Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

นายกฯเมิน “เจ๊งกับเจ๊ง”-ก้าวไกลยันปชช.ไม่ผิดหวังแน่

วันที่สองของการประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาร่าง พรบ.งบประมาณปี 2568 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท นายกรัฐมนตรี ยอมรับการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ยังเป็นข้อกังขาจะกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างไร พร้อมระบุว่า วาทะกรรม “เจ๊งกับเจ๊ง” ไม่ควรมาเป็นเกมการเมืองตอบโต้กัน

 

 

ขณะ ประธานวิปรัฐบาล ก็ยอมรับ บรรยากาศการอภิปรายครั้งนี้ ค่อนข้างเงียบเหงาบ้าง แต่ก็ถือเป็นสีสันการเมืองมิติใหม่ ด้านพรรคก้าวไกล ยืนยัน ประชาชน ไม่ผิดหวังกับการอภิปรายแน่นอน เพราะเน้นข้อเท็จจริง ไม่เน้นวาทะกรรม

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร (สมัยวิสามัญ) เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม

 

ทั้งนี้ ประธานการประชุม ได้ชี้แจงเวลาการอภิปรายทั้งหมด 3 วัน 41 ชั่วโมง ฝ่ายละ 20 ชั่วโมง และประธานสภา 1 ชั่วโมง โดยวันแรก ครม.และรัฐบาลใช้ไป 6 ชั่วโมง 38 นาที ฝ่ายค้านใช้ไป 6 ชั่วโมง 2 นาที จึงใช้เวลาไปแล้ว 12 ชั่วโมง 53 นาที คงเหลือ 28 ชั่วโมง 6 นาที

 

จากนั้น ได้เปิดให้สมาชิกอภิปรายอย่างต่อเนื่อง โดยตลอดทั้งวันเป็นการอภิปรายงบประมาณด้านการศึกษา ด้านสาธารณสุข และด้านความมั่นคง โดยเฉพาะในช่วงเช้า ฝ่ายค้านต่างพุ่งเป้าโจมไปที่การจัดงบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการ
เหมือนซ่อมเรือ เร่งส่งคนตกปลา แต่ไม่เคยให้เบ็ดที่มีประสิทธิภาพ

 

ดังนั้น รัฐบาลต้องลงทุนกับเบ็ดที่ชื่อว่า “งบบูรณาการเรียนรู้การยกระดับทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต” ส่วนงบ กยศ. ปัจจุบันขาดสภาพคล่องหนักมาก ได้มีการของบไป 5,000 ล้านบาท แต่รัฐบาลไม่จัดสรรให้แม้แต่บาทเดียว จึงเกรงว่า จะทำให้เด็กหายออกนอกระบบมากขึ้น

 

ขณะเดียวกัน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยังคงเดินทางเข้าร่วมรับฟังการอภิปรายต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 พร้อมยอมรับว่าการอภิปรายของฝ่ายค้านเกี่ยวกับโครงการดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท ยังเป็นข้อกังขาว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างไร ดังนั้น ต้องบาลานซ์ การลงทุนระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว รวมถึงการลงทุนข้ามชาติ จะสามารถส่งผล “จีดีพี” โตขึ้น
ฃและใช้หนี้ได้ ทั้งนี้ ยังระบุว่า วาทะกรรม “เจ๊งกับเจ๊ง” ไม่ควรมาเป็นเกมการเมืองตอบโต้กัน

 

ด้านนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล พอใจ ภาพรวมการอภิปรายวันแรกของ สส. ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล แทบไม่มีการประท้วงดุเดือด โดยยอมรับว่า อาจมีบางช่วงเงียบเหงาไปบ้างแต่ก็ถือเป็นมิติใหม่ทางการเมือง ส่วนประเด็นการตอบโต้ระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย เรื่องเจ๊งกับเจ๊ง จนพาดพิงไปถึงการยุบพรรค มองว่า ถูกสวนกลับไปบ้าง ก็เป็นเรื่องปกติเพราะแค่บาดเจ็บ ไม่ถึงตาย ทั้งนี้ ยังเปิดเผยด้วยว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นหัวหน้าฝ่ายวิชาการตัวจริง ที่คอยเสริมทัพ สส.รุ่นใหม่ เหมือนติดปีกให้อภิปรายดีขึ้น

 

ส่วนนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าการอภิปรายของ สส. พรรคก้าวไกล และฝ่ายค้าน ไม่มีอะไรน่าผิดหวัง เพราะมุ่งเน้นอภิปรายเนื้อหาสาระ ข้อเท็จจริง ไม่เน้นวาทะกรรม โดยในวันสุดท้าย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล จะเป็นผู้อภิปรายสรุปร่างพ.ร.บ.งบฯ ปี 68 ด้วย

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube