาวะเศรษฐกิจ

 

 

 

 

นายทิวากร สุระชน รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงสถานการณ์ของราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้น รวมถึงต้นทุนด้านพลังงานที่พุ่งสูง ซ้ำเติมความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะเป็นราคาไข่ไก่ ที่ปรับขึ้นราคา 20 สตางค์ จาก 3.80 เป็น 4 บาท หรือปรับขึ้นถึงแผงละ 6 บาท

 

ซึ่งปัญหาไข่ไก่ที่ปรับราคาขึ้นในครั้งนี้ ไม่ได้เกิดจากปัจจัยสภาวะเศรษฐกิจ หรือการบริโภคไข่ไก่เพิ่มขึ้นหลังเปิดภาคเรียน แต่ก่อนที่จะมีการปรับราคาจากการตรวจสอบพบว่าไข่ไก่ได้หายออกจากตลาดโดยไม่ทราบสาเหตุ ราคาไข่ที่พุ่งสูงขึ้น นอกจากจะส่งผลกระทบกับประชาชนซึ่งเป็นผู้บริโภคแล้ว

 

ยังมีร้านค้าขายไข่ไก่ทั่วประเทศต้องรับไข่ไก่มาในราคาที่สูงขึ้น แต่กำไรไม่ได้เพิ่มขึ้นเลย อีกทั้งยังส่งผลทำให้ยอดการขายไข่ไก่ตกลง ทั้งการขายต่อให้กับลูกค้ารายย่อยและขายปลีกให้กับชาวบ้าน อันเนื่องมาจากราคาไข่ไก่ที่ปรับสูงขึ้น การที่ชาวบ้านไม่มีกำลังซื้อ

 

สังเกตได้จากในปัจจุบัน กลุ่มลูกค้าที่มาซื้อไข่ไก่ เปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อไข่ไก่จากที่เคยซื้อครั้งละ 1-2 แผง มาซื้อครั้งละ 5-10 ฟองแทน ส่วนยอดเป็นไปตามกำลังซื้อของผู้บริโภค ส่งผลกระทบไปทุกแห่งโดยเฉพาะร้านอาหารที่ต้องปรับราคาให้สูงขึ้นเมื่อก่อนผัดกะเพราไข่ดาว อาจอยู่ในช่วงราคา 40-45บาท ปัจจุบันต้องเพิ่มราคาขึ้นเป็น50-55บาท

 

นายทิวากร ระบุเพิ่มเติมว่า ราคาพลังงานที่เพิ่มมากขึ้นทำให้ทุกๆอย่างต้องเพิ่มตาม บางร้านที่ยังแบกราคาไว้ก็พยุงราคาช่วยเหลือ แต่บางร้านที่ต้นทุนน้อยก็ต้องปรับราคา ทำให้ขายสินค้าได้ยากขึ้น ขาดรายได้โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อย สถานณการตอนนี้สวนทางกับคำปราศัยของหัวหน้าพรรคเพื่อไทยที่เคยประกาศไว้ตอนหาเสียงว่าประชาชนจะ “มีกินมีใช้ไปพร้อมๆกัน”

 

อาจจะต้องเปลี่ยนเป็นคำว่า “ประหยัดกินประหยัดใช้ไปพร้อมๆกัน” เพราะหากปล่อยปละละเลยล่าช้าไม่ทันสถานการณ์พี่น้องประชาชนจะจนลงและมีหนี้สินมากขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการโดยเฉพาะรายย่อย จะต้องยุติกิจการเพิ่มอีกเป็นจำนวนมาก จึงขอวิงวอนรัฐบาลช่วยเร่งแก้ปัญหาค่าครองชีพ และต้นทุนด้านพลังงานโดยด่วน และขอให้ลงพื้นที่สำรวจความเห็นจากพี่น้องประชาชนจริงๆ รวมถึงเร่งออกมาตรการช่วยเหลือ เพราะตั้งแต่ต้นปีราคาไข่ไก่ปรับเพิ่มขึ้นถึง 4 ครั้ง ไม่ได้มีการปรับลดลง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube