Home
|
ข่าว

“พิเชษฐ์” นำคณะผู้แทนรัฐสภาไทย เยือนจีนกระชับความสัมพันธ์

Featured Image

 

 

 

“พิเชษฐ์” นำคณะผู้แทนรัฐสภาไทย เยือนจีน เพื่อศึกษาดูงาน กระชับความสัมพันธ์ ทั้งด้านการท่องเที่ยว ลงทุน พร้อมแลกเปลี่ยนความเห็นทั้งด้านแรงงานและการเกษตร โดยเฉพาะการปลูก ทุเรียน มังคุด ในจีน

 

 

 

 

คณะผู้แทนรัฐสภาไทย นำโดย นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง และคณะ รวม 20 คน เดินทางไปศึกษาดูงาน ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 4 – 10 ก.ค. 67 โดยนายพิเชษฐ์ และคณะ เข้ารับฟังการบรรยายสรุปจาก นางจิราพร สุดานิช กงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว และทีมไทยแลนด์ประกอบด้วยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กรมศุลกากร

 

โดยมีเนื้อหา ดังนี้ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว มีเขตอาณาครอบคลุมกว่างตงและมณฑลไห่หนาน มีข้าราชการสถานกงสุลฯ ทั้งสิ้นจำนวน 6 คน สถานที่ตั้งของสถานกงสุลนี้รัฐบาลจีนจัดสรรให้ 10 ประเทศ โดยไทยได้รับสิทธิเป็นประเทศแรก เนื่องจากมีความสัมพันธ์อันดีกับสาธารณรัฐประชาชนจีน

 

สำหรับความสัมพันธ์ไทย – จีน ปี 2566 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ เยือนจีนเป็นครั้งที่ 50 นับเป็นมิตรสหายต่างชาติของจีนที่เดินทางมาเยือนจีนบ่อยครั้งที่สุด ทั้งนี้ ปี 2566 จีนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย ส่วนไทยเป็นคู่ค้าอันดับที่ 12 ของจีน มูลค่าการค้าระหว่างกันมีจำนวน 104,964.9 ล้านเหรียญสหรัฐ ไทยส่งออก 34,164 ล้านเหรียญสหรัฐ ไทยนำเข้า 70,800 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

สำหรับมณฑลกว่างตงมี GDP 2.1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ นับเป็นมณฑลที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 1 ของจีนติดต่อกันมา 35 ปี มีจุดเด่น ดังนี้ 1) เป็นฐานการผลิตสินค้าที่สำคัญ 2) ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี 3) มีสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจดี 4) เป็นเส้นทางสายไหมทางทะเล และ 5) มีอัตราการเกิดของประชากรสูงสุดในจีน สำหรับมณฑลไห่หนาน

 

ซึ่งเป็นอาณาเขตของสถานกงสุลฯ เป็นมณฑลที่มีขนาดเศรษฐกิจที่ยังไม่สูงมากนัก แต่รัฐบาลได้กำหนดให้เป็นเขตการค้าเสรี และการเดินทางไปที่มณฑลไห่หนานไม่ต้องขอรับการตรวจลงตราสำหรับคนไทย ทั้งนี้ BOI ได้ให้ข้อมูลว่า จะส่งเสริมให้ชาวจีนเข้าไปลงทุนในประเทศไทยในสาขาต่าง ๆ

 

ส่วนการท่องเที่ยวแห่งประเทศได้ชี้แจงถึงปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนจีนนิยมเดินทางไปยังประเทศไทย และกรมศุลกากรได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับความร่วมมือทางด้านศุลกากรไทย – จีน เพื่อสกัดกั้นสิ่งของผิดกฎหมายตั้งแต่ต้นทาง

 

ภายหลังการรับฟังการบรรยายสรุป ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันระหว่างคณะกับสถานกงสุลฯ ในประเด็นต่าง ๆ ได้แก่ นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ ดังนี้ 1) การเปิดเที่ยวบินตรงระหว่างจีน – จ.กระบี่ 2) การถ่ายทอดเทคโนโลยีต่างๆ ให้คนไทย และ 3) แรงงานไทยในจีน

นายเทอดชาติ ชัยพงษ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้แสดงความคิดเห็นเรื่องสินค้าเกษตรไทยที่จะส่งไปจีนผ่านเส้นทาง R3A พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รองประธานคณะกรรมการปรับปรุงโครงสร้างสำนักรักษาความปลอดภัยของรัฐสภา ได้แสดงความคิดเห็นเรื่องการลงทุนผ่านโครงการ BRI

 

โดยเห็นควรส่งเสริมให้จีนมาลงทุนในไทยให้มากขึ้น นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้แสดงความคิดเห็นเรื่องการปลูกผลไม้ในจีน อาทิ ทุเรียน มังคุด และเงาะ เนื่องจากมีสภาพอากาศคล้ายไทย นายประเสริฐ บุญเรือง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับราคายางที่ตกต่ำ

 

ทั้งนี้ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ได้สอบถามถึงข้อจำกัดของอัตรากำลังคนในการปฏิบัติงานของสถานกงสุลฯ และทีมไทยแลนด์ และพร้อมที่จะให้การสนับสนุนในด้านดังกล่าวในโอกาสต่อไป จากนั้น กงสุลใหญ่ฯ ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน เพื่อเป็นเกียรติแก่คณะ ณ ทำเนียบกงสุลใหญ่ฯ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube