Home
|
ภูมิภาค

ปลาหมอคางดำโผล่ทุกสายน้ำหัวไทร ชาวบ้านร้องกระทบหนัก

Featured Image
ปลาหมอคางดำโผล่ทุกสายน้ำในอำเภอหัวไทร ชาวบ้านระบุผลกระทบกว้างขวาง จนท.ระบุอยู่ได้ทั้งน้ำจืด น้ำกร่อย และน้ำเค็ม

 

 

 

 

ที่อำเภอหัวไทร นครศรีธรรมราช ผู้สื่อข่าวได้เข้าสำรวจร่วมกับชาวบ้าน ในพื้นที่ลำบางขนาดเล็กเส้นทางน้ำเข้าบ่อกุ้ง บ่อปูดำ ท้องที่หมู่ 9 ตำบลหน้าสตน อำเภอหัวไทร นครศรีธรรมราชหลังจากชาวบ้านระบุว่าในทุกสายน้ำของอำเภอหัวไทร สามารถพบปลาชนิดนี้จำนวนมาก หลังจากที่ได้ทอดแหเพียงครั้งเดียวปรากฎว่าพบลูกปลาหมอคางดำนับร้อยตัว ปะปนกับลูกปลานวลจันทะเลเพียงไม่กี่ตัวเท่านั้น และปลาหมอคางดำเหล่านี้มีความสมบูรณ์เพศมีอายุ 2-3 เดือนแม้จะตัวเล็กแต่สามารถแพร่ขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็วบางตัวมีไข่เต็มท้อง บางตัวอมลูกไว้ในปากตามลักษณะการเลี้ยงลูกของสายพันธุ์นี้

 

 

 

นอกจากนั้นยังพบว่ามีจุดระบาดที่สำคัญอยู่ที่ปากคลองชะอวด-แพรกเมือง ตำบลหน้าสตน โดยลำคลองสายนี้เป็นคลองพระราชดำริ ที่ระบายน้ำมาจากอำเภอชะอวด มาจนถึงหัวไทรออกทะเลที่ปากน้ำแพรกเมืองปรากฏปลาชนิดนี้อยู่เป็นจำนวนมากสิ่งที่น่าเป็นห่วงคือจะระบาดไปอยู่ในลำคลองลึกไปจนถึงเชียรใหญ่-ชะอวด แล้วหรือไม่

 

 

นายนันทวี แขกพงค์ ชาวหมู่ 9 ตำบลหน้าสตน ระบุว่าพบปลาชนิดนี้มาได้ราว 1 ปีแล้วและขยายเร็วมากจนน่ากลัว การทอดแหหาปลาและสัตว์น้ำของชาวบ้านพบว่ามีผลกระทบแล้วโดยเฉพาะกลุ่มปลากระบอกแต่เดิมมีอยู่อย่างชุกชุมในพื้นที่ปากน้ำ น้ำกร่อย แต่ทุกวันนี้เมื่อทอดแหไปปลากระบอกน้อยลงหรือไม่ได้เลย ทุกครั้งจะได้หมอคางดำมาแทน บางรายมีการหาปลาชนิดนี้มาขายให้กับชาวประมงกลุ่มลอบปูเป็นหลัก นำมาทำเป็นปลาเหยื่อในลอบดักปูในกิโลกรัมละ 20 บาท ส่วนที่มานั้นชาวบ้านไม่รู้เลยว่าเข้าสู่แหล่งน้ำในพื้นที่ได้อย่างไร

 

 

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่สำนักงานประสานงานโครงการพระราชดำริ หรือ กปร.ระบุว่าสิ่งที่น่ากลัวอีกอย่างของปลาชนิดนี้คือสามารถอาศัยอยู่ได้ทั้ง 3 น้ำทั้งน้ำจืด น้ำกร่อย และน้ำเค็ม เมื่อเทียบกับปลากระบอกจะอาศัยอยู่ที่ความเค็มประมาณ 20-25 PPM. แต่ปราหมอคางดำสามารถอยู่ได้ที่ความเค็มสูงถึง 30 PPM. โดยในวันที่ 14 กรกฎาคมน้ำ กปร.จะไปร่วมรับซื้อปลาหมอคางดำจากชาวบ้านที่จัดกิจกรรมกวาดล้างปลาหมอคางดำ ในพื้นที่อ่าง 180 ไร่บ้านหน้าโกฏ อำเภอปากพนัง รอยต่ออำเภอหัวไทร.

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube