Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ทองพุ่งแรง-บาทละครึ่งแสน

 

 

แรงไม่หยุด ฉุดไม่อยู่จริงๆ สำหรับราคาทองคำที่ปรับขึ้นอีก 200 บาทต่อบาททองคำในเช้าวันเสาร์ที่ 6 กรกฏาคม 2567 หลังราคาทองคำในตลาดโลกพุ่งใกล้ทะลุ 2,400 เหรียญฯ หลังตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ ที่ประกาศออกมา บ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานกำลังชะลอตัว ซึ่งสนับสนุนการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนกันยายนนี้

 

ล่าสุด ทองคำแท่งรับซื้อ 41,000 บาท ขายออก 41,100 บาท ทองรูปพรรณรับซื้อ 40,264.96 บาท ขายออก 41,600 บาท ขณะที่ภาพรวมราคาทองในประเทศ ห้วง 6 วันแรกของเดือนกรกฏาคม 2567 ปรับขึ้นแล้ว 600 บาทจากเดือนก่อน และตั้งแต่ต้นปี 2567 จนถึงปัจจุบัน ราคาทองปรับขึ้น 7,450 บาท โดยราคาทองสูงสุดอยู่ที่ 42,000 บาท ต่ำสุด 33,400 บาท ซึ่งในเดือนมีนาคม ยังคงเป็นเดือนที่ราคาทองปรับขึ้นมากที่สุด 3,950 บาท

 

สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.คุยกับ “น.พ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ” ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท MTS Gold แม่ทองสุกอีกครั้ง ถึงแนวโน้มราคาทองคำว่ามีโอกาสหรือไม่ ที่ราคาทองในประเทศจะขึ้นไปแตะ 45,000 บาท และ 50,000 บาทตามลำดับ โดย “น.พ.กฤชรัตน์” กล่าวว่า ในระยะยาวมีโอกาสได้เห็น

 

“42,500 บาทต่อบาททองคำ ซึ่งต้องถือเป็นไฮเดิม อันนี้เป้าหมายแรก ถ้าสามารถเบรกไฮเดิมขึ้นมาได้ โอกาสที่จะเห็น 45,000 และ 50,000 ตามลำดับ น่าจะมี แต่ว่าน่าจะเป็นช่วงปลายปีธันวาคมโน้นเลย คงจะไม่เร็ว”

 

และเมื่อถามถึงกลยุทธ์การลงทุนในทองคำช่วงจังหวะเวลานี้ ต้องวางแผนอย่างไร “น.พ.กฤชรัตน์” กล่าวว่า ให้จับตาที่ประเด็นธนาคารกลางสหรัฐลดดอกเบี้ยอย่างใกล้ชิด เพราะการลดดอกเบี้ยจะทำให้ราคาทองปรับขึ้น

 

“ในระยะกลางกับระยะยาวมองว่า ราคาทองคำเป็นขาขึ้น ในระยะสั้นอาจจะค่อยๆสะสมพลังแล้วก็จบ จบในที่นี้หมายความว่าจบการสะสมพลังแล้วก็พร้อมที่จะดีดขึ้น เพราะว่าเหตุผลหลักก็คือการลดดอกเบี้ยของเฟด ซึ่งถ้าเฟดลดดอกเบี้ย ยังไงทองก็ต้องขึ้น ดังนั้นก็แนะนำนักลงทุนให้กระจายการลงทุนมาที่ทองคำให้มากขึ้นหรือสะสมให้มากขึ้น”

 

ขณะที่ บริษัทหลักทรัพย์ พาย ได้ออกบทวิเคราะห์ ทองคำ..สินทรัพย์ที่ต้องมีจริง หรือแค่ตามกระแส โดยระบุว่า จากรายงานทองคำของ World Gold Council เดือน ก.พ. 2024 บ่งชี้ทองคำที่จะขุดจากเหมืองแร่ทอง มีแนวโน้มลดลงและจะหมดไปภายใน 19-20 ปีข้างหน้า หรือในปี 2043 นั่นเพราะปริมาณทองคำจากเหมืองที่มีการขุดอยู่ที่ราว 3.3 พันตันต่อปี หรืออาจบ่งชี้ว่าอีกเพียง 2 ทศวรรษหากไม่มีการค้นพบแหล่งแร่ทองคำใหม่ นั่นหมายความว่าจะเกิดภาวะขาดแคลนทองคำใหม่หมุนเวียน

 

สำหรับด้านการลงทุนทองคำ ฝ่ายวิจัยยังมีมุมมองบวกต่อทองคำ นอกจากเรื่องทองคำมีจำนวนจำกัดแล้ว ราคาทองคำยังเป็นสินทรัพย์ที่มีแรงหนุนธนาคารกลางสหรัฐฯเตรียมจะลดดอกเบี้ยในปีนี้ ซึ่งอาจทำให้ราคาทองคำมีแนวโน้มจะปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เงินมีแต่จะด้อยค่า และการสะสมทองคำเป็นอีกทางเลือกเพราะทองคำเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่มีคุณสมบัติใช้สะสมมูลค่า

 

จากนี้ต่อไปจะต้องจับตาตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ซึ่งเชื่อมโยงกับท่าทีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดอย่างใกล้ชิด รวมถึงการเลือกตั้งใหญ่ของสหรัฐ, สถานการณ์สงครามในตะวันออกกลางอย่างใกล้ชิด เพราะทุกปัจจัยต่างๆที่เกิดขึ้น ย่อมส่งผลต่อทิศทางราคาทองคำโลกและราคาทองที่ซื้อขายในประเทศนั่นเอง

 

 


 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube