Home
|
ข่าว

นายกฯทุกอย่างยังเป็นไปตามแผน-มั่นใจไตรมาส 4 ศก.ดีขึ้น

Featured Image

 

 

 

นายกฯ เรียกถก3 หน่วยงานคลัง คุยหาช่องจัดเก็บรายได้เพิ่ม พร้อมมั่นใจไตรมาส4 เศรษฐกิจดีขึ้น ทุกอย่างยังเป็นไปตามแผนงาน

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อมาถึงนายกรัฐมนตรีได้ทักทายผู้สื่อข่าวอย่างอารมณ์ดีว่าเห็นมาด้อมๆมองๆ จึงเดินลงมาสอบถามว่ามีอะไรหรือไม่ เพราะวันนี้มีภารกิจอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาลทั้งวันไม่มีภารกิจข้างนอกเลย ซึ่งวันนี้มีหลายหน่วยงานเดินทางเข้ามาพบที่ทำเนียบ เช่น กระทรวงการคลัง นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นต้น

 

ซึ่งในส่วนของกระทรวงการคลังจะมีการพูดคุยถึงเรื่องกรมจัดเก็บทั้งหมดประกอบด้วย กรมสรรพสามิต กรมศุลกากร และกรมสรรพากร เพื่อมาดูเรื่องของการจัดเก็บรายได้ เพื่อมาดูว่าส่วนไหนจะสามารถจัดเก็บรายได้ได้เพิ่มอีก หรือส่วนไหนจะต้องเร่งทำเพื่อทำให้รายได้ของประเทศเพิ่มมากขึ้น ไม่ได้มาพูดคุยเรื่องของดิจิทัลวอลเล็ต

 

ส่วนจะมีส่วนไหนที่กระทรวงการคลังสามารถจัดเก็บได้เพิ่มนั้นขอให้รอการประชุมก่อน ซึ่งตนก็ต้องรับฟัง ซึ่งวันนี้จะมี นายพิชัย ชุณวชิระหะวชิรรองนายกรัฐมนตรีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและนายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง

 

ส่วนเศรษฐกิจในภาพรวมแนวโน้มรายได้ของประเทศ จะมีเพียงพอโดยไม่ต้องกู้เงินเพิ่มเติมหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าทุกอย่างยังเป็นไปตามแผนงานอยู่ แต่ตอนนี้ผ่านไปครึ่งปีแล้วก็ต้องมาทบทวนว่าตรงไหนที่จะต้องลดตรงไหนจะต้องเพิ่ม และจะต้องมาดูเรื่องของการบริหารจัดการรายจ่ายให้ดี ไม่ว่าจะเป็นมาตรการสนับสนุนทางภาษี ที่ให้นักลงทุนต่างประเทศมาลงทุน ต้องดูว่าตรงไหนจะทำอะไรได้บ้างเพราะเรื่องรายได้ถือเป็นเรื่องสำคัญ

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อวานนี้นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่าอีกประมาณ 2-3สัปดาห์จะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม นายกรัฐมนตรีกล่าวว่ากระทรวงการคลังกำลังดูแผนเพิ่มเติมอยู่ สืบเนื่องจากที่เราได้ประชุมคณะทำงานที่เกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจว่ามีปัญหาอะไรและจะขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างไร จึงเป็นเหตุจำเป็นที่ต้องนัดมาคุยกันในวันนี้ และเชื่อว่ากระทรวงการคลังกับหลายหน่วยงานกำลังทำกันอยู่

 

เมื่อถามว่าสถานการณ์เศรษฐกิจในช่วงไตรมาสสามและสี่จะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผมว่าไตรมาสสี่ดีขึ้นอย่างแน่นอนและดีขึ้นมาก แต่ตอนนี้ผมกำลังดูไตรมาสสาม ว่าจะทำอย่างไรให้ดีขึ้นกว่าเดิมอีกอีกหน่อย ซึ่งขณะนี้ในส่วนของเงินงบประมาณก็ได้เริ่มจ่ายไปได้แล้ว วันนี้ซึ่งวันนี้ก็คงได้มีการพูดคุย ว่ามีอุปสรรคปัญหาอะไรในการผันเงินลงไปใช้จ่าย เพื่อให้ใช้จ่ายเงินได้เร็วที่สุด

 

เมื่อถามว่าสถานการณ์การเมืองขณะนี้มีอะไรน่าเป็นห่วงหรือไม่ เพราะจะต้องมีการพิจารณาร่างราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าทีมงานเตรียมตัวอยู่ ประมาณวันที่ 19- 21 มิ.ย. ขณะนี้ได้เตรียมพร้อมไว้แล้วไม่มีอะไรน่าห่วง

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube