Home
|
ข่าว

“ศิริกัญญา” ถามงบฯดิจิทัลวอลเล็ต นายกฯตอบชัด 24 ก.ค.นี้

Featured Image
“ศิริกัญญา-ก้าวไกล” ตั้งกระทู้ถามงบฯดิจิทัลวอลเล็ต คลุมเครือ – ติดบ่วงแก้เงื่อนไข – เปลี่ยนไปมา อัดนโยบายให้ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี เอื้อแต่ทุน-กระจุกภาคอสังหาฯขณะ นายกฯ แจงขอรอฟังแถลงชัดเจน 24ก.ค.นี้ ย้ำเช่าที่ดินไม่ใช่เรื่องขายชาติ

 

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม พิจารณากระทู้ถามสดด้วยวาจา ถามนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ตั้งถามโดยน.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลว่า ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต มีประชาชนสอบถามเข้ามากมายว่าเกิดอะไรกันแน่

 

 

ซึ่งวานนี้(10ก.ค.) มติที่ประชุมคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต มีการปรับแก้เงื่อนไขมากมายเปลี่ยนไปมาตลอดเวลา อาทิ โทรศัพท์มือถือ จากเดิมที่บอกว่าซื้อได้ ล่าสุดบอกว่าซื้อไม่ได้ ปุ๋ย ที่เคยบอกซื้อไม่ได้ วันนี้บอกว่าซื้อได้แล้วนอกจากนี้ยังมีเงื่อนไขประหลาด เกี่ยวกับเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็คทรอนิกส์จะใช้ซื้อไม่ได้

 

 

แต่ประเด็นสำคัญที่ประชาชนกังวลคือการปรับลดกลุ่มเป้าหมายจากเดิม 50 ล้านคน เหลือ 45 ล้านคน โดยอ้างว่าจะมีคนที่มีสิทธิ์ แต่ไม่มาลงทะเบียนราว 10 เปอร์เซ็นต์ ขณะเดียวกันยังเสนอทางเลือกใช้เม็ดเงินในโครงการฯ จากงบประมาณปี2567-68 โดยไม่ใช้เงินจากธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์การเกษตร(ธกส.)

 

 

“คำถามคือขณะนี้งบประมาณมีไม่พอแล้วหรืออย่างไร ถึงหามาได้แค่450,000ล้านบาท งบฯในปี67 จากที่เคยจะใช้จำนวน 170,000 ล้านบาท เหลือเพียงแค่ 165,000 ล้านบาท ที่เหลือจะไปใช้จากงบฯปี68 จำนวน 285,000 ล้านบาททำให้ประชาชนสงสัยว่าถ้าสุดท้ายมีการลงทะเบียนเต็ม50ล้านคนจะทำอย่างไร ใน 5ล้านคนเขายังจะได้รับสิทธิ์อยู่หรือไม่ จะนำเงินที่ไหนมาใช้ หรือจะไปใช้เงินคงคลัง” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

 

 

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวต่อว่า สิ่งที่ตนกังวลคือการที่จะต้องใช้งบฯปี67 จากการบริหารจัดการจำนวน 43,000 ล้านบาทและงบฯปี68 จากการบริหารจัดการ จำนวน 132,300 ล้านบาท ตกลงจะมีการใช้งบฯกลางของปี67หรือไม่ จะบริหารจัดการอย่างไร หรือจะมีการใช้เงินทุนสำรองจ่ายที่อยู่ในอำนาจรมว.คลัง หรือไม่

 

 

ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ชี้แจงว่า โครงการดังกล่าวจะมีการแถลงความชัดเจน ในวันที่ 24 ก.ค.นี้ ส่วนการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ เช่น ประเภทของสินค้า นั้นแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลได้ฟังความเห็นของประชาชน ผู้ประกอบการ และฝ่ายค้าน เพื่อให้โครงการประสบความสำเร็จเป็นรูปธรรม โดยปรับปรุงแต่งให้โดนใจปะชาชนและถูกจุดประสงค์ที่มีเป้าหมาหลัก คือ กระตุ้นเศรษฐกิจส่วนงบประมาณที่จะนำมาใช้ คืองบกลาง จำนวน 43,000 ล้านบาทโดยจะพยายามเตรียมงบให้เต็มที่ และพินิจพิเคราะห์ได้อย่างดี เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย ซื่อสัตย์ ตามกติกาของการใช้งบที่ถูกต้อง

 

 

“โครงการดิจิทัลวอลเล็ตเป็นนโยบายหลักใช้เงินหมื่นบาท โดยใช้ให้จำกัดพื้นที่เพื่อให้เกิดการพัฒนากระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัด ที่มีการพัฒนาต่ำ เช่น จังหวัดหนองบัวลำภู จังหวัดมหาสารคามเพื่อพัฒนาเศษฐกิจภูมิภาค” นายเศรษฐา กล่าว

 

 

นายกฯ กล่าวด้วยว่า สำหรับการใช้งบกลางฯ ไม่ใช่กันไว้เพื่อโครงการดังกล่าวเท่านั้น แต่ใช้เพื่อบรรเทาความทุกข์ยากของประชาชนด้วย สำหรับประเด็นที่ตั้งถามถึงการแก้ปัญหาเศรษฐกิจด้านอื่นๆหรือไม่นั้นรัฐบาลมีมาตรการเพื่อพยุงเศรษฐกิจ เช่น การกระตุ้นการท่องเที่ยว ยกเว้นวีซ่า สร้างความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว รวมถึงอุตสาหกรรมรถอีวี เป็นต้น

 

 

“มีเงินใหม่เข้ามาในระบบ 470,000 ล้านบาท หรือ 500,000 ล้านบาท ผลิตสินค้ารองรับการซื้อของประชาชนในระบบหรือไม่ก็ เกิดการผลิต การจ้างงาน ประชาชนมีความหวัง นอกจากนั้นแล้วยังต้องแก้ไขปัญหาสังคมที่ผูกโยงกับปัญหาเศรษฐกิจ เช่น ปัญหายาเสพติด ซึ่งผมได้ลงพื้นที่ และพูดคุยกับ เจ้าหน้าที่ กอ.รมน. ทั้งนี้กอ.รมน. ไม่เห็นด้วยให้ยุบ เพราะ กอ.รมน. ยังมีบทบาทในมิติความมั่นคงรวมถึงการดูแลประชาชน ดูแลชายแดน” นายกฯ ชี้แจง

 

 

นายเศรฐา ชี้แจงถึงมาตรการช่วยค่าครองชีพของประชาชนว่า ทางแก้ทางหนึ่งคือความร่วมมือด้านความมั่นคงพลังงาน แหล่งพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลบริเวณไหล่ทวีประหว่างไทยและกัมพูชา หรือโอซีเอซึ่งรัฐบาลประกาศจะแก้ไขเท่าที่ฟังตัวเลขจากการประเมินในพื้นที่ทับซ้อนกัมพูชา ถึง 20 ล้านล้านบาท ทั้งนี้เพื่อแก้ปัญหาโครงสร้างทางพลังงานให้มีใช้ในประเทศไม่ต้องนำเข้า

 

 

น.ส.ศิริกัญญา ยังตั้งคำถามด้วยว่า สิ่งที่นายกฯ ไม่ได้ตอบคำถามที่ถาม ยืนยันว่าไม่มีมาตรการพยุงค่าครองชีพประชาชนระยะสั้นเฉพาะหน้า ไม่มีการแก้ปัญหาโรงงานปิดกิจการและเอสเอ็มดีล้ม วินิจฉัยโรคถูกแต่ทางออกมืด 8 ด้าน ไม่มีรูปธรรม ไม่ต้องรอดิจิทัลวอลเล็ตหรือรอนักลงทุนแก้ปัยหาเฉพาะหน้าได้อย่างไร หากงบประมาณไม่พอใช้ช่วยเหลือเยียวยา ค่าครองชีพ ก่อนรอถึงปลายปีนี้ 67 ตนมีข้อเสนอให้รัฐบาลสร้างแรงจูงใจท้องถิ่นนำเงินสะสมท้องถิ่น 2หมื่นล้านบาท ใช้เพื่อลงทุนขนาดเล็ก เกิดการจ้างงานในพื้นที่ชนบท ที่ผ่านมานายกฯ เน้นการช่วยเหลือกลุ่มทุนมีมาตรการช่วยเหลือเน้นภาคอสังหาริมทรัพย์และล่าสุดที่นายกฯ ให้ศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทรัพย์อิงสิทธิ์ให้ต่างชาติ99 ปี ซึ่งเป็นมาตรการช่วยเหลือด้านอื่นมากกว่าประชาชน

 

 

ทำให้นายเศรษฐา ชี้แจงว่า ยืนยันว่ารัฐบาลได้ดำเนินการมาตรการช่วยเหลือในกรณีของการศึกษาการให้ต่างชาติเช่าอสังหาริมทรัพย์เป็นเวลา 99 ปี มีการเสนอให้ศึกษาเรื่องดังกล่าว เพราะมีฝ่ายต่างประเทศเรียกร้อง ให้ปรับจากจาก 30 ปีเป็น 99 ปี ดังนั้นต้องศึกษาว่าเหมาะสมหรือไม่ หากทำแล้ว จะส่งผลระยะยาวต่อเศรษฐกิจไทย การลงทุนระหว่างประเทศสูงขึ้นหรือไม่

 

 

“ไม่ใช่เรื่องขายชาติ แต่ต้องศึกษาและทำให้ซื่อสัตย์ ปลอดจากผลประโยชน์ทับซ้อน รัฐบาลภายใต้การนำของผมวิ่งสู้เพื่ออนาคตและทุกพรรคร่วมวิ่งสู้ต่อไปปัจจุบันที่ดีกว่า สู้กับแรงค้านที่ไร้อนาคต”

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube