Home
|
ทั่วไป

ซีคิง บาริสต้าจากแดนมังกรคว้าชัยบนเวที CP-Meiji Speed Coffee Art Championship 2024

Featured Image
ซีคิง บาริสต้าจากแดนมังกรคว้าชัยบนเวที CP-Meiji Speed Coffee Art Championship 2024 เอาชนะผู้เข้าแข่งขันกว่าร้อยคนจาก 14 ประเทศทั่วโลก ตอกย้ำความยิ่งใหญ่ของเวทีกาแฟระดับนานาชาติ

นางสาวชาลินี พูนลาภมงคล รองผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ และความยั่งยืน บริษัทซีพี-เมจิ จำกัด ในฐานะผู้จัดการแข่งขัน CP-Meiji Speed Coffee Art Championship เปิดเผยว่า การจัดการแข่งขันในปีนี้ เป็นครั้งที่ 8 ถือเป็นปีแห่งพัฒนาการที่ก้าวกระโดด ทั้งในด้านจำนวนผู้สมัคร ที่มีบาริสต้าทั่วโลกให้ความสนใจ จาก 14 ประเทศกว่า 300 คน และในด้านฝีมือและทักษะ โดยเป็นบาริสต้าที่มีดีกรีแชมป์จากหลากหลายเวที
“ซีพี-เมจิ เป็นผู้ผลิตนมพาสเจอร์ไรส์ภายใต้แบรนด์ เมจิ ที่ดำเนินธุรกิจมายาวนานกว่า 35 ปี บนเจตนารมณ์ขององค์กรในการ เพิ่มคุณค่าชีวิต ให้กับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องตลอดห่วงโซ่คุณค่า ไม่ว่าจะเป็น เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม พันธมิตรทางธุรกิจ ลูกค้า ผู้บริโภค ชุมชน และสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ทุกภาคส่วนเติบโตได้อย่างยั่งยืน
หนึ่งในผู้มีส่วนได้เสียของธุรกิจซีพี-เมจิ ที่สำคัญ คือผู้ประกอบการธุรกิจกาแฟ เราจึงริเริ่มโครงการ CP-Meiji for Barista ขึ้น พร้อมกิจกรรมต่างๆ เพื่อพัฒนาและส่งเสริมทักษะอาชีพให้กับกลุ่มบาริสต้า ซึ่งถือว่าเป็นอาชีพที่เติบโตไปพร้อมๆ การเติบโตของร้านกาแฟ สำหรับการแข่งขัน CP-Meiji Speed Coffee Art Championship ถือเป็นหนึ่งกิจกรรมหลักที่จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 8 แล้ว โดย ในปีนี้มีชาวต่างชาติสนใจสมัครเข้าแข่งขันมากขึ้นกว่าปีก่อนหน้า โดยมาจากเกือบทุกทวีปทั่วโลก อาทิ จีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น ลาว มาเลเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน เวียดนาม ออสเตรเลีย และ สหรัฐอเมริกา”
นางสาวชาลินี กล่าวต่อถึงการรักษามาตรฐานของเวทีซีพี-เมจิที่เป็นจุดเด่น ไม่ว่าจะเป็นกรรมการตัดสินระดับโลก และกฎกติกาการแข่งขันที่โปร่งใส “เมื่อผ่านมุมมองของกรรมการ และการตัดสินที่เข้มข้น ผู้เข้าแข่งขันจะได้รับเทคนิค วิธีการที่เป็นมาตรฐานสากลสามารถนำไปใช้พัฒนาทักษะของตนเองในวิชาชีพบาริสต้าได้”


การแข่งขันในปีนี้ มีผู้ผ่านการคัดเลือกจำนวน 124 คนเพื่อมาสู่เวทีสุดท้าย ที่จัดขึ้นภายในมหกรรมกาแฟ Thailand Coffee Fest เมื่อวันที่ 12-14 กรกฎาคม 2567 โดยผู้เข้าแข่งขันจะต้องเทลวดลายลาเต้อาร์ต ภายใต้โจทย์ ปีนักษัตร ซึ่งเป็นภาพของสัตว์มงคล และยังคงมีความท้าทายกับลายวงล้อจากแชมป์โลกเหมือนปีที่ผ่านๆ มา ผู้เข้าแข่งขันจะถูกแบ่งสายการแข่งจนมาถึงรอบตัดเชือก คณะกรรมการจะพิจารณาคะแนนจาก การเทที่มีลวดลายคมชัด ตรงตามโจทย์ และสวยงามที่สุด ซึ่งบาริสต้าที่คว้ารางวัลชนะเลิศในปีนี ได้แก่ นายหยวนยี่ ซาง หรือ “ซีคิง” ผู้เข้าแข่งขันจากประเทศจีน ได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท
ปัจจุบัน ซีคิง เป็นเทรนเนอร์ให้กับผู้ที่ต้องการเปิดร้านกาแฟและเครื่องดื่มในประเทศจีน และสมัครเข้าร่วมการแข่งขันเวทีนี้เป็นปีที่ 2 เขากล่าวว่า “บาริสต้าในจีนไม่ใช่อาชีพที่นิยมมากนัก คนจีนดื่มกาแฟเพียงแค่ 20 แก้วต่อคนต่อปีเท่านั้น ผมมองว่าการผ่านการแข่งขันจากเวที CP-Meiji Speed Coffee Art Championship จะเป็นใบเบิกทางให้ผมได้เติบโต และไปคว้ารางวัลในระดับโลกได้ในอนาคต”
สำหรับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่นายJay Kim (เจคิม) จากประเทศเกาหลีใต้ รับเงินรางวัล 70,000 บาท และรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่นาย Huang Wen Hong (หวง เวน หงษ์) จากไต้หวัน รับเงินรางวัล 50,000 บาท ส่วนอันดับที่ 4 เป็นบาริสต้าจากมาเลเซียนาย Lim Zi Yuan (ลิม ซี ยวน) รับเงินรางวัล 30,000 บาท
ทั้งนี้ บาริสต้าที่ได้รับรางวัล รวมถึงผู้ที่ผ่านเข้ารอบ 64 คน สุดท้าย จะได้เข้าไปฝึกฝีมือ พัฒนาทักษะ ความรู้ ความสามารถ เพื่อเตรียมความพร้อมไปต่อสู้ในเวทีระดับโลก กับ ‘CP-Meiji Barista Camp 8’ ในวันที่ 10-11 กันยายน 2567

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

 

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube