Home
|
ข่าว

“พิชัย” รมว.คลัง เข้าสภาตอบกระทู้ สว.เศรษฐกิจตกต่ำ

Featured Image
“พิชัย” รมว.คลัง เข้าสภา ตอบกระทู้ สว.เรื่องเศรษฐกิจตกต่ำ ประชาชนยากลำบาก บอกอย่ามองดิจิทัลวอลเล็ต เป็น นโยบายแจกเงิน แต่เป็นการเติมเม็ดเงินเข้าไปสู่ภาคการผลิตของฐานราก

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตอบกระทู้ถามแทน โดยนายแพทย์อำพล จินดาวัฒนะ สมาชิกวุฒิสภาได้ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา เรื่องเศรษฐกิจตกต่ำ ประชาชนยากลำบาก ซึ่งเป็นความรู้สึกของประชาชนในทุกระดับ เพราะประกอบอาชีพได้อย่างยากลำบาก รายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย สินค้าทยอยขึ้นราคา

 

 

ถือเป็นปัญหาที่รุนแรง ขณะที่รัฐบาลมุ่งเดินหน้านโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งต้องใช้เงินงบประมาณจำนวนมาก ทั้งนี้มองว่า หากมีนโยบายประชานิยม แต่ไม่มีการปฏิรูป โครงสร้างทางเศรษฐกิจ อาจทำให้ประเทศเดินไปผิดทาง เพราะค่า GDP ไตรมาส 1 ของไทย ปรากฏว่า รั้งท้ายที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียน จึงสอบถามไปยังรัฐบาลว่ามีนโยบายและแนวทางในการ แก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ตกต่ำ รวมทั้งการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ตกต่ำทั้งระยะสั้นและระยะยาวอย่างไร

 

 

 

ด้านนายพิชัย ชี้แจงว่า สิ่งที่สมาชิกได้นำเสนอมาเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ทั้งอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะในไตรมาส 1 ที่อยู่รั้งท้ายในกลุ่มประเทศอาเซียน แต่ขอเน้นย้ำว่า การที่ GDP จะเติบโตมากน้อยแค่ไหนอยู่ที่การวางแผนทางเศรษฐกิจมาอย่างต่อเนื่อง จึงต้องย้อนไปในช่วงที่ผ่านมา เพราะที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยพึ่งพาการส่งออกมาโดยตลอด และในปัจจุบันโลกมีการเปลี่ยนแปลง

 

 

เทคโนโลยีตลอดเวลา ทั้งการตัดต่อพันธุกรรม นำมาซึ่งผลิตภัณฑ์สมัยใหม่ที่อาจจะกระทบกับภาคการเกษตร ภาคการอุตสาหกรรม เพราะประเทศเรายังพึ่งพาการส่งออกแบบเก่า วันนี้ประชาชนมีหนี้ครัวเรือน มากกว่า 90% และอาจจะเพิ่มขึ้นในอนาคต ขณะที่ในภาคธุรกิจหรือภาคการผลิตในขนาดเล็กไม่ สามารถผลิตสินค้านำมาจำหน่ายได้ตรงตามเป้า ทำให้ดัชนีของผู้ผลิตอุตสาหกรรมตกลงมา ซึ่งเมื่อผู้ผลิต และผู้บริโภคเกิดปัญหา รัฐบาลก็จะต้องดำเนินการให้ความช่วยเหลือ

 

 

โดยสิ่งสำคัญคือการเติมเม็ดเงินลงไปในระบบ ทั้งหมดนี้เป็นผลต่อเนื่องที่เกือบทุกรัฐบาลได้มีการดำเนินการ ส่วนการลดภาระหนี้นั้น แม้จะทำไม่ได้ แต่รัฐบาลก็พยามออกมาตรการเพื่อแบ่งเบา โดยใช้กลไกของธนาคารภาครัฐ เช่น หนี้ที่อยู่อาศัย แม้ว่าจำนวนหนี้จะเท่าเดิม แต่รัฐก็ช่วยลดภาระให้น้อยลง ด้วยการให้มีการปรับโครงสร้างหนี้ ขยายระยะเวลาผ่อนชำระถึงอายุ 85 ปี

 

 

ส่วนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ไม่อยากให้มองว่าเป็น นโยบายแจกเงิน แต่เป็นการเติมเม็ดเงินเข้าไปสู่ภาคการผลิตของฐานราก พร้อมกันนี้ยังได้กล่าวขอบคุณสมาชิกวุฒิสภาที่ตั้งกระทู้ถาม โดยจะนำข้อมูลที่ได้รับในครั้งนี้ไปรายงานต่อนายกรัฐมนตรีต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube