Home
|
ทั่วไป

คำถามที่พบบ่อยในการใช้งานแอปทางรัฐ ลงทะเบียน ดิจิทัลวอลเล็ต

Featured Image

           เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่าวันนี้ (1 สิงหาคม 2576) เวลา 08.00 น. ทางรัฐบาลเปิดให้ประชาชนกลุ่มผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟนลงทะเบียน ‘โครงการแจกเงิน ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท’ ผ่านแอปพลิเคชัน ‘ทางรัฐ’ ซึ่งโครงการดังกว่า เป็นหนึ่งในโครงการที่รัฐบาลมุ่งเน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการส่งเสริมรายได้ และบรรเทาภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน

          ล่าสุด ทางสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ DGA ผู้พัฒนาแอปทางรัฐ ได้ออกมาเปิดเผยเรื่องระบบลงทะเบียนประชาชนสำหรับเข้าร่วมโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet และได้ออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับคำถามที่พบบ่อยในการใช้งานแอปทางรัฐ

          โดยวันนี้ ทางสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ได้รวบรวมคำถามที่พบบ่อยในการใช้งานแอปพลิเคชันทางรัฐ ลงทะเบียน ดิจิทัลวอลเล็ต มาไว้ให้ที่นี่แล้ว

ดิจิทัลวอลเล็ต

คำถามที่พบบ่อยในการใช้งานแอปพลิเคชันทางรัฐ

ขั้นตอนการ Download (สำหรับประชาชนที่ไม่เคยติดตั้งแอปพลิเคชัน) ทำได้อย่างไร

ผู้ใช้งานที่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS

  • เปิดแอปพลิเคชัน “App Store”
  • กดปุ่มแว่นขยายเพื่อค้นหาแอปพลิเคชัน
  • พิมพ์ “ทางรัฐ”
  • กดปุ่ม “ติดตั้ง” หรือ “Install”

 

ผู้ใช้งานที่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android

  • กดปุ่ม “ติดตั้ง” หรือ “Install”
  • เปิดแอปพลิเคชัน “Google play”
  • กดปุ่มแว่นขยายเพื่อค้นหาแอปพลิเคชัน
  • พิมพ์ “ทางรัฐ”

 

ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต ทะเบียนบ้านไม่ตรง ต้องทำแบบนี้!!

          ในกรณีที่ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต แล้วทะเบียนราษฎร์ในขั้นตอนที่ 2 กับข้อมูลส่วนบุคคล ไม่ตรงกันให้ตรวจสอบข้อมูลให้ตรงกับบัตรประชาชนและกดดำเนินการอีกครั้ง

  • เลขบัตรประชาชน
  • เลขหลังบัตรประชาชน (Laser code)
  • ชื่อจริงภาษาไทย ตามบัตรประชาชน
  • นามสกุลภาษาไทย ตามบัตรประชาชน
  • วันเดือนปีเกิด (พ.ศ.) ตามบัตรประชาชน (หากไม่มีวัน เดือนเกิดให้ระบุ – )

 

ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต ถ่ายภาพใบหน้าไม่ผ่าน ต้องทำอย่างไร?

          ในกรณีสแกนหน้าเพื่อยืนยันตัวตนไม่ผ่านในขั้นตอนที่ 2 แนะนำว่าให้ทำตามคำแนะนำในการถ่ายรูปอย่างเคร่งครัด

  • ให้เห็นใบหน้าชัดเจน
  • จัดวางใบหน้าให้อยู่ในกรอบที่กำหนด
  • อยู่ในที่ซึ่งมีแสงสว่างเพียงพอ

          หากใบหน้าปัจจุบันมีความแตกต่างจากรูปบนบัตรประชาชนค่อนข้างมาก  กรุณาติดต่อหน่วยสำนักงานเขต หรือจุดบริการในการทำบัตรประชาชนใหม่เพื่อปรับปรุงรูปใบหน้าในฐานข้อมูลทะเบียนราษฏร์

 

จะทราบได้อย่างไรว่าลงทะเบียน ดิจิทัลวอลเล็ตเสร็จแล้ว 

          สถานะการลงทะเบียนโครงการฯ เสร็จสมบูรณ์ต่อเมื่อผู้ใช้ถูกพาเข้าสู่ขั้นตอนที่ 3 ตรวจสอบสิทธิโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

          * ความหมายคือทำการตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคล และยืนยันอัตลักษณ์ พร้อมกับการสร้างบัญชีผู้ใช้ (บัญชีผู้ใช้, รหัสผ่าน และ PIN) เสร็จสมบูรณ์

 

ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตแล้วไม่ได้รับ OTP ต้องทำแบบนี้!

          หากลงทะเบียนแล้วไม่ได้รับ OTP (One Time Password) โปรดตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ที่ระบุให้ถูกต้อง และยืนยันเบอร์โทรศัพท์อีกครั้งหนึ่ง หากคุณยังไม่ได้รับรหัส OTP ผ่าน SMS ภายใน 5 นาที กรุณากลับมาทำรายการอีกครั้งในภายหลัง 1-2 ชั่วโมง

 

ลืมรหัสผ่าน ทำอย่างไร

          ในกรณีที่ผู้ใช้งานลืมรหัสผ่าน ท่านสามารถกดปุ่มลืมรหัสผ่านที่หน้าจอเข้าสู่ระบบของแอปพลิเคชัน และดำเนินการต่อด้วยบัตรประชาชน และการกรอกข้อมูลเลขประจำตัวบัตรประชาชน ตามขั้นตอน และกดไปหน้าถัดไปพร้อมเลือกช่องทางสำหรับตั้งรหัสผ่านใหม่ได้ 2 ช่องทางคือ ตั้งรหัสผ่านใหม่ทางโทรศัพท์มือถือ หรือตั้งรหัสผ่านใหม่ทาง บัตรประชาชน

 

จำเป็นต้องเดินทางไปยืนยันตัวตนที่จุดให้บริการของไปรษณีย์ไทย Counter Service หรือตู้บุญเติมหรือไม่

          หากท่านสแกนหน้าผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐไม่สำเร็จ และใบหน้าท่านไม่ได้เปลี่ยนจากภาพบนบัตรประจำตัวประชาชน ท่านสามารถไปยืนยันตัวตน ณ จุดให้บริการของไปรษณีย์ไทย Counter Service หรือตู้บุญเติม

 

ผู้ใช้สามารถ Login เข้าใช้งานพร้อมกันได้กี่เครื่อง

          ผู้ใช้สามารถทำการ Login ได้ครั้งละ 1 อุปกรณ์เท่านั้น

 

กรณีผู้ใช้เปลี่ยน Username/Password ที่เคยสมัครไว้ สามารถทำอย่างไรได้บ้าง

          ผู้ใช้ไม่สามารถทำการเปลี่ยน Username ได้ หากผู้ใช้ลืม Username ที่เคยสมัครไว้ ผู้ใช้สามารถใช้เลขบัตรประชาชน 13 หลักในการ Login แทนได้ และในกรณีที่ลืมรหัสผ่าน (Password) ท่านสามารถไปที่เมนู “ลืมรหัสผ่าน” แล้วทำการเปลี่ยนรหัสผ่าน (Password) ใหม่ตามขั้นตอนในระบบ

 

ากทำการลบแอปพลิเคชัน หรือเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือระหว่างการลงทะเบียนโครงการฯ จะสามารถกลับเข้ามาตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนได้หรือไม่ อย่างไร

          กรณีที่ผู้ใช้งานทำการลบแอปพลิเคชันหรือเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือแล้วต้องการตรวจสอบสถานะการสมัครโครงการฯ สามารถดำเนินการได้ดังนี้

  • ทำการเข้าสู่แอปพลิเคชันทางรัฐ
  • คลิกปุ่ม “ลงทะเบียนรับสิทธิโครงการฯ”​ ที่หน้าแรกของแอปพลิเคชันทางรัฐ
  • ยอมรับเงื่อนไขโครงการฯ
  • กรอกข้อมูลบัตรประชาชน
  • ระบบจะนำผู้ใช้งานเข้าสู่การสร้างบัญชีหรือเข้าสู่ระบบเพื่อตรวจสอบสถานะการลงทะเบียน
  • หลังจากทำการสร้างบัญชีหรือเข้าสู่ระบบทางรัฐเรียบร้อย ท่านสามารถตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนของท่านได้อย่างต่อเนื่อง

ขอบคุณข้อมูลจาก

ทางรัฐ.com

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

เฟสบุ๊ก : https://www.facebook.com/innnews.co.th

ทวิตเตอร์ : https://twitter.com/innnews

ยูทูป : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

ติ๊กต็อก: https://www.tiktok.com/@inn_news

บัญชีทางการของ LINE : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube