Home
|
ข่าว

“พรเพชร” ย้ำประกาศรับรองสว.ใหม่เมื่อไหร่ชุดเก่าไปเมื่อนั้น

Featured Image

 

 

 

“พรเพชร” เมินคนมองนัดประชุมวุฒิสภาไม่เหมาะสม ชี้ เปิดสมัยประชุมแล้ว ต้องทำหน้าที่ ย้ำประกาศรับรอง สว.ใหม่เมื่อไหร่ เราก็ทำหน้าที่ไม่ได้อีกแล้ว

 

 

 

 

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงการนัดประชุมวุฒิสภาในวันนี้ (8ก.ค.67) มีการมองไม่เหมาะสม เพราะ สว.ชุดปัจจุบัน หมดวาระแล้วว่า “มันไม่ใช่อย่างนั้น” เพราะว่าเวลานี้เป็นสมัยประชุมที่แล้วมาปิดสมัยประชุมสองเดือนกว่า และคิดว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศรับรอง สว.ใหม่ วันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา และวันที่ 3 ก.ค.ก็เป็นวันแรกที่เปิดสมัยประชุม

 

ซึ่งเป็นคิวของ ส.ส.ก็มีการประชุม ดังนั้น วันที่ 8 ก.ค. จึงเป็นคิวของ สว. เราก็ต้องทำหน้าที่ตามนี้ ถ้า กกต. ประกาศรับรอง สว.ใหม่เมื่อไหร่ เราก็ทำหน้าที่ไม่ได้อีกแล้ว เพราะเมื่อเราครบวาระ เมื่อวันที่10พ.ค. แต่จากวันที่ 10 พ.ค. เราก็ทำหน้าที่ตลอดมาจนถึงวันที่ 3 ก.ค. เราก็คิดว่ามีแค่นั้น แต่วันที่ 3 ก.ค. ก็ยังมีปัญหาอยู่

 

ซึ่งเป็นวันเปิดสมัยประชุมที่กำหนดอะไรไว้เรียบร้อยแล้ว ทั้ง สส. สว. และ กกต.ก็รู้หมดว่าวันที่ 3 ก.ค.เปิดสมัยประชุม ถ้าเราไม่ทำ ไม่เปิด ก็ขัดต่อกฎหมายที่กำหนดไว้ว่า เราต้องทำหน้าที่ต่อจากวันที่ 10 พ.ค.เรื่อยไปจนกว่าจะมี สว.ชุดใหม่ ก็มีแค่นั้น เราจะไปทำอะไรพิสดารนั้น “ไม่มี”

 

ส่วนกรณีที่ ว่าที่ สว.ชุดใหม่ มองว่าโดยมารยาทแล้ว สว.ชุดปัจจุบัน ไม่ควรที่จะทำงานแล้ว นายพรเพชร กล่าวว่า เราทำไปตามสิ่งที่ปรากฏในรัฐธรรมนูญ และรัฐสภาต้องมีทั้ง ส.ส.และ สว.คู่กัน อย่างเช่น การประชุมวุฒิสภาในวันที่ 8 ก.ค.นี้เป็นการพิจารณา เรื่องที่ ส.ส.ไม่เห็นด้วยกับแก้ไขร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) มาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ) พ.ศ.ที่วุฒิสภาแก้ไขเพิ่มเติม และได้ส่งคืนสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณา

 

เมื่อไม่เห็นด้วย ทางสภาผู้แทนราษฎรก็ส่งคืนมาที่วุฒิสภา ซึ่งทางวุฒิสภาก็ต้องทำหน้าที่ นอกจากนี้ ยังเรื่องรับทราบรายงานต่างๆ ด้วย ดังนั้น เราจะไม่ทำหน้าที่ก็ไม่ได้ และไม่รู้ว่า กกต.จะรับรอง ส.ว.ใหม่เมื่อไหร่

 

ทั้งนี้ ได้รับสัญญาณจาก กกต. หรือไม่ว่าจะมีการรับรอง สว.ใหม่ เมื่อไหร่ นายพรเพชร กล่าวว่า เราก็คอยถาม เพราะ กกต.เขาต้องแจ้งมาก่อนว่า เป็นเมื่อไหร่ ถ้าเขาทราบหรือมีมารยาท เขาก็ต้องสื่อสารให้รู้ว่าจะรับรองเมื่อไหร่ แต่ตอนนี้ชัดเจนว่า วันที่ 8 ก.ค.นี้ ไม่มีการรับรอง สว.

 

สำหรับกรณีนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา จะเสนอญัตติเพื่อถอดบทเรียนการเลือก สว.ชุดใหม่ ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า เป็นในทำนองพิจารณาว่า ควรจะดำเนินการอย่างไร เมื่อไหร่ที่กกต.จะดำเนินการรับรอง สว.ชุดใหม่ ให้แล้วเสร็จหรือมีปัญหาอะไรหรือไม่ที่เป็นทางการ

 

เพื่อให้ สว.ชุดใหม่เข้ามาทำงานต่อกันไปเลย นี่คือวัตถุประสงค์ที่หารือของวิปวุฒิสภา ในการเสนอญัตติ แต่ตนยังไม่ได้ดูว่า นายสมชาย เสนออย่างไร ที่ประชุมอาจจะพิจารณาอย่างไรก็ได้ สมาชิกอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ได้ ทั้งนี้ ต้องเห็นใจ กกต. เราก็อยากดูว่ามีประเด็นใดที่จะช่วยเหลือเขาได้ เราก็ดำเนินการไป

 

ขณะเดียวกัน นายพรเพชร ยืนยันว่า เราต้องทำหน้าที่ต่อไปตามรัฐธรรมนูญ ยกตัวอย่าง ตอนนี้ สว.ก็ยังทำหน้าที่ ซึ่งไม่ได้ปรากฏตามสื่อ เพราะมีเรื่องการต่างประเทศ เรื่องการชี้แจงกฎหมายในกรรมาธิการต่างๆ แต่การประชุมวุฒิสภาในวันที่ 8 ก.ค.นั้น เป็นเรื่องที่เพิ่มขึ้นมาเนื่องจากมีการเปิดสมัยประชุมสภา ส่วนการประชุมวุฒิสภา ในวันที่ 9 ก.ค. ก็งดประชุม เพราะเราเห็นว่า ไม่มีวาระที่สมควรจะพิจารณา

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube