Home
|
ข่าว

“สุริยะ” มั่นใจแจงได้ “ฐากร” แฉบิ๊กขรก.คมนาคมรับส่วย

Featured Image
“สุริยะ” โต้ “ฐากร” เหตุใดเพิ่งออกมาแฉบิ๊กข้าราชการคมนาคมเรียกรับส่วย มั่นใจ แจงสภาได้หากฝ่ายค้านสงสัย ย้ำ ทำตามนโยบาย “เศรษฐา” เคร่งครัดปราบปรามทุจริต

 

 

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีที่นายฐากร ตัณฑสิทธิ์สส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยสร้างไทย ออกมาแฉว่ามีข้าราชการระดับสูงในกระทรวงคมนาคมเรียกรับผลประโยชน์เกือบ 1,000 ล้านบาท โดยนายสุริยะ ยืนยันกับสื่อมวลชนว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ่งที่ท่านได้กำชับอันดับแรกคือรัฐมนตรีจะต้องไม่มีการทุจริต รวมถึงข้าราชการทั้งหมดด้วย เรื่องนี้ท่านจะยอมรับไม่ได้ ในส่วนของพรรคเพื่อไทยก็มีจุดยืนแน่นอนว่าถ้ารัฐมนตรีคนไหนมีพฤติกรรมทุจริตต้องถูกปลดจากตำแหน่ง

 

ส่วนกรณีที่นายฐากร ออกมาระบุนั้น ยืนยันว่า ตนเองเปิดกว้างที่จะรับฟังไม่ว่าจะทั้งประชาชนหรือนายฐากรในฐานะที่เป็นฝ่ายค้าน หากจะให้ข้อมูลต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ ตนจะรับฟังและตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่ตนขอตั้งข้อสังเกตในเรื่องนี้ คือ นายฐากร บอกว่าเคยอยู่ในสำนักงบประมาณมา 10 กว่าปี และก็ดูแลส่วนของกระทรวงคมนาคมด้วย แล้วท่านก็ยังบอกว่าในสมัยนั้นมีการเก็บ 6% บวก 6% เป็น 12% แล้วในสมัยนั้นท่านมัวทำอะไรอยู่ ทำไมไม่ออกมาแฉ มาแฉตอนนี้แปลว่าอะไร ตนก็ไม่เข้าใจ และท่านมาบอกว่าผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวง

 

รวมถึงผู้อำนวยการเขตทางหลวง มาบอกว่ามี 2 คน ซึ่งถ้าท่านดูแลกระทรวงก็น่าจะรู้ว่าสองตำแหน่งนี้คือคนเดียวกัน เหมือนกับข้อมูลนี้ท่านพยายามจินตนาการขึ้นมา ซึ่งก็ไม่ตรงกับข้อมูลจริง และอีกประเด็นหนึ่งที่บอกว่ามีผู้อำนวยการสำนักฯ ไปร้องเรียน ตนก็อยากให้ผู้อำนวยการสำนักฯคนนั้น มาหาตนที่กระทรวงเลย จะได้สอบถามว่ามีการเรียกร้องเงินแล้วส่งมาที่อธิบดีแต่อย่างไร ตนจะได้ปลดอธิบดีกรมทางหลวงทันที

 

ซึ่งตนเชื่อว่าเรื่องนี้ชัดเจน เมื่อนายกรัฐมนตรีให้นโยบายมา ตนก็ได้กำชับไปตั้งแต่ระดับปลัดกระทรวงยันอธิบดี ซึ่งท่านปลัดก็ช่วยตนสอดส่องเรื่องนี้ด้วย เรื่องของพฤติกรรมทุจริตที่รัฐบาลนี้รับไม่ได้ พร้อมระบุว่า บุคคลในหน่วยงานภายใต้สังกัดของตน คงจะคุมทุกคน 100% ไม่ได้ แต่ถ้ามีพฤติกรรมที่ส่งมาและมีข้อมูลชัดเจน ผมก็คงไม่ปล่อยไว้ ต้องมีการดำเนินการ

 

ขณะเดียวกันก็อยากให้คนที่กล่าวหาคิดถึงขวัญกำลังใจของเจ้าหน้าที่ที่เขาทำงานก็จะเสียกำลังใจ ถ้าไปกล่าวหาแล้วไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน ส่วนมองเรื่องนี้ต้องการหวังผลอะไรหรือ ดิสเครดิตหรือไม่ นายสุริยะ ระบุว่า ตนไม่มั่นใจ แต่ตนก็ชี้แจงในสิ่งที่เขากล่าวหามา ตนก็พยายามไปรวบรวมข้อเท็จจริงมา

 

ส่วนเรื่องนี้ต้องมีการนำเรียนนายกรัฐมนตรีด้วยหรือไม่ นายสุริยะ ยืนยันว่า ถ้านายกรัฐมนตรีเรียกชี้แจงตนก็พร้อมตลอด เพราะตนปฏิบัติตามนโยบายนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว ส่วนจะต้องเตรียมข้อมูลชี้แจงหรือไม่หากถูกอภิปรายในการพิจารณางบประมาณฯ นายสุริยะ ตอบว่าเรื่องนี้ไม่มีปัญหา ตนสั่งตั้งแต่ระดับปลัดกระทรวงไปถึงเจ้าหน้าที่ทุกคนต้องทำงานอย่างโปร่งใส เพราะฉะนั้นข้อมูลที่ฝ่ายค้านยกขึ้นมา ถ้าเป็นข้อเท็จจริงชัดเจน เจ้าหน้าที่ก็ต้องโดนสำหรับตนชี้แจงได้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube