Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

จบกัน! สายเขียว บอร์ดควบคุมเคาะกลับเป็นยาเสพติดแล้ว

จากผลงานชิ้นโบว์แดงของ “หมอหนู” อนุทิน ชาญวีรกุล สมัยคุมกระทรวงหมอ รัฐบาล”บิ๊กตู่” ปลดล็อก “กัญชา” พ้นจากบัญชียาเสพติดได้สำเร็จ เพื่อนำไปใช้ในในรูปแบบเสรีทางการแพทย์ ให้ประชาชนปลูกกันเองได้ตามบ้านเรือน ตีกินทางการเมือง “พูดแล้วทำ” สร้างแคะแนนนิยมได้ในระดับหนึ่ง

 

 

 

 

จนสามารถกลายเป็นพรรคแถวหน้า มีส.ส.มาเป็นอันดับ 3 ในสภา แต่จากการที่ไม่สามารถผลักดันให้พรบ.กัญชงกัญชา ที่เป็นเครื่องมือสำคัญในการควบคุมการใช้ ผ่านสภาได้ในสมัยที่แล้ว ด้วยเหตุผลทางการเมือง ต่างๆนานา ทำให้เกิดช่องโหว่ทางกฏหมาย สร้างปัญหาให้กับสังคมมากขึ้น พ่อแม่ ผู้ปกครองโวยวายหวั่นลูกหลานติดยา เพราะกัญชา มีขายกันเกลื่อนเมือง กลายเป็นประเด็นถกเถียงของสังคมเป็นวงกว้าง แม้ “อนุทิน” และพรรคภูมิใจไทย

 

 

ยังคงยืนยันว่า นโยบายของพรรคเพื่อการแพทย์และเศรษฐกิจเท่านั้นแถมเป็นเงื่อนไขหลัก และบุรรจุอยู่ในนโยบายรัฐบาลปัจจุบันที่จะผลักดันกฏหมายต่อ แต่”นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน” กลับไม่ไว้หน้า สั่ง “สมศักดิ์ เทพสุทิน” ที่เพิ่งเข้ารับงานกระทรวงสาธารณสุข แทน “ชลน่าน ศรีแก้ว”หลังปรับ ครม. ให้เอาน้องกัญ กลับเป็นยาเสพติดภายในปีนี้ พร้อมอ้างเป็นนโยบายหาเสียงของพรรคเพื่อไทยเหมือนกัน

 

 

หลังคำประกาศของนายกฯเศรษฐา จะเอาน้องกัญ กลับสู่บัญชียาเสพติด ม็อบสายเขียวนำโดย “ประสิทธิชัย หนูนวล” และบุคคลากรการแพทย์ ชื่อดังกลายคน ก็เคลื่อนไหวทันทีพยายามกดดันให้คงสภาพการปลดล็อคกัญชาต่อไป และควรเร่งออกกฏหมายมาควบคุมแทน จนรัฐมนตรี “สมศักดิ์”ต้องกระอักกระอ่วน บอกใครๆก็ไม่อยากเจอม็อบสายเขียว

 

 

แต่ก็ยังเดินหน้าทำงานออกกฏกระทรวง เพื่อดึงกัญชากลับสู่ยาเสพติดต่อเนื่อง ก่อนเปิดรับฟังความคิดเห็น (ร่าง)ประกาศกระทรวง เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. …เมื่อ 11-25 มิ.ย. 67 ซึ่งกำหนดให้น้องกัญกลับเป็นยาเสพติด โดยผลปรากฏหว่า กว่าร้อยละ 80 เห็นด้วย จากนั้นก็เสนอต่อคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษพิจารณา

 

 

ซึ่งในที่ประชุม มติเสียงส่วนใหญ่เห็นชอบกับร่างกฏกระทรวงดังกล่าว เท่ากับ ณ เวลานี้ การดึงกลับสู่บัญชียาเสพติด เดินหน้า มาจนถึงขั้นตอนสุดท้ายแล้ว คือการเสนอต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน พิจารณาในครั้งสุดท้ายหากมติ บอร์ด ปปส. เห็นชอบ ตามมติของคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด การดึงน้องกัญกลับสู่บัญชียาเสพติด ก็จะแล้วเสร็จโดยสมบูรณ์ ส่วนจะมีผลใช้วันไหนก็ขึ้นอยู่กับการประกาศใช้กฏกระทรวงนั่นเอง

 

ดังนั้น เวลาของบรรดาสายเขียว ที่อาศัยช่องโหว่ ไม่มีกฏหมายมาควบคุม การใช้ จนสร้างปัญหาให้สังคมเป็นวงกว้าง ก็กำลังจะหมดไป และยิ่งไปกว่านั้น ผลงานที่พรรคภูมิใจไทย เคลมมาตลอด ว่าพูดแล้วทำ ก็จะถูกลบเลือนไป และผลงานของ “สมศักดิ์” กับพรรคเพื่อไทย ก็จะมาแทนที่ เพราะสามารถนำน้องกัญ กลับเป็นยาเสพติดได้อีกครั้ง ตามที่สัญญาไว้ตอนหาเสียง

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube