Home
|
ข่าว

นายกฯ ยันเงินดิจิทัลฯ คลังมีไทม์ไลน์ชัด ทัน1ต.ค.นี้แน่

Featured Image

 

 

 

นายกฯยัน เงินดิจิทัลฯ ก.คลัง มีไทม์ไลน์ชัด ทัน 1 ต.ค.นี้แน่ เชื่อทำ GDP โตก็มีเงินใช้หนี้หลังฝ่ายค้านชี้จะเป็นภาระรัฐบาลหน้า เมินวาทกรรม “เจ๊งกับเจ๊ง” ไม่อยากให้ใช้คำพวกนี้ เพราะแรงมาอีกฝ่ายก็แรงกลับ

 

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง ฝ่ายค้านมีข้อกังขาเรื่องการจัดสรรงบประมาณเกี่ยวกับโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ตนคิดว่าได้ชี้แจงครบแล้วในเรื่องนี้ ซึ่งคงจะเป็นข้อกังขามากกว่าว่าเงินดิจิทัลจะมาช่วยเรื่องเศรษฐกิจอย่างไร ซึ่งก็เคยอธิบายไปแล้วหลายหน ว่าจะเป็นการนำเงินใหม่เข้าไปในระบบ 5 แสนล้านบาท และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจระดับภูมิภาค

 

เพราะเราจำกัดให้ใช้ในพื้นที่ ตามบัตรตามบัตรประชาชนในระยะเวลาจำกัด 6 เดือน อย่างที่ตนได้เรียนไปว่าหากเราทราบวันที่แน่นอน ที่โครงการจะออกมา ตนเชื่อว่าอุตสาหกรรม SME ทั้งหลายก็จะมีการเร่งผลิต เพื่อรองรับกำลังซื้อตัวนี้ที่จะเข้ามา ก็จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

ส่วนที่ฝ่ายค้านมองว่างบประมาณก้อนโตตรงนี้จะเป็นภาระของรัฐบาลหลังปี 2570 นายเศรษฐา ระบุว่า ส่วนตัวเชื่อว่าตรงนี้เราต้องทำให้สมดุลย์ระหว่างระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว การที่เรากระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น ก่อนที่นโยบายอื่นๆจะเริ่มออกมากระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะการลงทุนจากบริษัทข้ามชาติ มีการจ้างงานสร้างการผลิตและยกระดับ อุตสาหกรรมไทยขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง ระหว่างนั้นที่เงินดิจิทัลวอลเล็ตเข้ามาช่วยแล้ว และมีการลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาก็จะทำให้ GDP โตขึ้น ซึ่งก็จะทำให้มีการใช้หนี้ให้เกิดขึ้นได้

 

ส่วนกรณีที่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศ ว่าไม่เห็นด้วยกับโครงการนี้ และมองว่าการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ในอนาคตไม่จำเป็นที่ต้องขับเคลื่อนโครงการนี้ นายเศรษฐาระบุว่า ก็เป็นการเห็นต่างที่จะต้องมีการพูดคุยกันต่อไป

 

ส่วนกังวลหรือไม่ที่นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ออกมาให้ความเห็นว่างบประมาณ ปี 68 อาจจะผ่านวาระที่หนึ่งแต่เข้าสู่วาระที่3 ขนาดนั้นสถานการณ์การเมืองอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง และอาจจะต้องส่งเพื่อไปให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา นายเศรษฐา กล่าวว่า

 

เรื่องเหล่านี้ที่ตนบอกคำว่ากังวลเราเองเราต้องให้เกียรติทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคนิติบัญญัติที่มีความไม่สบายใจก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องตอบคำถามต่อไป ส่วนเรื่องที่จะต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมหรือไม่ ก็ต้องว่ากันไปตามกลไก รัฐบาลมีหน้าที่ต้องตอบ

 

ส่วนมีความเป็นห่วงถึงเรื่องการนำเงินของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ มาใช้ในโครงการเงินดิจิทัลฯ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีการส่งให้ทางสำนักกฤษฎีกาเพื่อถามความเห็น และอาจจะไม่ทันวันที่ 1 ต.ค.นายเศรษฐา ระบุว่า ตนเชื่อว่ากระทรวงการคลังมีไทม์ไลน์ที่ชัดเจน และจะดำเนินการต่อไป

 

ส่วนกรณีการปะทะวาทกรรม ระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยในเรื่องของ คำว่าเจ๊งกับเจ๊ง ซึ่งมีการตอบโต้กันจนลามไปถึงเรื่องการยุบพรรค นายกรัฐมนตรี มองว่า ก็เป็นวาทกรรมที่เค้าตอบโต้กันไป คำพูดอะไรที่มันรุนแรง อย่างที่บอกว่าคำว่าเจ๊งกับเจ๊ง ตนไม่อยากใช้คำพวกนี้ เพราะหากแรงมาอีกฝ่ายก็แรงกลับไป มันก็เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube