Home
|
ข่าว

ธงนำข่าว | ถอด”นายกเศรษฐา” “อนุทิน”ชิง”แพทองธาร”

Featured Image

           สถานการณ์บ้านเมืองอยู่ในห้วง “นิติสงคราม”ตามเกมแห่ง “ทฤษฎีต้นไม้พิษ”รัฐธรรมนูญฉบับคสช. อย่างน้อย “2 คดีสำคัญ” ที่ฝ่ายการเมืองเองส่งลูกเข้าทาง “ฝ่ายอำนาจ” ยื่นเรื่องให้ “ศาลรัฐธรรมนูญ”ตัดสินคดีแทนระบบรัฐสภาที่มีกระบวนการตรวจสอบถ่วงดุลตามครรลองระบอบประชาธิปไตยกันอยู่แล้ว โดยศาลนัดติดสินคดียุบ “พรรคก้าวไกล”7  สิงหาคม เป็นดาบแรก และจะชี้ขาดคดีถอนถอน “นายกฯเศรษฐา ทวีสิน”14 สิงหาคม อาทิตย์ถัดมา เกมถูกกำหนดให้เป็นไปตามจังหวะจะโคนทางการเมือง ผลแห่งคดีส่งผลต่อการขับเคลื่อนทางยุทธการของฝั่งอนุรักษ์..

          ห้วงแห่งการตัดสิน “คดียุบพรรคก้าวไกล”ก่อนจะส่งผลต่อคู่ชิง “แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี” ซึ่ง “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์”อาจถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองด้วยความเป็นกรรมการบริหารพรรคพร้อมกับนักการเมืองรายอื่นๆอีกร่วม 10 คน ประกอบกับมีความเสี่ยงต่อ “คดี 44 สส.”ผิดจริยธรรมร้ายแรงยังเป็นคำร้องรอเป็น “สารตั้งต้น”อยู่ใน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.) หาก “44 สส.ก้าวไกล”ถูกตัดสินและมีความผิดทั้ง 2 คดีอาจต้องสูญเสียที่นั่งในสภาไปกว่า 50 คน ส่งผลให้ “สมการ”บนกระดานการเมืองในสภาผู้แทนราษฏร เปลี่ยน ปิดเกม “เพื่อไทย”พลิกขั้วกลับมาคืนดีจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับ “พรรคก้าวไกล”โดยเสนอชื่อ”แพทองธาร ชินวัตร”โดยไม่มีชื่อพิธา เนื่องจากทั้ง2พรรคมีเสียงสนับสนุนไม่เกินกึ่งหนึ่งของสภาฯ

          เกมการเมืองเข้าทาง “ทีมบุรีรัมษ์คอนเนคชั่น” โดย “ทักษิณ”และคณะโผล่ถึงแดนโคราช ยำรวม “ก๊วนนักการเมือง”และ “กลุ่มนายทุน” ณ สนามกอล์ฟ”เสี่ยหนู”อนุทิน ชาญวีรกูล แห่งภูมิใจไทย หลัง “ครูใหญ่เนวิน ชิดชอบ”ได้ “สมาชิกวุฒิสภา”ในกำกับมากว่า 150 คน แม้จะไม่มีสิทธิโหวตผู้สมควรเป็นนายกฯเหมือน 250สว. ชุดก่อน หากแต่ “สว.ชุดใหม่” ยังมีอำนาจหน้าที่ตรวจสอบ กลั่นกรองและให้ความเห็นชอบต่อ “บุคคล”ผู้สมควรเป็น “กรรมการในองค์กรอิสระ”ซึ่งมีอำนาจตัดสินประหารชีวิตทางการเมืองของบุคคลได้ เฉกเช่น “คดียุบพรรคก้าวไกล” “คดีถอดถอนนายกฯ” กระทั่งความผิดจริยธรรมร้ายแรง “44 สส.ก้าวไกล”และคดีความทางการเมืองอื่นๆในอนาคต..

          การเมืองกระดานนี้ทำให้ “เครือข่ายบิ๊กเน”แกร่งสุด  “เสี่ยหนู”อาจได้รับการเสนอชื่อให้เป็น “นายกฯคนต่อไป” หาก “เศรษฐา”ไม่รอดคมบาดทางการเมืองโดยศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดให้พ้นจากตำแหน่งปมแต่งตั้ง” “พิชิต ชื่นบาน”คนใกล้ชิด “ทักษิณ”เป็นรัฐมนตรี ซึ่งยังไม่ชัดเจนในความรู้สึก การไม่ปรากฏตัวของ “เศรษฐา”ร่วมงานนายใหญ่ อาจเห็นเล่ห์กลทางการเมืองของ “คนบ้านจันทร์ส่องหล้า”หรือไม่ โดยระยะแรกอาจหวังให้ลูกสาวขึ้นชิงฝ่ายบริหาร แห่งห้วงทางการเมืองเปลี่ยนไป ความพยายามทำลายล้าง “พรรคร่วมรัฐบาล”ผลักมิตรเป็นศรัตรู ก่อน “สว.สีนำเงิน”จะถล่มทลายเมือง “คนบุรีรัมย์” “ทักษิณ”กลับต้องศิโรราบต่อพรรคอันดับ 3 ให้ “ภูมิใจไทย”เป็นลำดับต่อจากพรรคเพื่อไทยใช้สิทธิ์จัดตั้งรัฐบาล โดย “อนุทิน”เป็นนายกรัฐมนตรี “ครูใหญ่เนวิน ชิดชอบ”เป็นผู้กำกับ..มันจบแล้วครับนาย!!

พบกับคอลัมน์ธงนำข่าวโดย บก.พี่ลุง ได้ทุกวันพฤหัสบดี แล้วร่วมติดตามอนาคตประเทศไทยไปพร้อมกัน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube