Home
|
ข่าว

ทองขึ้นแรง ยืนแกร่ง 4 หมื่น

 

 

 

 

สร้างความฮือฮาอยู่ไม่น้อยสำหรับราคาทองเปิดตลาดเช้าวันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน 2567 และวันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน 2567 นั่นเพราะทั้ง 2 วัน ราคาปรับขึ้นลงแรง โดยราคาทองปรับขึ้น 400 บาทต่อบาททองคำทันทีที่เปิดตลาดในเช้าวันศุกร์ ก่อนที่ในวันต่อมาราคาจะร่วงลง 450 บาทต่อบาททองคำ ท่ามกลางราคาทองตลาดโลกผันผวน

 

 

 

 

ล่าสุด ราคาทองไทย ณ วันที่ 22 มิถุนายน 2567 ตามประกาศสมาคมค้าทองคำ พบว่า

 

ทองคำแท่ง รับซื้อที่บาทละ 40,400 บาท ขายออก 40,500 บาท

 

ทองรูปพรรณ รับซื้อที่บาทละ 39,673.72 บาท ขายออก 41,000 บาท

 

และเมื่อย้อนดูยอดรวมราคาทองตั้งแต่ต้นปี 2567 จนถึงปัจจุบัน ทองคำแท่งปรับขึ้นมาแล้ว 6,850 บาทต่อบาททองคำ โดยมีราคาสูงสุดอยู่ที่ 42,000 บาท ต่ำสุด 33,400 บาท

 

สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ถาม “น.พ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ” ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท MTS Gold แม่ทองสุก ถึงราคาทองที่ปรับขึ้นลงอย่างร้อนแรงในห้วง 2 วันที่ผ่านมา โดย “น.พ.กฤชรัตน์” กล่าวว่า ราคาทองที่ปรับขึ้นแรงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เป็นเพราะแรงซื้อของกองทุนทองคํา SPDR ที่ซื้อเข้า 8.34 ตัน ปัจจุบันถือครองที่ 833.65 ตัน

 

“การที่ราคาทองคำขึ้นเร็ว ก็ต้องบอกว่าน่าจะเป็นเหตุผลหลักจากการที่ SPDR เข้าซื้อทองคำเมื่อคืนวาน ก็คือ เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน ก็ทำให้ราคาดีดขึ้นมาเพราะว่านาน ๆ ครั้งเลยที่ SPDR เข้าซื้อและจำนวนมากถึง 8 ตัน เพราะธรรมดา SPDR โดยปกติจะเป็นผู้ขายก็เลยทำให้ราคาทองคำในตลาด COMEX ดีดตัวสูงขึ้นถึง 20 เหรียญเศษ”

 

ดังนั้นภาพรวมราคาทองตลาดโลก “น.พ.กฤชรัตน์” กล่าวย้ำว่ายังคงเคลื่อนตัวในกรอบเดิมจนกว่าจะสามารถทะลุ 2,360 เหรียญขึ้นไปได้ เพราะถ้าสามารถยืนเหนือราคาดังกล่าวได้ ก็มีโอกาสที่ราคาทองจะปรับขึ้นต่อไป

 

“ดังนั้นต้องบอกว่าถ้าภาพรวมยังคงทรงตัวเหนือ 2,360 ซึ่งเป็นแนวต้านครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3 แล้วที่ขึ้นมาชนเพราะก่อนหน้านี้ชนตรงบริเวณนี้ประมาณ 2 ครั้ง แล้วก็ร่วงตลอดดังนั้นก็คงต้องจับตาอย่างใกล้ชิดราคาจะยืนอยู่เหนือ 2,360 ได้หรือไม่ แต่ถ้ายังเดินได้อยู่ก็โอกาสที่จะขึ้นต่อในสัปดาห์หน้าก็จะมีสูงมาก”

 

และเมื่อถาม ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท MTS Gold แม่ทองสุก ถึงปัจจัยแวดล้อมที่จะส่งผลต่อราคาทองคำในตลาดโลกเชื่อมโยงมายังราคาทองในประเทศ ต้องให้น้ำหนักกับประเด็นอะไรเป็นพิเศษ คำตอบที่ได้ น่าสนใจ

 

“ในช่วงระยะหนึ่งเดือนที่ผ่านมาตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคมประมาณ 20 พฤษภาคมเป็นต้นมา จริงๆแล้วทองคำยังไม่ได้ไปไหนไกลคือเหวี่ยงขึ้นเหวี่ยงลงในกรอบระหว่าง 40,000 บาทต่อบาททองคำถึง 40,600 บาทต่อบาททองคำ ตอนนี้ถ้าราคาสามารถขึ้นมาได้อย่างที่ผมบอกว่ายืนอยู่เหนือ 2,360 ได้ก็น่าจะเป็นจุดที่ดีที่ราคาทองคำจะไปต่อ

 

ซึ่งก็ยังต้องเรียนท่านผู้ฟังว่า มีหลายปัจจัยตั้งแต่เรื่องของการที่ซาอุฯ เปลี่ยนไม่ใช้เปโตรดอลลาร์ ไม่ต่อสัญญาก็จะเกิดสภาพที่เราเรียกว่า De-Dollarization แต่ว่าภาพรวมของราคาทองคำยังคงจะต้องรอความชัดเจนของการลดดอกเบี้ยของเฟดซึ่งจะมีการประชุมในเดือนกันยายน ซึ่งตอนนี้ตลาดเริ่มคิดว่าอาจจะมีการลดดอกเบี้ยได้ในเดือนกันยายน”

 

และทั้งหมดนี้ก็คือความเคลื่อนไหวของราคาทองคำในตลาดโลกและราคาทองคำในประเทศในช่วงปลายสัปดาห์ ซึ่งจากนี้ต่อไปจะต้องจับตาปัจจัยแวดล้อมที่ส่งผลต่อราคาทองอย่างใกล้ชิด เพราะล่าสุดมีข่าวว่า สภาทองคำโลก WGC เผยผลสำรวจธนาคารกลางเกือบ 30% ทั่วโลก เตรียมเพิ่มทองคำสำรองอีก นั่นเท่ากับว่า ทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัยยังเป็นที่ต้องการของคนทั้งโลกอีกมาก ซึ่งจะส่งผลต่อราคาทองให้วิ่งขึ้นต่อไปอีกนั่นเอง

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube