Home
|
ข่าว

ผบ.ทอ.ยังไม่เคาะ “กริพเพ่น-เอฟ16” รอข้อเสนอเพิ่ม

Featured Image

 

 

 

ผบ.ทอ. ยังไม่เคาะ “กริพเพ่น-เอฟ16” เปิดโอกาส 2 ค่าย ยื่นข้อเสนอเพิ่ม หลังเยือน สวีเดน-สหรัฐฯ เตรียมตั้ง กก.คัดเลือกแบบฯ ขณะพร้อมแจง กมธ.งบ 68 สร้างความไว้วางใจ ให้เห็นถึงเหตุผล-ความจำเป็น ยอมรับแผนล่าช้าแล้ว

 

 

 

พล.อ.อ.พันธุ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการพิจารณาจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตีฝูงใหม่ ทดแทนของเดิมที่จะปลดประจำการ ภายหลัง ผบ.ทอ. เดินทางไปยังบริษัทผู้ผลิต ได้แก่ บริษัท SAAB ที่ประเทศสวีเดน และบริษัท Llockheed Martin ที่สหรัฐอเมริกา ช่วงเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ว่า ขั้นตอนต่อไปคือการทำเวิร์กช็อป

 

ซึ่งการเยือนทั้ง 2 ประเทศ ตนได้นำคณะทำงานไปด้วย ซึ่งเราได้ข้อมูลเกือบสมบูรณ์แล้ว แต่เราก็ไม่ได้ปิดกั้นว่าใครจะมีข้อเสนอมาอย่างไร ออปชั่นที่ดีให้กับ ทอ. ทาง ทอ. ก็ต้องทำการพิจารณาอย่างหนักหนาสาหัส เพราะโอกาสของ ทอ. ไม่ได้มีบ่อย ในการใช้งบประมาณที่มีมูลค่าสูง ให้เกิดความคุ้มค่า รอบคอบที่สุด เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะเป็นเงินภาษีของประชาชน

 

“ถึงแม้วันที่เราจะแถลงข่าว เราก็คงอาจจะไม่สรุปว่าจะเลือกแบบใด จะเปิดโอกาส จนกว่าเราจะตั้งคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกแบบขึ้นมา โดยนำเอกสารทั้งหมดที่เป็นทางการมาพิจารณา เพราะการไปตกลงเป็นเรื่องผลการประชุม อาจจะไม่สามารถนำมาประกอบการพิจารณาได้ เพราะฉะนั้นเราต้องรอบคอบที่สุด”

 

เมื่อถามถึงการวางสมดุลระหว่างการตอบแทนด้านเศรษฐกิจ (Offset Policy) ที่เป็นนโยบายของรัฐบาล กับการให้สิทธิประโยชน์การทหารอย่างไร ผบ.ทอ. กล่าวว่า ทุกอย่างทำตามนโยบายของรัฐบาล เรื่อง Offset Policy และเรื่องความเหมาะสมที่สุด ที่เข้ากันได้กับ ทอ. จากนี้ต่อไป 30-40 ปี เรื่องการบาลาซก็ต้องพิจารณา ทุกอย่างมีน้ำหนักคะแนนหมด สุดท้ายสิ่งที่เหมาะสมและจะอยู่คู่กับเรา จะเกิดประโยชน์สูงสุดกับเราและไม่เกิดประโยชน์กับใครทั้งสิ้น เกิดประโยชน์กับกองทัพอากาศ

 

เมื่อถามว่าจะเกิดปัญหาการติดขัดในชั้น กมธ.งบประมาณฯ ปี 2568 ของสภาฯ ที่อาจไม่ผ่านการพิจารณา หรือไม่ ผบ.ทอ. กล่าวว่า เราก็ทำตามหน้าที่สุด ให้เกิดความไว้วางใจ ให้ กมธ. สภาฯ ไว้วางใจ ว่าเราจะได้ของที่คุ้มค่าที่สุด จากเหตุผลความจำเป็นที่เราได้ชี้แจงไปแล้ว ที่เราช้ามาพอสมควรแล้ว ถ้าช้ากว่านี้ก็จะเป็นเรื่องที่น่ากังวล แต่เราก็มีความพร้อมว่าเราได้เตรียมการอะไรได้ดีที่สุดหรือยัง เพื่อนำไปใช้นำเสนอ

 

สำหรับการชี้แจงงบประมาณ ทอ. ปี2568 ตนเอง พร้อมกับ เสธ.ทอ. และปลัดบัญชี ทอ. ได้เตรียมพร้อมหลักฐาน-ข้อมูลต่างๆไว้แล้ว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube