Home
|
ข่าว

“ชัยธวัช” ลุ้นศาลรธน. 3 ก.ค.-ยังไม่ถึงเวลาเตรียมพรรคสำรอง

Featured Image
“ชัยธวัช” ลุ้น ศาลรธน. 3 ก.ค. หวังศาลไต่สวน ปมยุบพรรคก้าวไกล ชี้ ยังไม่ถึงเวลาเตรียมพรรคสำรอง ยัน ต้องต่อสู้เต็มที่

 

 

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณษ์กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณาคดียุบก้าวไกลอีกครั้ง ในวันที่ 3 กรกฎาคม ว่า รับทราบจากข่าวของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญที่ได้เผยแพร่ออกมา ซึ่งศาลยังไม่ได้มีข้อสรุปว่าจะมีการเปิดไต่สวนหรือไม่อย่างไร

 

เพียงแต่ว่าหลังจากนี้ศาลจะส่งหนังสือไปถึงพยานบุคคล ซึ่งยังไม่ทราบว่าศาลจะเลือกพยานท่านใดบ้าง เพื่อให้ส่งความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญเป็นเอกสาร ภายใน 7 วันหลังจากที่ได้รับหนังสือ ซึ่งต้องรอดูว่าพยานที่ได้เสนอชื่อไป มีใครบ้างจะได้รับหนังสือติดต่อจากศาลรัฐธรรมนูญ

 

นั่นหมายความว่า พยานบางส่วนศาลจะไม่เรียกมาไต่สวนในชั้นศาล แต่จะขอความเห็นเป็นเอกสาร และศาลนัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 3 กรกฎาคม ซึ่งหลายคนเข้าใจผิดว่าเป็นการนัดเพื่ออ่านคำวินิจฉัย แต่ว่าไม่ใช่ เพราะยังไม่ได้นัดอ่านคำวินิจฉัย

 

แต่จะเป็นการประชุมกันต่อว่ากระบวนการพิจารณาคดีนี้จะเป็นอย่างไรต่อ จะมีการไต่สวนหรือไม่ ซึ่งเราก็คาดหวังว่าจะมีการไต่สวน เนื่องจากวันที่ 9 กรกฎาคม ได้มีการนัดให้คู่กรณีไปตรวจพยานหลักฐาน หมายความว่าหากมีการนัดไต่สวน ก็คิดว่ากระบวนการกว่าจะมีการวินิจฉัยได้อย่างเร็วก็จะเป็นเดือนสิงหาคม

 

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า ยังไม่รู้ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะเลือกพยานท่านใดบ้าง จากที่พรรคก้าวไกลได้เสนอไปกว่า 10 คน ที่จะให้ส่งความเห็นเป็นเอกสารอย่างเดียว เพราะขึ้นกับดุลยพินิจของศาล เราก็ยังหวังว่าพยานปากสำคัญจริงๆ จะได้มีโอกาสไปให้การต่อศาลในการไต่สวนต่อสาธารณะ ซึ่งจะมีประโยชน์ต่อทุกฝ่ายที่จะได้พิจารณาข้อต่อสู้เหตุผลต่างๆ เกี่ยวกับคดีนี้ ซึ่งขั้นตอนต่อไปพรรคก็ต้องเตรียมพร้อมเรื่องพยานและรอฟังมติของศาลรัฐธรรมนูญอีกครั้งในวันที่ 3 กรกฎาคมและในวันที่ 9 กรกฎาคม ก็จะไปตรวจพยานหลักฐาน

 

ส่วนแผนรองรับของพรรคก้าวไกลหลังจากนี้ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ต้องมีการเปลี่ยนแผนอะไรและยังเดินหน้าทำงานเหมือนเดิม และยังไม่ถึงเวลาที่จะต้องมีการเตรียมพรรคสำรองและคิดว่าเราต้องต่อสู้ให้เต็มที่อย่างถึงที่สุดก่อน

 

 

นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่ได้วิตกอะไร คิดว่าเราได้ต่อสู้ ทั้งในแง่ของข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงอย่างสมบูรณ์ที่สุดแล้ว ซึ่งการให้พยานให้การเป็นเอกสาร ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ คดีที่แล้วที่เป็นคดีที่สั่งให้พรรคก้าวไกลยกเลิกการกระทำ ก็มีการขอให้พยานบางท่านที่เราเสนอไปส่งความเห็นเป็นเอกสาร

 

 

ดังนั้น ก็ไม่ได้เป็นการบอกว่าสัญญาณบวกหรือลบ เป็นกระบวนการปกติ ซึ่งเราเห็นว่าในคดีที่สำคัญมีโทษถึงขั้นยุบพรรคและตัดสิทธิ กรรมการบริหารพรรคแบบนี้ การเปิดไต่สวนและเผยแพร่ต่อสาธารณะก็เป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย ทำให้คำวินิจฉัยของรัฐธรรมนูญได้รับการยอมรับ เพราะพิจารณาจากเหตุและผลของทุกฝ่าย จากทั้งผู้ร้องและผู้ถูกร้องอย่างรอบด้านที่สุด

 

 

ขณะท่าทีของศาลในวันนี้ถือว่า เป็นไปตามที่ได้คาดหมายไว้หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า อย่างน้อย ตนคิดว่าก็มีโอกาส จากเดิมที่หลายคนคิดว่าเรื่องนี้ไม่ต้องพิจารณาอะไรแล้ว ก็คิดว่าข้อต่อสู้ของเรามีน้ำหนักและมีประเด็นให้ศาลต้องพิจารณา ส่วนจะบอกได้ว่าศาลรับฟังพรรคก้าวไกลมากขึ้นหรือไม่นั้น ยังสรุปไม่ได้ แต่ดูแล้วจากการนัดไปตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 9 กรกฎาคมก็มีโอกาสที่จะมีประเด็นที่จะต้องไต่สวน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube