Home
|
ข่าว

กทม.ยันหอสมุดเมืองกรุง ไม่มีบัตรปชช.เข้าได้

Featured Image

 

 

 

กทม.ยันหอสมุดเมืองกรุง ไม่มีบัตรปชช.เข้าได้ เพิ่มอี-บุ๊กกว่า 5,000 เล่ม ค่าบริการถูกสุด

 

 

 

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร ตั้งอยู่ถนนราชดำเนินกลาง แขวงตลาดยอด เขตพระนคร ช่วงเวลาเปิดให้บริการคือ วันอังคาร-วันเสาร์ เวลา 08.00 น.-21.00 น. ส่วนวันอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 09.00 น.-20.00 น. ผู้ใช้บริการสามารถยื่นบัตรที่หน่วยงานราชการออกให้ก่อนเข้าได้ หรือผู้ไม่มีบัตรใด ๆ ก็สามารถเข้าได้เช่นกัน ผ่านการลงทะเบียนและฝากของก่อนเข้าใช้บริการ

 

โดยผู้ที่ต้องการยืมหนังสือสามารถสมัครสมาชิกรายปี ค่าบริการสูงสุดไม่เกินปีละ 60 บาท กรณีคืนหนังสือไม่ตรงกำหนดปรับวันละ 2 บาท ยืมหนังสือได้ 2 เล่ม ต่อ 7 วัน ปัจจุบัน กทม.มีห้องสมุดทั้งหมด 32 แห่ง สามารถสมัครสมาชิกได้ทุกแห่ง เมื่อสมัครสมาชิกแล้วสามารถใช้บริการได้ทุกแห่ง

 

ปัจจุบัน หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร แบ่งการให้บริการเป็น 3 ชั้นหลัก ประกอบด้วย ชั้นแรก เป็นจุดลงทะเบียนแรกเข้าและสมัครสมาชิก รวมถึงเป็นที่ทำการของเจ้าหน้าที่ห้องสมุด นอกจากประชาชนสามารถนั่งอ่านหนังสือเล่มที่ชั้นนี้ได้แล้ว หอสมุดยังเพิ่มเครื่องอ่านหนังสือ อี-บุ๊ก และตู้ยืม-คืนหนังสือไว้บริการ พร้อมเพิ่มหนังสือในระบบ อี-บุ๊ก มากกว่า 5,000 เล่ม ให้ประชาชนสามารถยืมอ่านได้ตามระบบกำหนด รวมถึงมีห้องฉายภาพยนตร์ไว้บริการ ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป

 

ชั้นต่อไปเป็นชั้นสำหรับเด็ก ประกอบไปด้วย หนังสือต่าง ๆ ที่หอสมุดทำความร่วมมือกับต่างประเทศ เช่น ประเทศเกาหลี ทำให้มีหนังสือภาษาต่าง ๆ สำหรับเด็ก หนังสือนิทาน สมุดภาพการ์ตูน ทั้งของไทยและต่างประเทศไว้บริการ รวมถึงมีมุมนั่งอ่านสำหรับผู้ปกครองกับบุตรหลาน และโซนห้องสมุดอลหม่าน สำหรับจัดกิจกรรมเล่นเกมต่อคำ และมุมคอมพิวเตอร์สำหรับเด็ก

 

โดยจะมีการจัดกิจกรรมประจำเดือนธีมต่าง ๆ หมุนเวียนตลอดปี และมีการจัดแสดงผลงานต่าง ๆ ของเด็กที่ร่วมกิจกรรม โดยส่วนใหญ่เด็กจะมาใช้บริการช่วงบ่าย หอสมุดจัดให้มีกิจกรรมสำหรับเด็กทุกวันเสาร์ เด็กสามารถร่วมกิจกรรมโดยไม่ต้องสมัครสมาชิก

 

ชั้นต่อไป ประกอบด้วย โซนจัดแสดงนิทรรศการในหลวงรัชกาลที่ 10 ขึ้นครองราชย์ และห้องสแกนอี-บุ๊ก หนังสือที่เป็นลิขสิทธิ์ถูกต้องของ กทม. เช่น ผลงานวิจัย และข้อมูลความรู้ต่าง ๆ เพื่อใช้ในการอ้างอิง รวมถึงห้องจัดนิทรรศการหมุนเวียน เช่น ความเป็นมาของกรุงเทพมหานคร จุดเด่นของแต่ละเขต และความเป็นมาของเสาชิงช้า เป็นต้น

 

นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่งรวบรวมหนังสือข้อมูลเกี่ยวกับกรุงเทพมหานครทั้งหมด เช่น ระเบียบแต่ละสำนัก สวนสาธารณะ และการดำเนินงานของภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงยังมีโซนเชื่อมต่อไปยังชั้นรวบรวมหนังสือนวนิยาย หนังสือทั่วไป และหนังสือวรรณกรรมต่าง ๆ จำนวนมาก พร้อมห้องทำงานและห้องค้นคว้าสำหรับกลุ่มคณะไว้บริการ

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า จากการสอบถามเจ้าหน้าที่บรรณารักษ์ แต่เดิมหอสมุดกรุงเทพมหานครเป็นอาคารศูนย์จำหน่ายและจัดแสดงสินค้า ปัจจุบันยังคงสภาพงานออกแบบของเดิมไว้ เช่น โครงหน้าต่าง ทางเดินและราวบันได โดดเด่นด้วยการประดับโคมไฟอินฟินิตี้ยาวลงมาจากชั้น 3 ถึงชั้น 1 สัญลักษณ์การหาความรู้ไม่สิ้นสุด ตามแนวคิด wisdom of life (แสงแห่งปัญญา)

 

ซึ่งมีโครงสร้างอาคารและสถาปัตยกรรมแบบอาร์ตเดโค ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการเฉลี่ยวันละ 1,400-1,500 คน นอกจากนี้ ห้องน้ำที่หอสมุดกรุงเทพมหานคร ยังได้รางวัลห้องน้ำสะอาดแห่งปีอีกด้วย

 

สำหรับอัตราค่าสมัครสมาชิกรายปี ประกอบด้วย อายุไม่เกิน 5 ปี 10 บาท อายุเกิน 5 ปี แต่ไม่เกิน 18 ปี 20 บาท อายุเกิน 18 ปี แต่ไม่เกิน 25 ปี 40 บาท อายุเกิน 25 ปี แต่ไม่เกิน 60 ปี 60 บาท อายุเกิน 60 ปี ขึ้นไป 20 บาท ผู้สมัครสมาชิกจะได้รับสิทธิ์ยืมหนังสือได้ 2 เล่มต่อ 7 วัน บริการ wi-fi 2 ชั่วโมงต่อ 1 วัน ใช้บริการเครื่องคอมพิวเตอร์ 1 ชั่วโมงต่อ 1 วัน ใช้บริการห้องค้นคว้า 1 ชั่วโมงต่อ 1 วัน และได้รับสิทธิพิเศษเมื่อเข้าร่วมกิจกรรมของหอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube