Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

มิถุนาระทึก! 5 วาระเดือด ลุ้น “ทักษิณ-เศรษฐา-พิธา”

มิถุนายน 2567 เดือนสุดระทึก! การเมืองไทย เพราะจะมีเหตุการณ์สำคัญระดับประเทศที่น่าสนใจ มีหลายตัวละครการเมือง ที่ต้องลุ้นระทึกในชะตากรรมของตนเอง
โดยเริ่มจากเหตุการณ์แรก วันที่ 12 มิถุนายน 2567 วันชี้ชะตาของพรรคก้าวไกล หลังศาลรัฐธรรมนูญ กำหนดวันพิจารณาคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง  ยื่นยุบพรรคก้าวไกล เนื่องจากมีพฤติกรรมเข้าข่ายลักษณะการล้มล้างการปกครองฯ จากการที่พรรคก้าวไกล เสนอนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112
ค่ายก้าวไกล ที่แตกแขนงมาจากดีเอ็นเอ ของค่ายอนาคตใหม่ ที่มีธนาธร เป็นผู้นำจิตวิญญาณ แต่ตามสุภาษิตโบราณ “ทำดีแต่อย่าเด่นจะเป็นภัย” ทำให้ค่ายอนาคตใหม่ ถูกศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคและตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค 10 ปี เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ปี 2563 จากนั้น อีก 4ปีต่อมา ค่ายก้าวไกล ที่เกาะกุมจิตใจของคนรุ่นใหม่  กำลังจะโดนคดี ที่เกี่ยวข้องกับการล้มล้างการปกครอง ซึ่งทางพรรค ยันไม่ได้มีเจตนาล้มล้างการปกครองฯ และความผิดยังไม่สำเร็จ

สำหรับคดียุบพรรคก้าวไกล เกจิทางการเมืองฟันธงได้ว่า ฝ่ายที่ได้ประโยชน์สูงสุดคือพรรคเพื่อไทย และ ทักษิณและอย่าลืมว่า ทั้งเพื่อไทยและ ก้าวไกลมีฐานเสียงคนรุ่นใหม่ทับซ้อนกันอยู่ และผลการเลือกตั้งเมื่อครั้งที่ผ่านมา แม้เพื่อไทยพ่าย แต่ก็ไม่ถึงกับขาดลอย ฉะนั้นเมื่อก้าวไกลต้องพ่ายถูกยุบพรรค เพื่อไทยยิ่งได้ประโยชน์  อย่างไรก็ตาม วันที่ 9 มิถุนายน นี้  ชัยธวัช หัวหน้าก้าวไกล ยันเดินหน้าแถลงสู้คดี 9 มิ.ย.นี้ ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา เชื่อไม่กระทบกระบวนการของศาล

เหตุการณ์ที่ 2  วันที่ 10  มิถุนายน 2567 ศาลรัฐธรรมนูญ ขีดเส้น นายกเศรษฐา ยื่นคำชี้แจงกรณี 40 สว.ยื่นถอดถอน กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (4) หรือไม่  โดยวันที่ 7 มิถุนายน 2567  ที่ผ่านมา เศรษฐา ระบุ “วิษณุ เครืองาม” ตรวจคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขอไม่ก้าวล่วงว่ามั่นใจหรือไม่ เพราะต้องให้เกียรติศาล
เหตุการณ์ที่ 3 วันที่ 18 มิถุนายน 2567 อัยการสูงสุด นัดส่งฟ้อง ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯในคดี ม.112 ซึ่งก่อนหน้านี้ สำนักงานอัยการสูงสุด แถลงชัดเจนว่า ไม่ว่าตัวทักษิณ จะมา หรือไม่มา ก็จะมีการสั่งฟ้อง โดยถ้าทักษิณมา ก็มีสิทธิ ยื่นขอประกันตัว แต่ถ้าไม่มาพบพนักงานอัยการตามคำสั่ง อัยการก็จะส่งเรื่อง ไปยังพนักงานสอบสวนให้นำตัวทักษิณมาดำเนินการส่งฟ้อง ซึ่งก็ต้องลุ้นว่าศาลจะให้ประกันตัวหรือไม่
เหตุการณ์ที่ 4 เลือก สว.ครั้งแรกในระดับอำเภอ วันที่ 9 มิถุนายน 2567 เป็นการเลือกสมาชิกวุฒิสภา 200 คน เพื่อมาแทนชุดเก่า เป็นครั้งแรกที่ให้เลือกกันเอง และยังเป็นการเลือกที่ซับซ้อนที่สุดในโลก โดยงานนี้ กกต. ลุ้นระทึกหนัก ถอยก็ตาย เดินหน้าก็เดี้ยง ล่าสุด มติ กกต.ไม่เลื่อนเลือก สว. ยืนยัน เดินหน้าจัดเลือกระดับอำเภอ 9 มิ.ย.นี้ แม้ถูกศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องชี้ขาด 4 มาตรา ด้าน’อิทธิพร-ประธานกกต.’ ไม่กังวลถูกร้องโมฆะ ยันทำตามกฎหมายชัดเจน
เหตุการณ์ที่ 5  วันที่ 24 มิถุนายน 2567 ยังครบรอบ 92 ปี 24 มิถุนายน 2475  วันเปลี่ยนแปลงการปกครอง จากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ มาเป็นระบอบราชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ ที่ต่อมาเรียกกันว่า เป็นระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยวันที่ 24 มิถุนายน ถือเป็นอีก1วันสัญลักษณ์ ที่มีการเคลื่อนไหวมาทุกปี โดยเฉพาะช่วงหลัง ๆเยาวชนคนรุ่นใหม่ หรือกลุ่มที่ต่อต้านรัฐบาล ออกมาเคลื่อนไหวกันมากขึ้น
นอกจากนี้ วันที่ 18-21 มิถุนายนนี้ จะมีการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปี 2568 และกฎหมายประชามติ อีกด้วย ฉะนั้นแล้ว เดือนมิถุนายน ปี 2567 จึงเต็มไปด้วยวาระสำคัญมากมาย จึงน่าจับตาว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงใดๆหรือไม่
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube