Home
|
ข่าว

“เสรี” ย้อน สว.ใหม่ โตๆ กันหมดแล้ว พูดจาอะไรก็ต้องระวัง

Featured Image
“เสรี” ย้อน สว.ใหม่ ไปเร่งรัด กกต.รับรองผล ยันชุดเก่าทำตามหน้าที่ เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมายกฎหมาย “โตๆ กันหมดแล้ว พูดจาอะไรก็ต้องระมัดระวังกันทุกฝ่าย”

 

 

 

นายเสรี สุวรรณนภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงกรณีที่ว่าที่ สว. ชุดใหม่ ออกมาระบุ โดยมารยาทแล้ว สว. ชุดปัจจุบันควรหยุดทำหน้าที่ได้แล้วว่า สว. ชุดปัจจุบันก็ทำไปตามหน้าที่และไม่ควรหยุดพัก เพราะต้องพิจารณาเรื่องที่ค้างอยู่ และเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมายกฎหมายให้อยู่แค่ไหน เราก็อยู่แค่นั้น และเชื่อว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คงไม่ช้าในการรับรองสว.ชุดใหม่ดังนั้นสว.ชุดปัจจุบัน ก็ทำไปตามหน้าที่ในเวลาที่มี ซึ่งเป็นไปตามเวลาเมื่อกตต.รับรองสว.ใหม่ สว.ปัจจุบันก็หมดหน้าที่

 

 

จึงเห็นว่า สว.ชุดใหม่ต้องไปเร่งรัดกกต. ให้รีบรับรอง อย่าไปสนใจว่าสว. ชุดปัจจุบันจะทำอะไร และ สว. ชุดปัจจุบันก็ไม่ควรไปสนใจ สว.ชุดใหม่ว่า เขาจะมาทำอะไร เรามาทำหน้าที่ก็โตๆ กันหมดแล้วพูดจาอะไรก็ต้องระมัดระวังกันทุกฝ่าย

 

ทั้งนี้ โดยส่วนตัวเห็นด้วยกับญัตติที่นายสมชาย แสวงการ สว. จะเสนอให้มีการถอดบทเรียนการเลือก สว. ชุดใหม่ หรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า ส่วนตัวยังไม่เห็นรายละเอียดในญัตติว่า จะเสนออะไรแต่ตนไม่เห็นด้วยที่ สว.จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการใช้อำนาจของ กกต. เพราะหากต้องการเทียบถอดบทเรียนการเลือกสว. ชุดใหม่นั้น ก็ถอดไม่ทัน เพราะเวลาหมดแล้ว

 

 

ส่วนอาจทำให้ถูกมองว่า สว.ชุดปัจจุบันต้องการยื้อเวลาหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า ใครจะคิดอย่างไรก็แล้วแต่ แต่เราไม่อยากคิดถึงขนาดนั้น เดี๋ยวจะเหมือนกับไปกันเอง ถ้าดูจากวาระหน้าที่ว่าไม่ควรที่จะเข้าไปพิจารณาเรื่องใดก็ตามที่เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ขององค์กรอิสระ คือ กกต. เพราะขัดต่อกฎหมายมาตรา 58 มาตรา 76 ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสว. และรัฐธรรมนูญมาตรา 129 วรรควรรคสี่ ซึ่งเป็นตัวบทกฎหมายที่ไม่ให้ สว.เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการใช้อำนาจหน้าที่ขององค์กรอิสระ อย่างไรก็ตามคิดว่า กกต. คงทำหน้าที่ของเขาเราก็ต้องให้ กกต. มีความเป็นอิสระ ในการทำหน้าที่

 

 

ดังนั้น ข้อสำคัญ คือ ไม่ควรเป็นภาพที่ทะเลาะกันระหว่าง สว.ปัจจุบันกับสว.ใหม่ เพราะทุกฝ่ายทุกคนก็ต้องทำหน้าที่ตามกฎหมาย พอมี สว.ชุดใหม่มา ชุดเก่าก็หมดไป ซึ่งเวลาก็ไม่นาน สิ่งสำคัญคือตอนนี้ความเห็นและความขัดแย้งหลากหลายมากมาย เป็นความขัดแย้งที่ไม่ควรเกิดขึ้น ดังนั้น วิธีการปลดชนวนความขัดแย้งของสิ่งเหล่านี้อยู่ที่กกต. ต้องเร่งตรวจสอบและรับรองสว.ชุดใหม่โดยเร็ว ทุกฝ่ายก็จะได้เข้าตามระบบกฎหมาย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube